WHO khuyến cáo về sự liên quan giữa thịt chế biến sẵn và bệnh ung thư

Chia sẻ Zalo

Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 26/10 đã công bố một báo cáo về những phân tích cho thấy có sự liên quan giữa căn bệnh ung thư và các loại thịt chế biến và thịt đỏ.

Ăn nhiều xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói dễ mắc bệnh ung thư. (ảnh: The New York Times)
Ăn nhiều xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói dễ mắc bệnh ung thư. Ảnh: The NewYork Times.
Cụ thể, các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp sườn và các loại thịt hun khói có nguy cơ thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Các nhà khoa học cho rằng, sử dụng loại thực phẩm này nhiều sẽ gây hại vì cả những thành phần hóa học được dùng trong đó để giữ thực phẩm được tươi lâu.

Đối với thịt bò và thịt lợn, nếu nấu ở mức tái và ăn nhiều cũng rất nguy hiểm. Vì vậy, cách tốt nhất là phải nấu chín hoàn toàn trước khi ăn thì mới hạ thấp được khả năng mắc bệnh ung thư.

Trong báo cáo của mình, WHO đã chỉ ra cụ thể rằng chỉ cần ăn 50 gram thịt chế biến mỗi ngày, tức là ít hơn 2 lát thịt hun khói sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng khoảng  17%-18%. WHO còn ước tính mỗi năm có khoảng 34.000 ca tử vong do mắc các bệnh ung thư mà nguyên nhân nhiều khả năng là do ăn nhiều thịt chế biến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần