Vừa nới lỏng giãn cách, Bạc Liêu và Cà Mau trở lại áp dụng Chỉ thị 16

Hồng Duy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi nới lỏng giãn cách được 3 ngày, UBND tỉnh Cà Mau lại vừa quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19, kểt từ 0 giờ ngày 24/8 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác khi được chính quyền cho phép.
Thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người nơi công cộng và ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.
Trung tâm TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau chiều 23/8. Ảnh: L.T 
Yêu cầu các huyện, TP Cà Mau triển khai thực hiện nghiêm nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khóm/ấp cách ly với khóm/ấp, xã/phường/thị trấn cách ly với xã/phường/thị trấn, huyện/thành phố cách ly với huyện/thành phố; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.
Mọi người dân không được di chuyển ra/vào tỉnh Cà Mau (trừ trường hợp được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép). Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh phải được kiểm soát nghiêm ngặt.
Từ 19 giờ hôm trước đến 4 giờ hôm sau người dân không được ra đường, trừ những trường hợp đặc biệt như: lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện công việc khẩn cấp (đưa người bệnh đi cấp cứu, lực lượng phòng, chống thiên tai, cứu hộ; phòng cháy, chữa cháy)…
Nhà máy, cơ sở sản xuất; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng, dầu; điện, nước; nhiên liệu;...) được hoạt động nhưng phải đăng ký với chính quyền cơ sở nơi đặt nhà máy, xí nghiệp, trụ sở làm việc và cung cấp danh sách nhân viên, người làm việc cho chính quyền cơ sở để cấp “Giấy ra đường” khi cần thiết…
Trước đó, tối 20/8, UBND tỉnh Cà Mau đã quyết định thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau, bắt đầu từ 0 giờ ngày 21/8 đến khi có thông báo mới. Theo đó, vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; không tập trung quá 10 người tại 1 địa điểm nơi công cộng và ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh được phép hoạt động. Người dân hạn chế ra đường nếu không thật sự cần thiết…
Còn tại Bạc Liêu, rạng sáng 23/8, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều ký quyết định phong tỏa, cách ly y tế toàn TP Bạc Liêu. Các huyện, thị xã còn lại giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Thời gian thực hiện từ 3 giờ ngày 23/8 đến khi có thông báo mới.
Đang chú ý, trước đó không lâu, sau 5 tuần thực hiện Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã cho áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị 15 trong 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 23/8 đến hết ngày 5/9.
Tuy nhiên, đêm 22/8, trên địa bàn tỉnh phát hiện 4 F0 mới. Trong đó, 3 trường hợp liên quan đến nhân viên công ty tài chính trên đường Trần Phú, phường 7, TP Bạc Liêu. Trường hợp còn lại là tài xế ở Cần Thơ, đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Từ đó, Bạc Liêu đã gấp rút thực hiện trở lại giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.