WHO, Đức yêu cầu Trung Quốc hợp tác trong điều tra nguồn gốc Covid-19

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc minh bạch, cởi mở và hợp tác", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 15/7.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn mới đây đã kêu gọi Trung Quốc tạo điều kiện cho các cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 được tiếp tục, đồng thời cho biết cần có thêm thông tin về vấn đề này.
Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters. 
Phát biểu trong chuyến thăm đến trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva hôm 15/7, Bộ trưởng Spahn cũng đã công bố khoản tài trợ 260 triệu Euro (tương đương 307 triệu USD) cho chương trình ACT-Accelerator của WHO, nhằm đảm bảo toàn thế giới, bao gồm cả các nước nghèo hơn, nhận được vaccine phòng Covid-19 và các xét nghiệm.
Ông Jens Spahn cho biết: “Tôi kêu gọi Trung Quốc tiếp tục các cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19”.
Trong một diễn biến liên quan, người đứng đầu WHO cho biết, các cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc đang bị cản trở do thiếu dữ liệu thô về những ngày đầu dịch bệnh khởi phát tại đây.
"Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc minh bạch, cởi mở và hợp tác", Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 15/7.
Ông nói: “Chúng tôi nợ hàng triệu người đã phải chịu đựng điều đó và hàng triệu người đã chết khi không hiểu chuyện gì đã xảy ra”.
Hồi cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã yêu cầu các quan chức tình báo Mỹ "tăng gấp đôi nỗ lực để điều tra nguồn gốc của dịch Covid-19 trong vòng 90 ngày. Theo Tổng thống Biden, cộng đồng tình báo đang tập trung vào 2 kịch bản về nguồn gốc của Covid-19 - đại dịch đã khiến hơn 3,4 triệu người trên thế giới thiệt mạng, đó là dịch Covid-19 bắt nguồn từ động vật và rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, các quan chức tình báo chưa có câu trả lời chính thức.