Chiều 7/5, tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hai máy bay suýt va chạm nhau, xảy ra tại sân bay Nội Bài.
Kíp trực không lưu liên quan đến sự cố trên cũng đã bị tạm đình chỉ công tác để xác minh vụ việc.
Trước đó, vào lúc 21h20 ngày 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chờ cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan). Cùng thời điểm này, một chuyến bay khác cũng nhận được lệnh hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).
Tại thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, một máy bay khác đang ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay cách nhau khoảng 1.500 m.
Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra tình huống chuyến bay AIQ645 chạy đà khi chuyến bay đã đạt vận tốc đến 127 Knots. Nhận thấy vận tốc chuyến bay gần đạt ngưỡng tốc độ quyết định cất cánh, kiểm soát viên không lưu đã không đưa ra huấn lệnh hủy bỏ cất cánh.
Theo kết quả xác minh ban đầu, sau khi kíp trưởng không lưu cấp huấn lệnh cho AIQ645 dừng chờ cất cánh, kiểm soát viên không lưu điều hành thay đổi phương án điều hành bay…
Tuy nhiên, do tổ bay AIQ645 không nhắc lại huấn lệnh chờ khởi hành mà trước đó đã nhận được huấn lệnh cất cánh và thống nhất được huấn lệnh bay ra nên AIQ645 đã chạy đà cất cánh.
Đặc biệt, cả kiểm soát viên không lưu điều hành và kíp trưởng đều không phát hiện ra tàu bay AIQ645 từ lúc thực hiện chạy đà cho đến thời điểm gần đến giao điểm giữa đường CHC 11R và đường lăn S4 nên không có hành động gì để xử lý tình huống.
Ngay sau khi xảy ra sự cố trên, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền điều hành bay toàn bộ phiên trực ở tháp không lưu Nội Bài liên quan đến sự cố để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố.
Hiện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã lập Tổ điều tra tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố trên. Tổ điều tra xác minh sẽ nhanh chóng hoàn thiện công tác điều tra và báo cáo kết quả lên Cục Hàng không Việt Nam theo quy định.