Vụ tấn công tại Paris được chỉ đạo qua điện thoại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kẻ chủ mưu có thể đã chỉ đạo 3 kẻ khủng bố thực hiện đánh bom tự sát tại nhà hát Bataclan, Paris vào tháng trước bằng điện thoại cách đó vài tòa nhà.

Đây là kết luận của một chuyên gia Pháp nghiên cứu khủng bố. Bên cạnh đó, một nhân chứng cũng cho biết, đã nhìn thấy kẻ chủ mưu Abdelhamid Abaaoud đứng ở trước lối đi và hét vào điện thoại trong một giờ.
Kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris.
Kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris.
Cụ thể, vào đêm xảy ra vụ tấn công, người này đã nhiều lần đi ra nơi đỗ xe ô tô và nhìn thấy Abdelhamid Abaaoud ở gần đó. Nhân chứng mô tả kẻ chủ mưu cạo trọc đầu, mặc nhiều lớp quần áo rộng và có vẻ rất kích động. Sau khi hình ảnh của Abdelhamid Abaaoud được công bố trên phương tiện truyền thông, nhân chứng đã nhận ra và báo cáo với cơ quan chức năng.
Các công tố viên Paris cũng cho biết, tín hiệu trên điện thoại của Abaaoud cho thấy, tên này đã giao tiếp với Bilal Hadfi - một trong những kẻ đánh bom tại sân vận động Stade de France.

Trước đó cũng trong buổi tối xảy ra vụ tấn công, Abaaoud đã được phát hiện trên camera giám sát tại một trạm tàu ​​điện ngầm cách không xa nơi chiếc xe của bọn khủng bố bị bỏ lại. Sau đó, tên này có vẻ đã trở lại hiện trường các cuộc tấn công, theo các phân tích tín hiệu điện thoại di động.

Công tố viên Francois Molins cho biết, tín hiệu điện thoại của Abaaoud nằm trong vùng lân cận hiện trường các cuộc tấn công, trong đó có nhà hát Bataclan, từ 10 giờ 28 phút đến 12 giờ đêm  ngày 13/11, giờ địa phương, sau khi các cuộc tấn công kết thúc.

Abaaoud đã bị tiêu diệt 5 ngày sau khi cảnh sát đã đột kích vào một căn hộ ở quận St Denis, Paris. Theo các nhà điều tra Pháp, Abaaoud đã lên kế hoạch một chuỗi các vụ tấn công trong khu vực thương mại của Paris như La Defense và cũng đề cập đến một cuộc tấn công vào giao thông công cộng, trường học và những người Do Thái.