Bị Thượng viện Anh cản trở, bà May vẫn giữ kế hoạch kích hoạt Brexit

Hà Phương (Theo Daily Mail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chính quyền Thủ tướng Anh Theresa May vẫn quyết giữ nguyên kế hoạch kích hoạt tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) – còn gọi là Brexit.

 Phiên tranh luận tại Thượng viện Anh hôm 1/3.

Sau thời gian tranh luận, Thượng viện Anh đã bỏ phiếu yêu cầu Chính phủ Anh sửa đổi Dự luật Brexit với tỷ lệ phiếu 256/358. Theo đó, các nghị sĩ Thượng viện Anh yêu cầu Thủ tướng Theresa May đưa vào trong Dự luật Brexit điều khoản đảm bảo các công dân EU sinh sống tại Anh được quyền sinh sống và làm việc tiếp ở nước này sau Brexit.

Phản ứng trước cuộc bỏ phiếu của Thượng viện Anh, chính quyền Thủ tướng May tuyên bố quyết tâm giữ nguyên nội dung dự luật Brexit, không bổ sung, khi vấn đề này được đưa ra bàn thảo xem xét lại tại Hạ viện Anh vào tuần tới. Đại diện văn phòng phố Downing nhấn mạnh, kế hoạch về tiến trình Brexit vào cuối tháng 3 sẽ không thay đổi. Bà May được cho là khá tự tin với việc có thể thay đổi kết quả cuộc bỏ phiếu về yêu cầu sửa đổi Dự luật Brexit vào ngày 13 và 14/3.

Đối với yêu cầu sửa đổi Dự luật Brexit của Thượng viện Anh, đại diện chính quyền Thủ tướng May cho rằng, London sẽ đợi để các nước trong EU cũng phải có điều khoản tương tự như vậy đối với các công dân Anh hiện đang sinh sống tại EU, chứ không muốn đơn phương đưa ra lời đảm bảo như Thượng Viện yêu cầu bổ sung. Do yêu cầu bổ sung của Thượng viện nên vấn đề này sẽ quay trở lại Hạ Viện để bàn thảo, khiến tiến trình thông qua dự luật này bị chậm lại ít nhất là 1 tuần đến ngày 14/3.

Cơ quan phụ trách vấn đề rời EU của Anh đã lên tiếng cho biết, họ “thất vọng” trước yêu cầu bổ sung dự luật của Thượng viện. Dự luật Brexit trước đó đã được Hạ Viện thông qua mà không yêu cầu chỉnh sửa. Theo đó, Dự luật Brexit là dự luật trao cho Thủ tướng Theresa May quyền kích hoạt Brexit, theo điều 50 của Hiệp ước Lisbon và bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức với EU.

Như vậy, với kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện, Thủ tướng Anh sẽ phải rất nỗ lực để thuyết phục các nghị sĩ tại Hạ viện vào tuần tới. Trước đó, vào tháng 10/2016, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố về kế hoạch kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon để bắt đầu tiến trình đàm phán Brexit với EU vào cuối tháng 3/2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần