Vùng chè La Bằng- Thái Nguyên: Từ mái nhà mới đến giấc mơ toàn cầu
Kinhtedothi- Không chỉ nổi tiếng với những đồi chè thơm, La Bằng (Thái Nguyên) đang được tiếp sức bởi các thương hiệu lớn như CHAGEE... Với các hành động thiết thực như xây nhà kiên cố cho người trồng chè an cư, “cầm tay chỉ việc” về kỹ thuật và dạy kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử…, giấc mơ vươn tầm quốc tế của “đất chè” Thái Nguyên đang được DN tiếp sức, đồng hành và cùng hiện thực hoá.
Niềm vui an cư trên những đồi chè
Giữa mùa hè nắng như đổ lửa, bà Nguyễn Thị Lợi (60 tuổi) - công nhân HTX chè La Bằng- Thái Nguyên vẫn miệt mài hái chè trên đồi, bên cạnh là đứa cháu ngoại 4 tuổi. Chồng mất sớm, con gái lại đi làm xa, một mình bà bươn chải nuôi cháu nhỏ, căn nhà tạm xiêu vẹo bao năm qua vẫn là nỗi lo khi mưa gió kéo về. “Cháu nó bé quá, không thể để ở nhà một mình. Đi làm hay đi đâu tôi cũng phải dắt cháu theo. Tôi chỉ mong kiếm đủ tiền mua sữa, mua gạo, chẳng dám mơ xây lại căn nhà đã mục nát...” - bà Lợi bùi ngùi.

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn phát triển vùng chè bền vững tại La Bằng, nhãn hàng trà sữa CHAGEE đã phối hợp cùng HTX hỗ trợ xây mới căn nhà 50 m² cho bà Nguyễn Thị Lợi.
Nhưng điều bà chưa từng dám mơ ấy đã thành hiện thực. Trong khuôn khổ chương trình tập huấn phát triển vùng chè bền vững tại La Bằng, nhãn hàng trà sữa CHAGEE đã phối hợp cùng HTX hỗ trợ xây mới căn nhà 50 m² cho hai bà cháu. “Nhờ HTX cho đất, nhờ doanh nghiệp giúp kinh phí, giờ tôi yên tâm rồi. Không còn sợ mưa bão nữa”- bà Lợi xúc động.
Cũng nhờ chương trình, ông Dương Văn Nam - một hộ dân khác- có thêm mái ấm mới thay cho căn nhà đã xuống cấp suốt nhiều năm. Một mình chăm mẹ già, vợ làm ăn xa, bản thân ông sức khỏe yếu, chưa từng dám nghĩ tới chuyện sửa nhà. Giờ, ông yên lòng với căn nhà chắc chắn hơn, an toàn hơn, để tiếp tục bám đồi chè, bám ruộng, nuôi gia đình.
Đây là hoạt động hưởng ứng phong trào “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng phát động trên phạm vi cả nước năm 2025. Với bà con La Bằng, những căn nhà mới là bước khởi đầu để họ yên tâm giữ nghề, gắn bó với những đồi chè xanh ngút mắt.

Các chuyên gia tập huấn cho hơn 150 nông dân, thanh niên khởi nghiệp, chủ HTX về phát triển vùng chè bền vững và kinh doanh thương mại điện tử
Để hương trà Việt vươn xa
Nhưng an cư chỉ là một phần. Cái cốt lõi để vùng chè Thái Nguyên giữ danh tiếng trăm năm vẫn là chất lượng nguyên liệu- điều các thương hiệu trà sữa quốc tế như CHAGEE đặc biệt coi trọng.
Tháng 6 vừa qua, tại La Bằng, hơn 150 nông dân, thanh niên khởi nghiệp, chủ HTX đã cùng ngồi lại trong khóa tập huấn phát triển vùng chè bền vững. Chuyên gia của CHAGEE “cầm tay chỉ việc”: từ kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến chè chuẩn chất lượng cao; tới an toàn lao động; rồi cả cách bán hàng qua TikTok, quay video quảng bá, mở gian hàng số- những kỹ năng tưởng xa lạ nhưng giờ lại trở thành chìa khóa để cây chè Thái vươn thị trường mới.

Vùng nguyên liệu thí điểm của HTX chè La Bằng
“Chuyển đổi số, thương mại điện tử bây giờ là bắt buộc. Không còn chuyện chỉ bán chè cho thương lái quen, mà phải chủ động kể chuyện, giới thiệu sản phẩm, minh bạch xuất xứ, lúc đó mới mong chinh phục người mua khắp nơi”- ông Dương Văn Vượng, Chủ tịch UBND xã La Bằng, chia sẻ.
HTX chè La Bằng không xa lạ với đổi mới. Họ đã mạnh dạn áp dụng VietGAP từ năm 2012, chuyển hướng sang canh tác hữu cơ, coi trọng chất lượng hơn số lượng. Giờ đây, khi có sự đồng hành của những thương hiệu toàn cầu như CHAGEE, câu chuyện “chè La Bằng” không chỉ dừng lại ở chén trà thơm mà còn là một chuỗi giá trị khép kín: vùng nguyên liệu an toàn, quy trình minh bạch, cộng đồng nông dân được tiếp sức kỹ thuật lẫn sinh kế.
Những bài học canh tác tiên tiến từ Trung Quốc, Phổ Nhĩ, An Khê… được chia sẻ ngay trên đồi chè La Bằng, giúp nông dân hiểu rằng giữ nghề là chưa đủ — phải biết làm mới, kể câu chuyện trà Thái bằng thứ ngôn ngữ số, bằng video, livestream, gian hàng điện tử.
Từ bà Nguyễn Thị Lan (58 tuổi) lần đầu học bán hàng online, đến anh Nguyễn Văn Hòa (27 tuổi) hăng hái quay clip chè mỗi sáng, La Bằng đang chứng minh vùng chè không ngủ quên trong danh tiếng mà đang chuyển mình từng ngày.
Một mái nhà vững chãi, một tài khoản TikTok đầu tiên, một thùng xe điện chở chè xuống chợ..., những thay đổi nhỏ nhưng đang mở ra chặng đường mới cho vùng chè Thái Nguyên.
Những nhãn hàng như CHAGEE không chỉ mua chè mà đang đồng hành để giữ vùng nguyên liệu trăm năm thêm bền vững, để “vị trà Thái Nguyên" không chỉ có ở Việt Nam mà còn đặt chân lên những quầy trà khắp thế giới.

Hà Nội: xây dựng nông dân số, nông nghiệp sạch, môi trường xanh
Kinhtedothi- Hội Nông dân TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua năm 2025 hướng tới các ngày lễ lớn với chủ đề: “Nông dân số - nông nghiệp sạch - môi trường xanh”.

Hoà Bình hướng tới nền nông nghiệp sạch chất lượng cao
Kinhtedothi - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và những thách thức ngày càng lớn của ngành nông nghiệp, tỉnh Hòa Bình đã chủ động định vị lợi thế cạnh tranh, tái cấu trúc ngành và hướng đến nền nông nghiệp sạch chất lượng cao.

Khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch
Kinhtedothi- Khởi nghiệp từ nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch đang là hướng đi được nhiều thanh niên tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn, vừa nâng cao thu nhập, vừa tạo việc làm cho lao động nông thôn.