Vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về xây dựng

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án hình “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 6/8, cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra ngày 4/8, tại số nhà 43 phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội.
Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án hình “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Ngọc Hải
Như tin đã đưa, ngày 4/8 tại nhà số 43 Cửa Bắc, có diện tích rộng 33m2, xây ba tầng bất ngờ đổ sập. Chủ sở hữu là ông Trần Anh Tuấn (52 tuổi, trú tại Hàm Long, Hoàn Kiếm), đây là cửa hàng bán nem nướng và lẩu.

Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng xác định thời điểm tai nạn xảy ra có 9 nhân viên đang ngủ trong ngôi nhà. Khi nhà bị sập, có 4 nhân viên chạy được ra ngoài, 5 người còn lại do bị tường đổ xuống đã mắc kẹt bên trong. Quá trình cứu nạn đã tìm và cứu được 3 người bị kẹt trong đống đổ nát, còn 2 nhân viên quán mem nướng là Nguyễn Thị Hằng (SN 1993), ở huyện Ba Vì, Hà Nội và Nguyễn Văn Quang (SN 1997, quê ở tỉnh Hà Nam) khi được cứu hộ ra ngoài xác định đã tử vong.

Cơ quan điều tra xác định thiệt hại về tài sản: Sập đổ hoàn toàn ngôi nhà số 43 phố Cửa Bắc, làm ảnh hưởng nứt tường 4 nhà xung quanh; 1 máy xúc nhãn hiệu Komatsu bị bê tông đè bẹp. Trong quá trình điều tra ban đầu, được biết nhà số 41 phố Cửa Bắc (sát vách nhà bị sập) do bà Nguyễn Thị Vân (SN 1934) làm chủ và sống cùng con trai là anh Trương Quốc Hùng (SN 1973).

Căn nhà số 41 phố Cửa Bắc được xây dựng từ năm 1980, đến nay đã xuống cấp. Bà Vân làm hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà và được UBND quận Ba Đình đồng ý cho sửa chữa, xây dựng lại nhà cũ trên diện tích 33 mét vuông với 1 tầng và gác lửng, nhưng với điều kiện phải thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn trong khi thi công và đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu về trật tự xây dựng theo quy định của pháp luật… Tuy nhiên, bà Vân không thực hiện các nội dung UBND quận Ba Đình yêu cầu trong Giấy phép xây dựng, mà tự ý thỏa thuận thuê người xây dựng lại nhà 41 phố Cửa Bắc.

22h ngày 3/8, đội thợ xây dựng, sửa chữa nhà số 41 phố Cửa Bắc đã mang máy xúc đến để đào móng theo thỏa thuận bằng miệng với bà Vân và các bên liên quan. Đến khoảng 3h30, sau khi người điều khiển máy xúc phát hiện đường ống nước sạch bị vỡ làm nước chảy ra xung quanh, thì lúc đó cũng phát hiện nhà số 43 phố Cửa Bắc bị rung lắc và đổ sập.

Sau khi cơ quan điều tra phối hợp với các cơ quan chuyên môn khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, xét thấy nguyên nhân ban đầu xác định ngôi nhà số 43 phố Cửa Bắc được xây dựng từ lâu, hệ thống móng và tường chịu lực kém, đồng thời chịu ảnh hưởng do tác động của cơn mưa dài ngày từ cơn bão số 1; đặc biệt, trong quá trình thi công nhà số 41 phố Cửa Bắc đã không có những biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho các công trình xung quanh, dẫn đến sập đổ nhà số 43 phố Cửa Bắc.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường và thu thập tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội xác định có dấu hiệu của tội phạm trong quá trình xây dựng, sửa chữa số nhà 41 phố Cửa Bắc dẫn đến sập đổ nhà liền kề và quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” để tiến hành điều tra, làm rõ các vi phạm của những người liên quan, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần