Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vui mừng vì thuê bao tụt giảm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Kể từ 1/7, lượng sim trả trước kích hoạt mới giảm cực mạnh. Trong khi đó, lượng sim trả trước cắt 2 chiều thì không thay đổi, dẫn tới tốc độ tăng trưởng thuê bao thực mới của các mạng di động đều âm.

KTĐT - Kể từ 1/7, lượng sim trả trước kích hoạt mới giảm cực mạnh. Trong khi đó, lượng sim trả trước cắt 2 chiều thì không thay đổi, dẫn tới tốc độ tăng trưởng thuê bao thực mới của các mạng di động đều âm.

Tháng 7, thuê bao thực phát triển mới của các mạng di động lớn đều bị âm. Tuy nhiên, lãnh đạo các hãng viễn thông lại vui mừng về sự thụt lùi này.

Nguồn tin từ VinaPhone, MobiFone, Viettel đều cho biết, trước khi quy định về siết khuyến mại có hiệu lực, các đại lý đã kích hoạt một lượng rất lớn sim trả trước để tạo nguồn hàng dự trữ.

Kể từ 1/7, lượng sim trả trước kích hoạt mới giảm cực mạnh. Trong khi đó, lượng sim trả trước cắt 2 chiều thì không thay đổi, dẫn tới tốc độ tăng trưởng thuê bao thực mới của các mạng di động đều âm.

Ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng phòng Kinh doanh VinaPhone cho biết, việc thuê bao tăng trưởng âm sau khi siết khuyến mại không đồng nghĩa với việc số lượng người sử dụng di động giảm đi. Trên thực tế, số lượng khách hàng mua thẻ cào tăng lên thay cho việc mua sim để gọi, nhắn tin trước đây. “Đây là một tín hiệu đáng mừng”, ông Tú nói.

Còn một lãnh đạo của MobiFone thì dự báo, việc thuê bao tăng trưởng âm sẽ kéo dài hết tháng 7. Khi lượng sim kích hoạt trước 1/7 đã được bán hết, thị trường sẽ phát triển thực chất hơn và thuê bao mới sẽ dần tăng trở lại. Ông này nhận xét, việc thuê bao phát triển mới giảm trong tháng 7 không đồng nghĩa với một kết quả tiêu cực.

“Doanh thu bán thẻ cào tăng lên, lượng thuê bao ảo giảm, kho số được tiết kiệm là những lợi ích lớn từ việc siết khuyến mại. Thêm vào đó, nhà mạng sẽ giảm cước cho khách hàng, tăng khuyến mại thẻ nạp tiền cũng giúp tăng quyền lợi cho phần lớn khách hàng sử dụng dịch vụ trung thành”, ông này nhận xét.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel thì cho biết, trên thị trường hiện có khoảng 5 triệu người thường xuyên sử dụng sim trả trước thay thẻ cào. Nhóm khách hàng này được hưởng lợi khi các mạng vẫn khuyến mại tràn lan cho sim trả trước mới. Trong khi đó, hàng chục triệu khách hàng dùng dịch vụ trả trước chỉ nạp thẻ cào lại ít được hưởng lợi. “Điều này là không hợp lý và không công bằng”, ông này nhận định.

Vị lãnh đạo này còn cho biết, vào lúc cao điểm của chiến tranh khuyến mại, Viettel có lưu lượng 100 phút thì tới 45% là cho khuyến mại. Trong khi đó, nếu giảm việc tặng tiền cho sim trả trước hòa mạng mới như hiện nay thì tỷ lệ cho khuyến mại giảm chỉ còn khoảng 15-25%.

Phần chi phí tiết kiệm được, các mạng sẽ dành cho giảm cước và tăng khuyến mại thẻ cào cho các khách hàng trả trước trung thành. Tính tổng lại thì phần lớn các khách hàng sử dụng dịch vụ ổn định sẽ được lợi hơn và nhà mạng cũng tăng được doanh thu thật trên cùng sản lượng về phút gọi, tin nhắn được tạo ra, ông này nhận định.

Trong khi đó, những người dùng sim thay thẻ cào không mấy vui mừng. Hằng, sinh viên đại học Thăng Long cho biết, trước chỉ cần mua sim 45.000 đồng là có thể gọi tới 160.000 đồng, giờ thì phải chờ nhà mạng khuyến mại thẻ cào. Hằng cũng như nhiều người khác đang dần từ bỏ thói quen mua sim rác bởi tài khoản mới hiện giờ chỉ còn khoảng 80.000 đồng.

Không giống như Hằng, Thăng Long – nhân viên một ngân hàng lớn tại Hà Nội lại tỏ ra rất vui: “Nhà mạng khuyến mại thẻ cào nhiều hơn, tăng số lần khuyến mại 100% và 50% trong tháng. Cước di động của mình giảm hẳn”.