Vượt qua giới hạn

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

U19 Việt Nam đã tạo ra cơn địa chấn với việc giành vé đến VCK U20 thế giới. Cùng với đó, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có mặt ở bán kết sân chơi cấp châu lục.

 Đối diện với U19 Nhật Bản - đội bóng đứng đầu châu Á là cơ hội để một lần nữa U19 Việt Nam vượt qua giới hạn bản thân để từng bước thay đổi bản đồ bóng đá.

Nỗi ám ảnh lớn nhất

Nhật Bản là ông kẹ của bóng đá châu Á. Dù phải đối diện với các đội bóng Tây Á to lớn, có thừa kỹ thuật, hay một Hàn Quốc tràn đầy năng lượng thì đội bóng này vẫn thường xuyên ngự ở ngôi vị số 1 ở mọi giải đấu cấp châu lục. Vì thế, không gì ngạc nhiên khi các thành viên của đội bóng này tuyên bố, mục tiêu duy nhất của họ là phải vô địch giải U19 châu Á. Điều đó đồng nghĩa với việc, đội bóng này không coi U19 Việt Nam là đối trọng đủ mạnh để cản đường đến ngôi vị cao nhất.

 

Không phải U19 Nhật Bản quá kiêu căng mà thực sự họ rất mạnh. So sánh với U19 Việt Nam thì khoảng cách càng xa. Với các đội bóng Việt Nam, đặc biệt là lứa U19 Việt Nam thì Nhật Bản là cái tên luôn gợi nhớ những ký ức buồn. Hai năm qua, U19 Việt Nam thường xuyên có cơ hội thi đấu với U19 Nhật Bản. Từ các giải mời tại Việt Nam đến VCK U19 châu Á. Dù có thời điểm sở hữu lứa cầu thủ tài năng như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và đã đánh bại những đối thủ mạnh ở châu Âu hay Australia thì U19 Việt Nam vẫn thất bại trước U19 Nhật Bản.

Trong những trận đã đấu, tất cả phải thừa nhận sự trên tầm của đội bóng trẻ Nhật Bản. Họ không chơi quá đan lát như U19 Việt Nam nhưng lại cho thấy sự vượt trội về sức mạnh và tư duy chiến thuật. Các cầu thủ Nhật Bản thường xuyên giành thắng lợi trong sự tâm phục, khẩu phục của U19 Việt Nam. Vì thế, trong cuộc đối đầu này, U19 Nhật Bản có lý do để tự tin vào cơ hội giành chiến thắng.

Thảnh thơi mà đá

U19 Nhật Bản thực sự mạnh. Nhưng, phải nhấn mạnh về sự lột xác của U19 Việt Nam ở giải đấu năm nay. Những đối thủ mà U19 Việt Nam từng đánh bại hay cầm hòa như Triều Tiên, UAE, Iraq hay Bahrain đều thuộc nhóm sừng sỏ ở châu Á. Đây chính là cơ sở để U19 Việt Nam đặt mục tiêu “viết lại lịch sử” trong hành trình hội nhập với đấu trường lớn.

U19 Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể về tư duy chiến thuật và sức mạnh so với 2 năm trước đây. Không trình diễn lối chơi kỹ thuật làm mãn nhãn người hâm mộ nhưng các cầu thủ hiện tại lại nổi bật về sự thực dụng trong thi đấu. Họ mạnh mẽ về sự tranh chấp, thể hình cũng có những điểm vượt trội, và đó chính là lý do giúp U19 Việt Nam đi từ bất ngờ ngày đến bất ngờ khác.

Thi đấu với U19 Nhật Bản trong trận đấu loại trực tiếp là điều không dễ dàng. Nhưng, nếu bước vào trận với một tâm lý thoải mái thì U19 Việt Nam hoàn toàn có thể gây bất ngờ trước đối thủ trên tầm. Bởi, ai cũng biết, có mặt ở vòng bán kết giải U19 châu Á đã là một kỳ tích của U19 Việt Nam. Ngay cả khi thất thủ trước U19 Nhật Bản thì người hâm mộ vẫn đón các cầu thủ trở về với tư cách người hùng.

Thoải mái về tâm lý, hiệu quả trong chiến thuật phòng ngự phản công, U19 Việt Nam có thể gây ra nhiều khó khăn cho U19 Nhật Bản. Nếu giữ vững được thế trận, đưa trận đấu đến hiệp phụ, hoặc loạt đá luân lưu 11m thì U19 Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra cơn địa chấn lớn nhất từ trước đến nay. Trong bóng đá, mọi điều đều có thể xảy ra, nhất là với một đội bóng đang hưng phấn về tâm lý như U19 Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần