Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ máy bay Air Asia gặp nạn: Lỗi do phi công

Kinhtedothi - Ngày 1/12, nguyên nhân khiến chiếc máy bay Air Asia QZ8501 gặp nạn đã được công bố sau một năm điều tra. Theo đó, cách phi công xử lý một trục trặc kỹ thuật đã dẫn đến vụ tai nạn của chiếc máy bay.
Chiếc máy bay xấu số đang trên đường đến Singapore từ TP Surabaya, Indonesia vào 28/12 năm ngoái thì gặp nạn tại biển Java, khiến toàn bộ 162 người trên máy bay thiệt mạng.
Một mối hàn của máy tính điều khiển đường bay đã có một trục trặc. Hồ sơ bảo dưỡng máy bay cho thấy máy bay đã bị trục trặc 23 lần trong năm trước khi xảy ra vụ tai nạn.

"Kết quả là hành động của thành viên tổ lái dẫn đến tình trạng không thể kiểm soát được máy bay", báo cáo viết. Máy bay rơi vào "tình trạng chết máy kéo dài vượt khả năng phục hồi của tổ lái", đại diện Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết.

Cuộc điều tra bao gồm lưc lượng của Australia, Pháp, Singapore và Malaysia, đều cho rằng, sự yếu kém trong huấn luyện phi công, đặc biệt là trong lúc cất cánh và hạ cánh có liên quan đến tai nạn. “Với tốc độ bay cao như vậy,việc không đáp ứng chính xác tuyệt đối có thể là một thảm họa”, một nhân viên điều tra cho hay.

Kết quả sơ bộ từ hộp đen đầu năm nay cho biết, khoảng 35 phút sau khi cất cánh, phi công đã yêu cầu kiểm soát không lưu cho phép nâng độ cao để tránh bão.

Chiếc máy bay đã bay từ độ cao gần 10.000m đến khoảng 11.500m trong khoảng 30 giây - điều một máy bay thương mại không đủ kỹ thuật để làm. Vài phút sau, chiếc máy bay biến mất khỏi radar.

Mặc dù khu vực này gặp phải thời tiết xấu nhưng 7 máy bay khác bay vẫn hạ cánh an toàn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vùng Cảnh sát biển 2 tăng cường chống khai thác IUU

Vùng Cảnh sát biển 2 tăng cường chống khai thác IUU

03 Dec, 07:17 PM

Kinhtedothi-Với nhiều hoạt động tích cực như tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và tuyên truyền đến hàng nghìn ngư dân, chủ tàu, đợt cao điểm chống khai thác IUU của Vùng Cảnh sát biển 2 đã góp phần chấm dứt nhiều hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp ở khu vực miền Trung.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ