Những tình tiết ly kỳ vụ trộm hơn 400 cây vàng ở Hà Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vũ Duy Kiên dành hơn một tháng theo dõi “con mồi”, chuẩn bị gần như hoàn hảo kế hoạch phạm tội. Thậm chí, đối tượng đã tự học trước cách chế tác vàng nhằm tiêu thụ êm đẹp số tài sản sẽ lấy được…

Tuy nhiên, mọi toan tính của Kiên không qua mắt được lực lượng phá án Công an TP Hà Nội.

Xe chứa vàng “bay” trong tích tắc

Quay về thời điểm đầu tháng 1/2016, Công an quận Hà Đông dường như không tin nổi khi ông Vũ Đức Phi (56 tuổi, trú tại nhà 77 phố Bế Văn Đàn, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội), tới trụ sở trình báo về việc vừa bị trộm một số lượng tài sản rất lớn. Ông Phi, đồng thời là chủ cửa hàng vàng bạc Phi Đoan trình báo: Khoảng 6 giờ 45 phút ngày 7/1, nhân viên của cửa hàng khiêng 1 hòm tôn (bên trong chứa khoảng 400 cây vàng ta; 80 cây vàng tây và 1 tỷ đồng tiền mặt) từ nhà ông Phi ra đặt vào trong cốp sau chiếc xe ô tô KIA CD5 đang đỗ trên vỉa hè, trước cửa nhà. Sau khi cất chìa khóa vào nhà, nhân viên này lấy xe máy đi ra cửa hàng ở đường Quang Trung, cách nhà khoảng 500m. Vài phút sau, ông Phi đi từ nhà đi ra thì phát hiện xe ô tô chứa hòm đựng vàng đã biến mất. Tá hỏa, ông Phi cùng người nhà chia các ngả truy tìm nhưng không có kết quả…
Đại tá Dương Minh Giáp – Trưởng phòng PC 45 thông tin diễn biến vụ án và đối tượng Vũ Duy Kiên (ảnh nhỏ). Ảnh: Đông Phong
Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng PC 45 thông tin diễn biến vụ án.  Ảnh: Đông Phong
Ngay sau đó, Công an quận Hà Đông đã lập tức cắt cử đơn vị nghiệp vụ xuống hiện trường xác minh, điều tra. Đến 10 giờ sáng cùng ngày, Công an quận Hà Đông phát hiện chiếc ô tô của hiệu vàng Phi Đoan bị bỏ lại trên địa bàn phường Phú Lương (quận Hà Đông). Tuy nhiên, khi kiểm tra chiếc xe bị bỏ lại không có vàng, tiền mặt. Sự việc nhanh chóng được báo cáo lên Công an TP Hà Nội. Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) và các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an quận Hà Đông khẩn trương triển khai điều tra phá án.

Về địa thế, nhà ông Vũ Đức Phi ngay đối diện với cổng Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nên dù buổi sáng sớm vẫn có nhiều người qua lại. Thế nhưng, các trinh sát “cày nát” khu vực vẫn không tìm được nhân chứng trong vụ án. Tài sản vụ trộm đặc biệt lớn, dễ tiêu thụ. Dấu vết tại hiện trường gần như không có gì… thời điểm giáp Tết Nguyên đán, các ngân hàng, quỹ tín dụng cũng chuẩn bị số lượng tiền lớn phục vụ Nhân dân nên khá hoang mang, lo lắng khi thường xuyên phải vận chuyển tiền bằng ô tô. Áp lực nhanh chóng phá án để ổn định tình hình dư luận đè nặng tinh thần cán bộ, chiến sĩ cơ quan điều tra.

Từ chiếc ô tô “lạ”

Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45), người trực tiếp chỉ đạo “đánh án” cho biết, CQĐT bước đầu khoanh vùng điều tra các nhân viên, người quen, người nhà gia đình ông Phi. Quá trình điều tra CQĐT loại dần việc đối tượng trộm cắp là người quen biết với nạn nhân.

Đồng bộ các phương pháp nghiệp vụ, CQĐT xác định khoảng 3 giờ sáng ngày xảy ra vụ trộm, có một chiếc xe hiệu Mitsubishi màu ghi khả nghi đã xuất hiện tại hiện trường. Tuy nhiên, chưa thể xác định chủ nhân chiếc ô tô do chỉ thấy thoáng qua chiếc xe mang BKS 29… Với kinh nghiệm lão luyện trong công tác phòng chống tội phạm, Trưởng phòng PC45 lập tức “tung” các mũi trinh sát điều tra, làm rõ theo hướng này. Phối hợp cùng các đơn vị khác, các mũi trinh sát đã kiểm tra thông tin gần 2.000 chiếc xe hiệu Mitsubishi có đặc điểm trùng với chiếc xe “lạ” xuất hiện tại hiện trường. Sau thời gian sàng lọc số xe trên, CQĐT xác định chiếc xe bán tải Mitsubishi BKS 29C - 15177 chính là chiếc xe đã có mặt tại hiện trường. Chiếc xe này đã được bán cho một chủ gara ô tô ở huyện Chương Mỹ 10 ngày trước thời điểm vụ trộm xảy ra. Một lần nữa, tưởng chừng mọi nỗ lực điều tra của CQĐT không mang lại kết quả. Không nản lòng, các trinh sát tiếp tục lần tìm toàn bộ những mối liên hệ xung quanh chiếc xe Mitsubishi này. Vụ án dần được hé lộ khi trinh sát điều tra nắm được nguồn tin, chủ cũ chiếc xe là một người đàn ông ở Hà Đông bán cho chủ mới vào khoảng cuối năm 2015. Tiếp tục làm rõ, CQĐT xác định trực tiếp sử dụng xe là đối tượng Vũ Duy Kiên trú tại quận Hà Đông.

“Kiên đã chuẩn bị trước, tình trạng ngoại phạm của mình kể cả về đối tượng cũng như phương tiện gây án. Đăng ký xe ô tô mang tên em vợ đối tượng và Kiên đã làm sẵn thủ tục bán trước khi gây án 10 ngày” – Đại tá Dương Minh Giáp kể lại thủ đoạn “giấu mình” của đối tượng Kiên.

Trên cơ sở các chứng cứ thu thập được, các trinh sát bí mật điều tra thời gian hoạt động của Kiên trong thời điểm vụ trộm xảy ra. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT có đầy đủ tài liệu kết luận trong những ngày trước đó Kiên là người sử dụng chiếc ô tô Mitsubishi BKS 29C - 15177 và vào ngày 7/1, y chính là người sử dụng xe đến hiện trường vụ án. Tiếp tục đào sâu tìm hiểu, CQĐT xác định Kiên có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế. Đó là, đột nhiên đối tượng có nhiều tiền để mua nhà chung cư, mua xe ô tô… Đặc biệt có biểu hiện nhờ người khác bán hộ vàng.
Đối tượng Vũ Duy Kiên
Đối tượng Vũ Duy Kiên
Chân dung đối tượng hiềm nghi được CSĐT “dựng” lên khá đầy đủ. Vũ Duy Kiên, SN 1978, trú tại Phúc La, Hà Đông, Hà Nội, là người có học và từng làm trong lĩnh vực truyền thông (đã được một số chương trình truyền hình hợp đồng quay các bộ phim nghiệp vụ liên quan đến chương trình camera giấu kín) nên đối tượng nắm rất chắc những việc liên quan đến tâm lý cũng như quy luật hoạt động của phạm tội. Có thể nói, Kiên là một người khá am hiểu trong lĩnh vực liên quan đến phòng, chống tội phạm. Thời điểm này, CQĐT gần như chắc chắn Kiên là đối tượng gây ra vụ trộm vàng với tài sản mất trộm đặc biệt lớn. Mọi di biến động của đối tượng bí mật nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát điều tra. Ngày 15/5, CQĐT có đủ dữ liệu để bắt giữ Vũ Duy Kiên về hành vi “trộm cắp tài sản” khi đối tượng vừa tiêu thụ 3 cây vàng. Tại CQĐT, Kiên đã phải cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đường đến nhà giam

Tại Cơ quan CSĐT đối tượng Kiên khai nhận động cơ gây án. Theo đó, từ đầu năm 2013 đến nay, Kiên có nợ một số người và các ngân hàng khoảng 400 triệu đồng. Do sinh sống tại Hà Đông và biết về cửa hàng bán vàng bạc Phi Đoan của gia đình ông Vũ Đức Phi có nhiều tiền vàng. Khi đối tượng tìm hiểu thấy cửa hàng này vận chuyển vàng có sơ hở nên đã nảy sinh ý định trộm cắp. Từ tháng 11/2015, Kiên trực tiếp đi quan sát và tìm hiểu quy luật vận chuyển vàng bằng ô tô của cửa hàng bán vàng bạc Phi Đoan vào các buổi sáng và lên kế hoạch trộm cắp. Kiên liên hệ với thợ sửa khóa, thuê họ đến mở khóa ô tô của mình để học cách mở khóa xe, đồng thời lên mạng học cách mở khóa loại xe ô tô KIA CD5 (xe chở vàng của gia đình ông Phi) và mua một bộ mở khóa xe ô tô để gây án.

Ngày 6/1, Kiên chuẩn bị công cụ gây án cho vào một ba lô có quai đeo. Khoảng 3 giờ ngày 7/1, Kiên đi từ nhà bằng xe ô tô đỗ cách cửa số 73 Bế Văn Đàn khoảng 10m. Kiên đeo khăn kín mặt, đội mũ, đi đến chiếc xe ô tô của gia đình ông Phi dùng dụng cụ cậy mép cánh cửa xe, mở cửa vào xe. Đối tượng dùng bộ mở khóa đã mua để dò và mở ổ khóa điện của chiếc KIA CD5. Sau đó, Kiên ra ngoài và chỉ khép hờ cửa ô tô với mục đích khi xe đã có thùng đựng vàng, đối tượng sẽ nhanh chóng vào và lái xe ô tô đi ngay. Chuẩn bị xong, Kiên lái xe ô tô của mình đỗ gần siêu thị Metro Hà Đông chờ đến giờ gây án. Đến 6 giờ sáng, đối tượng Kiên đi bộ đến số nhà 73 Bế Văn Đàn. Khoảng 6 giờ 50 phút sau khi nhân viên của ông Phi khiêng thùng tôn đựng vàng đặt vào cốp sau xe Kia CD 5. Lợi dụng sơ hở, Kiên lẻn vào xe ô tô của gia đình ông Phi thực hiện hành vi phạm tội…

Sau khi trộm được số vàng trên, Kiên lên mạng tìm mua máy nung vàng bằng điện trở. Kiên tiến hành nung chảy toàn bộ số vàng (khoảng 9kg) chia thành các phần nhỏ. Sau đó, đối tượng vứt bỏ máy nung vàng rồi cất giấu số vàng trong các khe của một miếu hoang gần nhà. Đầu tháng 2/2016, Kiên chuyển nhà đến chung cư Hồ Gươm plaza (Hà Đông), mang theo số vàng cất giấu tại đây. Từ tháng 3/2016 – 5/2016, Kiên nhờ người quen đi bán hộ số vàng với tổng số tiền khoảng 8,2 tỷ đồng. Kiên dùng 1,2 tỷ đồng mua một chiếc ô tô Mazda CX5; mua 10.000 USD; gửi 3,8 tỷ đồng vào 2 sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng và ăn tiêu.

Lời khai của Vũ Duy Kiên khớp với chứng cứ thu thập được của CQĐT. Hiện Công an TP Hà Nội đã tạm giam đối tượng Kiên 4 tháng, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần