Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vướng mắc trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Phú Lãm

Kinhtedothi - Thời gian qua, phường Phú Lãm đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, đẩy mạnh thực giện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc cần được tháo gỡ.
Để rút ngắn thời gian giao dịch và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đến công dân nhanh chóng, UBND phường Phú Lãm đã công khai bộ TTHC và quy trình giải quyết tại bộ phận một cửa của phường để mọi công dân đều biết.
 Giao dịch TTHC tại bộ phận 1 cửa phường Phú Lãm.
Cùng với đó, phường phối hợp với bộ phận kỹ thuật của quận niêm yết các TTHC trên cổng thông tin điện tử, nhằm hỗ trợ người dân nắm bắt được các TTHC trên mạng trước khi đến làm thủ tục tại phường, hoặc khai hồ sơ trực tuyến mức độ 3. Hiện phường Phú Lãm đã niêm yết được 171/171 TTHC, trong đó có 161 TTHC trực tiếp giải quyết tại bộ phận 1 cửa của phường, còn 10 thủ tục thuộc các lĩnh vực Y tế, dân tộc miền núi, nông thôn chỉ niêm yết để người dân biết. Trong 3 tháng qua Phú Lãm đã rà soát giảm thời gian giải quyết được 115/161 TTHC trong quy trình giải TTHC tại bộ phận một cửa, đạt 71,42%.

Những tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của phường đều nhận và giải quyết từ trên 40 đến trên 60 hồ sơ TTHC mức độ 1 và 2. Với 100% hồ sơ đều trả đúng hạn.
Phần mềm hồ sơ trực tuyến chưa cập nhật đúng địa danh

Song song với việc giải quyết các TTHC mức độ 1 và 2 cho công dân, quý I, phường Phú Lãm cũng đã đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Theo bà Nguyễn Thị Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường: Đến nay Phú Lãm đã triển khai được 3 điểm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong đó có 1 điểm tại bộ phận 1 cửa và 2 điểm tại khu dân cư. Để thực hiện tốt việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, phường đã phân công công chức chuyên trách tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả mở phần mềm và cập nhật ngay khi có hồ sơ đăng ký trực tuyến; đồng thời huy động lực lượng đoàn thanh niên trực hướng dẫn công dân khi có hồ sơ phát sinh.
 Bà Nguyễn Thị Thịnh, Phó chủ tịch UBND phường Phú Lãm chia sẻ với phòng viên.
Đến nay, tỷ lệ hồ sơ đăng nhập trực tuyến dịch vụ công mức 3 đối với các TTHC lĩnh vực Tư pháp cấp phường là: Đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT; và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú đạt tỷ lệ 90% trở lên.

Tuy nhiên, theo phản ánh của lãnh đạo phường Phú Lãm, trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, một số địa danh hành chính trong phần mềm bị cập nhật sai, như: Địa chỉ, quê quán … dẫn đến việc đăng nhập hồ sơ không đúng, hoặc đăng nhập xong, phát hiện sai địa danh, dẫn đến việc phải hủy hồ sơ, gây khó khăn cho cả người dân khi đăng nhập khai báo hồ sư và cán bộ xử lý hồ sơ.

Khi cán bộ, công chức xử lý hồ sơ phát hiện ra sai sót phải gọi điện trợ giúp hoặc hủy hồ sơ do sai phần địa danh thì đường dây tư vấn hotline nhiều lần đều báo máy bận hoặc không nghe máy.

Theo đề xuất của phường Phú Lãm, quận Hà Đông cần đề nghị đơn vị viết phần mềm chỉnh sửa những lỗi sai sót kể trên để việc nhập và xử lý hồ sơ của công dân cũng như cán bộ không bị gián đoạn, sai sót. Thời gian đầu mới triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cả công dân và cán bộ xử lý đều cần sự hỗ trợ của trực tiếp theo đường dây tư vấn hotline, do đó việc trực máy luôn phải sẵn sàng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV

Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV

13 Dec, 10:20 AM

Kinhtedothi - Thực hiện cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số, các thủ tục hành chính đang được đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ được tích hợp thực hiện trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, đồng thời nâng cao tính minh bạch, công khai trong giải quyết hồ sơ hành chính.

Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

13 Dec, 09:37 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 01/7/2025, Hà Nội chính thức hợp nhất toàn bộ Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi như một nền tảng dùng chung phục vụ người dân Thủ đô. Đây không chỉ là một thay đổi mang tính kỹ thuật, mà là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật trong kỷ nguyên số, cũng như cụ thể hóa mục tiêu Chính phủ số, xã hội số, công dân số mà Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh trong các chương trình, đề án chuyển đổi số quốc gia.

Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

10 Dec, 11:48 AM

Kinhtedothi - Tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2025 với mục tiêu đưa hai chỉ số này nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước.

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

10 Dec, 09:51 AM

Kinhtedothi- Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP Huế đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy, quản lý Nhà nước và phục vụ người dân. Sau thời gian vận hành, mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt trong tinh gọn bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng công vụ. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới về cơ chế, nhân sự và cơ sở vật chất cần sớm được tháo gỡ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ