WHO: Dịch Covid-19 đang tăng tốc và “điều tồi tệ nhất chưa xảy ra”

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - WHO cảnh báo rằng diễn biến tồi tệ nhất của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn chưa thể kết thúc khi số ca nhiễm mới tiếp tục tăng kỷ lục.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết 6 tháng kể từ khi virus SARS-CoV-2 bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc, dịch Covid-19 “thậm chí chưa gần đến hồi kết thúc".
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng diễn biến tồi tệ nhất của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn chưa thể kết thúc.
“Mặc dù nhiều quốc gia đã gần như kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, song tốc độ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đang thực sự tăng tốc”, Tổng giám đốc Tedros cảnh báo.
Người đứng đầu WHO nói rằng số ca nhiễm mới Covid-19 đang tăng nhanh trở lại trong bối cảnh nhiều quốc gia dỡ bỏ lệnh phong tỏa và biện pháp hạn chế, tái khởi động nền kinh tế.
Ông Tedros lưu ý thêm rằng trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường và nếu không có sự hợp tác ngăn chặn đại dịch trên phạm vi toàn cầu thì điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra.
Theo Tổng giám đốc Tedros, các nước nên học hỏi mô hình chống dịch Covid-19 của Hàn Quốc, đặc biệt chiến dịch thử nghiệm virus SARS-CoV-2 trên diện rộng, truy tìm dấu vết và cách ly người nhiễm bệnh.
“Các quốc gia nên học kinh nghiệm ngăn chặn dịch Covid-19 thành công của một số nước” - ông Tedros cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng việc không có sự đoàn kết đã làm cản trở nỗ lực chống dịch Covid-19 trên toàn cầu.
Theo dữ liệu do trường Đại học Johns Hopkins, hiện thế giới ghi nhận hơn 10,1 triệu người nhiễm Covid-19 và ít nhất 502.634 người.
Hiện Mỹ vẫn là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh với 2.681.775 ca mắc, trong đó có 128.777 ca tử vong, tăng lần lượt 42.693 và 340 ca trong 24 giờ.
Số ca nhiễm tăng đột biến buộc nhiều bang phải hoãn hoặc đảo ngược kế hoạch nới lỏng phong tỏa, tái mở cửa. Giới chuyên gia lo ngại đợt bùng phát dịch thứ hai có nguy cơ diễn ra tại Mỹ. Các bang New Jersey, New York và Connecticut ra lệnh cách ly 14 ngày với những người đến từ điểm nóng Covid-19 của Mỹ gồm Alabama, Arizona, Arkansas, Florida, Bắc Carolina, Nam Carolina, Texas và Utah.
Brazil, vùng dịch lớn thứ hai thế giới, thông báo thêm 22.941 ca nhiễm và 656 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 1.368.195 và 58.314. Giới chuyên gia lo ngại số người chết vì nCoV tại Brazil trên thực tế có thể cao hơn báo cáo của chính phủ.
Bất chấp sự gia tăng liên tục của các ca nhiễm và tử vong mới do nCoV, nhiều bang ở Brazil đang thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế sau nhiều tháng áp đặt phong tỏa. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo đất nước này đang nới biện pháp hạn chế ngăn Covid-19 quá sớm.