WHO: Người chưa được tiêm vaccine Covid-19 đang phải chết vô lý

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưởng nhóm chuyên gia về dịch Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Maria Van Kerkhove cho rằng những người chưa được tiêm vaccine Covid-19 đã “chết một cách không cần thiết”.

Theo CNBC, phát biểu trong buổi thảo luận trực tuyến của WHO hôm 5/10, bà Van Kerkhove cho biết sự phân phối vaccine bất bình đẳng trên toàn cầu là một trong những rào cản chính giúp bảo vệ người dân khỏi đại dịch Covid-19.
 Trưởng nhóm chuyên gia về dịch Covid-19 của WHO, bà Maria Van Kerkhove. Ảnh: AFP
Các quan chức WHO báo cáo rằng tính đến cuối tháng 9/2021, khoảng 56 quốc gia đã không thể hoàn thành mục tiêu tiêm vaccine cho 10% dân số.
“Thật đau lòng khi mục tiêu này thất bại. Cảm giác đó còn hơn cả đau lòng, hơn cả tuyệt vọng”, bà Van Kerkhove nói.
Theo bà Van Kerkhov, việc giúp nhiều người được tiếp cận vaccine hơn nữa sẽ giúp giảm số ca tử vong và nhập viện do Covid-19 trong bối cảnh thế giới đang tiến dần đến con số 5 triệu người thiệt mạng do đại dịch. “Nếu chúng ta dùng hơn 6 tỷ liều vaccine đã tiêm theo một cách hiệu quả hơn, tình hình của chúng ta hôm nay đã vô cùng khác” - quan chức WHO nhấn mạnh.
Bà Van Kerkhove lưu ý thêm rằng dữ liệu đã thể hiện rõ ràng các loại vaccine ngừa Covid-19 hiện có đủ an toàn và có thể hạn chế số ca nhập viện và tử vong một cách hiệu quả. Vì vậy, bà Van Kerkhove cho rằng vấn đề quan trọng nhất là cần có thêm nhiều người được tiếp cận vaccine  để chấm dứt tình trạng nhiều người đã “chết một cách không cần thiết”.
Hiện nay, chiến dịch tiêm ngừa vaccine Covid-19 tại nhiều nước nghèo đang bị đình trệ vì thiếu nguồn cung. Hệ thống bệnh viện ở những quốc gia này cũng đối diện với tình trạng quá tải do sự lây lan của biến thể Delta.
Bà Van Kerkhove cho rằng vaccine nên được ưu tiên cho những người dễ bị tổn thương nhất, đồng thời kêu gọi tiếp tục sử dụng khẩu trang và tuân thủ quy định y tế để ngăn chặn dịch Covid-19.
WHO cũng phản đối việc triển khai tiêm liều vaccine tăng cường, đồng thời kêu gọi các nước giàu hỗ trợ vaccine cho các quốc gia đang phát triển, qua đó đạt mục tiêu ít nhất 40% dân số của tất cả các nước trên thế giới được tiêm vaccine vào cuối năm nay.
Theo WHO, vaccine Covid-19 đang được phân phối không đều trên toàn cầu, đặc biệt tại châu Phi. Tính đến ngày 30/9, WHO thống kê chỉ có 15 trong số 54 quốc gia thuộc châu lục này đã tiêm vaccine Covid-19 cho từ 10% dân số trở lên. Theo số liệu của WHO, mới có hơn 20 quốc gia tại châu Phi đã tiêm chủng đầy đủ cho 2% dân số, thậm chí còn 2 nước tại châu lục này hiện chưa tiếp cận được vaccine Covid-19./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần