WHO “bốc thuốc” cho các nước vùng dịch Ebola

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra một số biện pháp, khuyến cáo đối với các nước có dịch Ebola.

Trong một thông báo, WHO cho rằng các nước bùng phát dịch cần đặt máy kiểm tra thân nhiệt nhằm phát hiện các hành khách có dấu hiệu nhiễm virus Ebola tại các sân bay quốc tế, cảng biển và các cửa khẩu trên bộ. Theo WHO, những người bị nhiễm virus Ebola không được phép xuất cảnh, trừ trường hợp vì mục đích chữa trị.

Chưa cần thiết cấm đi lại

Tuy nhiên, theo WHO, hiện nguy cơ lây nhiễm Ebola trên các chuyến bay là nhỏ do những người đã nhiễm bệnh không thể đủ sức khỏe để di chuyển. Vì vậy, hiện chưa cần thiết ban bố lệnh cấm đi lại hoặc giao thương giữa các nước.

Các nước không có chung đường biên giới với các nước trong vùng dịch không cần thiết phải áp đặt các biện pháp hạn chế xuất nhập cảnh.

WHO đã thành lập một nhóm đặc biệt, phối hợp với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, Tổ chức Du lịch Thế giới, Hội đồng các sân bay quốc tế (ACI), Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế... nhằm hỗ trợ và phối hợp với ngành du lịch và vận tải các nước ngăn chặn và ứng phó với dịch Ebola.

Ngày 18/8, 15 quốc gia thành viên Cộng đồng Phát triển Miền Nam châu Phi (SADC) cũng nhất trí không ban bố lệnh cấm đi lại tới các nước bùng phát dịch Ebola ở Tây Phi.

SADC khuyến khích các nước thành viên chủ động phòng dịch và thừa nhận Ebola thực sự là mối đe dọa, song không thể ngăn người dân làm những việc cần làm.

Nhưng nhiều nước vẫn đóng cửa biên giới

Trong khi đó, Chính phủ Cameroon đã quyết định đóng cửa toàn bộ biên giới với Nigeria nhằm ngăn chặn dịch Ebola lan tới nước này. Quyết định này của Chính phủ Cameroon được cho là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất trước tình trạng lây lan đáng báo động của dịch Ebola tại khu vực Tây Phi.

Hiện Cameroon chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Ebola nào, tuy nhiên, nước này có chung gần 2.000 km đường biên giới với Nigeria, nơi virus Ebola đã cướp đi sinh mạng của 4 người và hơn một chục trường hợp nhiễm bệnh.

Quân đội Liberia ngày 18/8 đã được lệnh nổ súng ngay lập tức vào bất cứ người nào tìm cách vượt biên trái phép vào nước này từ Sierra Leone.

Theo mệnh lệnh trên, lính biên phòng Liberia sẽ bắn cảnh cáo để ngăn chặn hành động vượt biên và trong trường hợp không tuân thủ sẽ bắn thẳng vào chân.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Liberia cũng đang nỗ lực tìm kiếm 17 bệnh nhân nhiễm Ebola bỏ trốn khỏi một trung tâm cách ly ở ngoại ô thủ đô Monrovia hôm 17/8. Các nhà chức trách đang xem xét khoanh vùng một khu vực có khoảng 75.000 dân để tìm kiếm những người này, nhằm ngăn chặn virus tiếp tục phát tán ra cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần