WHO cảnh báo dịch Covid-19 đang ở giai đoạn “vô cùng nguy hiểm”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng, thế giới phải rút ra bài học từ đại dịch Covid-19, đồng thời cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho việc lặp lại tình huống tương tự trong tương lai.

 Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Tass 
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 6/7 khẳng định, bất chấp những tiến bộ của cộng đồng thế giới trong cuộc chiến chống lại Covid-19, đại dịch vẫn diễn biến phức tạp và đang ở giai đoạn “rất nguy hiểm”.
Theo Tổng giám đốc WHO, các quốc gia không có đủ nguồn cung cấp vaccine ngừa Covid-19 đang phải đối mặt với làn sóng bệnh nhân nặng nhập viện và tử vong cao.
“Cho dù chúng ta đã đạt được tiến triển trong việc kiểm soát dịch Covid-19, thì đại dịch này vẫn đang ở giai đoạn rất nguy hiểm. Trong tình huống hiện nay thì giải pháp duy nhất là hỗ trợ các nước phân phối công bằng thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), phương pháp xét nghiệm, điều trị và vaccine” - Tổng Giám đốc Ghebreyesus đưa ra hôm 6/7 trong cuộc họp về chương trình Tăng tốc Tiếp cận Công cụ ứng phó Covid-19 (ACT-A) của WHO. ACT-A là cơ chế phối hợp quốc tế, nhằm phát triển, sản xuất, mua và phân phối công cụ chống Covid-19.
Người đứng đầu WHO cũng lưu ý thêm rằng, nhiều nước có đủ công cụ để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế. Trong khi đó, một số quốc gia chưa có điều kiện  tiếp cận đầy đủ với các phương thức chống dịch đang phải đối mặt với làn sóng nhập viện và tử vong vì Covid-19.
Đây cũng là những nội dung được ông Ghebreyesus đưa ra khi tham dự Diễn đàn chính trị cấp cao của Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp quốc (ECOSOC) diễn ra cùng ngày.
Tổng giám đốc WHO cũng cảnh báo về sự “tăng tốc” của đại dịch tại một số nước châu Phi, châu Á và châu Mỹ. “Thực tế thì những ca nhiễm và tử vong tại các khu vực này, phần lớn đều có thể tránh được” - ông Ghebreyesus cho hay, đồng thời kêu gọi cộng đồng thế giới huy động mọi phương thức theo khuyến cáo của WHO để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Theo lãnh đạo WHO, thực tế đã chứng minh rằng, việc chỉ dựa vào một vài công ty để cung cấp hàng hóa công cộng toàn cầu là mang tính hạn chế và gắn liền với những rủi ro.
Ông Ghebreyesus nhấn mạnh, chúng ta phải rút ra bài học từ đại dịch Covid-19, trong khi cộng đồng thế giới cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho việc lặp lại tình huống tương tự trong tương lai.
Theo trang thống kê worldometer.info, tính đến ngày 7/7, toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng hơn 185 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 4 triệu người không qua khỏi. Số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua là 409.158 và 7.435 ca tử vong mới./.