Vụ tấn công mạng nhằm vào JBS USA sẽ được thảo luận tại thượng đỉnh Biden - Putin

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự kiến, ​​cuộc tấn công mạng nhằm vào JBS USA sẽ được thảo luận tại cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong tháng này (ngày 16/6).

 Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16/6 tới đây. Ảnh: AP
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 2/6, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tiết lộ, vụ tấn công bằng mã độc tống tiền đối với JBS USA - chi nhánh của tập đoàn chế biến thịt lớn nhất thế giới JBS tại Mỹ, sẽ được hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.
Ngoài chủ đề trên, lãnh đạo Nhà Trắng và người đứng đầu Điện Kremlin còn dự kiến thảo luận về vấn đề Ukraina và các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực an ninh, hạt nhân.
Tuyên bố trên được người phát ngôn Nhà Trắng đưa ra không lâu sau một vụ tấn công bằng mã độc tống tiền nhằm vào JBS hôm 30/5, khiến 9 nhà máy chế biến thịt bò phải tạm thời ngưng hoạt động trong tuần này.
Trong một tuyên bố ngày 31/5, JBS USA cho biết đã phát hiện vụ tấn công mạng có tổ chức, ảnh hưởng đến một số máy chủ hỗ trợ các hệ thống công nghệ thông tin của tập đoàn tại các cơ sở ở Bắc Mỹ và Australia.
Một vụ tấn công tương tự của tin tặc hồi tháng trước nhằm vào Colonial Pipeline, hãng vận chuyển nhiên liệu tinh chế lớn nhất Mỹ cũng dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu ở khu vực đông nam nước này.
FBI ngày 2/6 cho rằng cuộc tấn công là do "REvil và Sodinokibi", hai tên của cùng một nhóm tin tặc có quan hệ với Nga thực hiện và cho biết họ đang "làm việc siêng năng để đưa những kẻ này ra trước công lý".
Nhà Trắng không đổ lỗi trực tiếp cho Điện Kremlin mà chỉ nói rằng các nhóm tội phạm đang hoạt động từ bên trong nước Nga.
Trước đó, hôm 1/6, Nhà Trắng thông báo rằng Mỹ đã liên hệ với giới chức Nga, vì vụ tấn công bằng mã độc đòi tiền chuộc "có khả năng xuất phát từ một tổ chức tội phạm có trụ sở tại Nga".
Trong khi đó, phía Nga hôm 2/6 khẳng định, sẵn sàng đón nhận bất kỳ yêu cầu trợ giúp nào của Mỹ trong việc điều tra vụ tấn công mạng.
Ngày 2/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Moscow và Washington vẫn duy trì liên lạc để thảo luận về vụ tấn công mạng nhằm vào JBS USA -  chi nhánh tập đoàn chế biến thịt JBS của Brazil.
"Cuộc thảo luận về vụ tấn công mạng nhằm vào tập đoàn chế biến thịt JBS đã diễn ra trong ngày hôm qua thông qua Bộ Ngoại giao Nga và Đại sứ quán Nga tại Washington. Theo chúng tôi được biết, chính quyền Mỹ cũng đang liên hệ trực tiếp với chính phủ Nga về vấn đề này", Thứ trưởng Ryabkov cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần