Vướng bê bối, tỷ lệ ủng hộ Nội các Nhật giảm 7%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ lệ ủng hộ Nội các Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giảm 7% xuống mức 46,7%, theo một khảo sát thực hiện tuần trước.

Sự ủng hộ sụt giảm do bê bối của lượng lớn chính trị gia thuộc Đảng Tự do Dân chủ (LDP) gần đây. Cuối năm 2015, 4 trong tổng số 8 bộ trưởng thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) mới được bổ nhiệm lần đầu, đang bị phanh phui các vụ bê bối.
Vướng bê bối, tỷ lệ ủng hộ Nội các Nhật giảm 7% - Ảnh 1
Ngày 28/1, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari, cánh tay phải của ông Abe cũng từ chức trước cáo buộc tham nhũng. Ngày 12/2 vừa qua, chính trị gia Kensuke Miyazaki của LDP cũng từ nhiệm sau khi thú nhận có hành vi ngoại tình.

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 20/2 trên 1.454 hộ gia đình, 77% cho rằng giới chức chính phủ và đảng cầm quyền đang lơ là nhiệm vụ. Tỷ lệ phản đối với Hạ viện Nhật vì thế mà tăng 38,9% kể từ 35,3 vào cuối tháng 1.

Đặc biệt, tỷ lệ ủng hộ đảng LDP của ông Abe giảm 4 điểm xuống còn 38,1% trong khi tỷ lệ dành cho lực lượng đối lập DPJ dường như không đổi ở 9,3%.

Bên cạnh đó, 38,1% người được hỏi cho rằng luật an ninh mới nên bãi bỏ, so với tỷ lệ phản đối là 47%. Bộ luật an ninh này gây tranh cãi kể từ khi được đề xuất, có nội dung cho phép mở rộng phạm vi hoạt động của Lực lượng Phòng vệ (SDF), sẽ có hiệu lực vào 29/3 tới.