“Vua ngoại” tái xuất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Càng đến cuối giải thì những lời phàn nàn về công tác trọng tài càng xuất hiện nhiều. Trọng tài bị coi là nguyên nhân khiến đội bóng thua thiệt về người hoặc điểm số.

Nhà nhà phản ứng trọng tài. Thậm chí, ngay cả lãnh đạo VFF cũng không ngần ngại bày tỏ sự phản ứng của mình với công tác điều hành của những ông vua sân cỏ.
“Vua ngoại” tái xuất - Ảnh 1
Về phần mình, đại diện Ban tổ chức giải khẳng định, những sai lầm nếu có chỉ xuất phát từ lỗi nhận định chứ về tư tưởng thì không có vấn đề gì nghiêm trọng. Bên buộc tội, kẻ bào chữa, chắc chắn sẽ không bao giờ có sự đồng thuận. Vậy nên, giải pháp mang tính dung hòa được VFF đưa ra là mời những trọng tài ngoại đến điều khiển các trận đấu được cho là quyết định đến sự thành bại của đội bóng.

Mùa trước, các trọng tài ngoại đã xuất hiện và điều hành giải. Xét một cách công bằng, trình độ chuyên môn của các “ông vua ngoại” cũng chỉ đứng ở mức tầm tầm. Thế nhưng, điều khác biệt chính là sự phản ứng từ các đội bóng không xuất hiện. Những lỗi trong điều hành trận đấu của trọng tài được thông cảm và chia sẻ như một phần tất yếu của cuộc chơi.

Vậy mới nói, điều mà giải đấu và đặc biệt là đội ngũ trọng tài chưa có được chính là lòng tin từ các đội bóng. Thậm chí, nhiều chuyên gia cho rằng, đội ngũ trọng tài Việt Nam không hề thua kém trọng tài ngoại về chuyên môn nhưng họ lại không được tin tưởng. Bất cứ pha xử lý nào trên sân cỏ cũng được đặt trong ánh mắt hồ nghi của người trong cuộc. Cũng chính điều này khiến các trọng tài bị áp lực và dẫn đến xu hướng luôn phải làm hài lòng cả hai bên. Sai lầm trên sân cỏ xuất hiện từ việc vua sân cỏ tự biến mình thành kẻ làm dâu trăm họ. Cái vòng luẩn quẩn đó khiến công tác trọng tài ở Việt Nam luôn như mớ bòng bong và muốn gỡ rối, Ban tổ chức giải phải cầu viện đến các “ông vua ngoại”.