Vụ MH17 phủ bóng đen lên Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G20

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các Bộ trưởng Thương mại đến từ Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) đã nhóm họp tại Sydney, Australia ngày 19/7 để bắt đầu vòng đàm phán mới nhất trong không khí nặng nề của vụ tai nạn máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia.

Theo Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb, Chính phủ Australia có thể sẽ phải cân nhắc các biện pháp trừng phạt thương mại với Nga dựa trên thái độ hợp tác của Nga trong việc tìm ra câu trả lời cho vụ tai nạn thảm khốc vừa qua khiến 298 người thiệt mạng, trong đó có 28 người Australia. Trước đó, nhiều nước trên thế giới đã áp đặt lệnh trừng phạt và hạn chế du lịch với một số người Nga và Ukraine.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Bộ trưởng Tài chính Australia Joe Hockey cho biết, chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ vẫn tập trung vào vấn đề tăng trưởng kinh tế. 

Việc nỗ lực tìm ra bên phải chịu trách nhiệm về vụ rơi máy bay MH17 là cần thiết nhưng Hội nghị G20 sẽ không cho phép các nước thành viên xa rời nhiệm vụ quan trọng bậc nhất là xây dựng nền kinh tế toàn cầu mạnh hơn nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, ông Hockey khẳng định với báo giới.

Hội nghị G20 đã có sự thay đổi trong khung chính sách, từ chỗ ưu tiên giải quyết các bất cập, chuyển sang tập trung hơn cho các vấn đề tăng trưởng và việc làm.

Trước đó, trong tuần này, cũng tại Australia đã diễn ra hội nghị tham vấn lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc nhóm G20. Tại hội nghị này, lãnh đạo các doanh nghiệp đã đưa ra các khuyến nghị về cải cách cơ cấu kinh tế, tự do thương mại để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và kiến tạo hàng triệu việc làm.

Các doanh nghiệp cũng kêu gọi thúc đẩy tự do lưu thông hàng hóa, dịch vụ, lao động, vốn và xây dựng khung pháp luật minh bạch, hiệu quả cũng như cải cách kinh tế.

Trong một thông tin có liên quan, các quan chức G20 đã từ chối bình luận về việc có mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo các nước G20 tại Brisbane, Australia vào tháng 11/2014 hay không.