“Vua” đi học

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một sự kiện ít được nhiều người chú ý, nhưng có ý nghĩa lớn với sự thành công của mùa giải, đó là lớp tập huấn của các giám sát, trọng tài vừa mới kết thúc tại Đà Nẵng.

Sau nửa chặng đường, các ông “Vua” sân cỏ được cử đi học, đi thi và nếu ai không vượt qua các bài kiểm tra sẽ phải nghỉ việc. Kế hoạch đã được lên từ đầu mùa giải, V - League đang diễn ra, ấy thế mà đã có đến 7 trọng tài và trợ lý không thể vượt qua các bài kiểm tra về thể lực. 

Người ta cảm thấy lo bởi lực lượng trọng tài vốn bị đánh giá là yếu về chuyên môn, mỏng về con người nhưng nay lại mất thêm 7 người nữa. Mà, ở giai đoạn sắp tới, Ban tổ chức giải rất cần có được một đội ngũ tốt và hùng hậu để đảm đương những trận cầu nóng.

Thế nhưng, nhiều người cho rằng, việc loại những ông “Vua” sân cỏ không đảm bảo thể lực là cần thiết. Sẽ thật tệ nếu vì sức khỏe không đảm bảo mà họ chẳng theo kịp tình huống bóng dẫn đến những quyết định sai, gây ảnh hưởng đến cục diện trận đấu, giải đấu. Dư luận cho rằng, nếu thiếu trọng tài, VPF có thể cầu viện các đối tác nước ngoài chứ quyết không được có những quan niệm nửa vời, thỏa hiệp với những trọng tài không chịu rèn luyện.

Bên cạnh những màn kiểm tra thể lực, điều mà dư luận quan tâm là các trọng tài sẽ học được gì sau những buổi đứng lớp của cán bộ an ninh và vị chuyên gia đến từ Nhật Bản. Đây mới chính là vấn đề cốt lõi, quyết định đến sự trong sạch của trọng tài, thành công của giải đấu.

Có lẽ vì điều này mà phần lớn bài giảng của đại diện Cục C45 Bộ Công an có nội dung liên quan đến việc phòng chống tiêu cực trong bóng đá. Không nói thì cũng biết, trọng tài ở một vị trí rất nhạy cảm, mọi quyết định đều ảnh hưởng đến cục diện giải đấu. Hơn ai hết, các ông “Vua” sân cỏ phải hiểu được vị trí, vai trò của mình và biết cách gạt sang bên cạnh những cám dỗ từ bên ngoài, từ những người trong cuộc.

Những ông “Vua” sân cỏ đã đi học về luật, về chuyên môn và chống tiêu cực. Và, hy vọng, họ sẽ thuộc bài.