Vụ tàu chở dầu Mercer Street bị tấn công: Mỹ tuyên bố sẽ có “phản ứng thích hợp”

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 1/8 cho biết, Mỹ tin rằng Iran chịu trách nhiệm về vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street ngoài khơi Oman ngày 30/7.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh rằng không thể có lời biện minh nào cho hành động này và tuyên bố Mỹ sẽ có "phản ứng thích hợp". "Sau khi xem xét các thông tin có sẵn, chúng tôi tin rằng Iran đã tiến hành cuộc tấn công này, khiến 2 người vô tội thiệt mạng, sử dụng UAV cảm tử mang chất nổ, một năng lực sát thương mà nước này đang sử dụng ngày càng rộng rãi trong khu vực" - Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố hôm 1/8.
Tuyên bố trên được Bộ trưởng Blinken đưa ra ngay sau khi Anh và Israel cáo buộc Tehran tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu Mercer Street ngoài khơi Oman khiến 2 thủy thủ đoàn thiệt mạng, gồm một công dân Anh và một công dân Romania.
Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab chỉ trích vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street  hôm 30/7 là một "cuộc tấn công phi pháp và nhẫn tâm", đồng thời nói rằng Anh và các đồng minh đang lên kế hoạch phối hợp phản ứng với vụ việc.
Cũng trong ngày 1/8, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đáp trả những gì ông tuyên bố là một cuộc tấn công của Iran nhằm vào tàu chở dầu Mercer Street, thuộc sở hữu của một công ty Anh.
"Chúng tôi kỳ vọng cộng đồng quốc tế sẽ làm rõ với chính quyền Iran rằng họ đã mắc sai lầm nghiêm trọng. Trong mọi trường hợp, chúng tôi biết cách gửi thông điệp tới Iran theo cách của mình", Thủ tướng Bennett cho hay.
Tàu chở dầu MV Mercer Street được vận hành bởi Công ty vận tải biển Zodiac có trụ sở tại Anh, thuộc sở hữu của tỷ phú Israel Eyal Ofer. Tàu bị tấn công hôm 30/7 khi di chuyển qua đảo Masirah của Oman.
Giới chức quân sự Mỹ cho rằng con tàu đã bị tấn công bằng máy bay không người lái.
Tuy nhiên, Iran bác bỏ mọi cáo buộc của Israel, cho rằng Israel phải chấm dứt những cáo buộc là "vô căn cứ" nhằm vào Tehran.
Hiện tàu Mercer Street đang tiếp tục hành trình đến một địa điểm an toàn với sự hộ tống của tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mitscher của Mỹ. Được biết, tàu Mercer Street đã thả neo gần cảng Fujairah của UAE.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần