Windows 8.1 ra mắt, Microsoft khôi phục Start Menu quen thuộc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với Windows Phone 8.1, Microsoft đã chính thức giới thiệu bản nâng cấp đầu tiên dành cho hệ điều hành Windows 8.1, với hàng loạt tính năng và cải tiến, đáng chú ý trong đó Microsoft đã khôi phục Start Menu quen thuộc trên Windows cũng như phát hành miễn phí Windows 8.1.

Khôi phục Start Menu trên Windows 8.1
 
Start Menu với giao diện mới trên Windows 8.1
Start Menu với giao diện mới trên Windows 8.1
Start Menu với giao diện mới trên Windows 8.1
Start Menu với giao diện mới trên Windows 8.1
 
Điểm cải tiến đáng chú ý nhất trên bản nâng cấp Windows 8.1 đó là giao diện Start Menu từ nút bấm Start đã được khôi phục trở lại. Tuy nhiên, thay vì Start Menu đơn thuần, giao diện Start Menu mới trên Windows 8.1 sẽ là sự kết hợp giữa Windows 7 và Windows 8, khi mà các biểu tượng ứng dụng Metro của Windows 8 sẽ được hiển thị cùng với giao diện Start Menu quen thuộc như trên Windows 7.
Microsoft cho biết sự thay đổi này nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng khi hàng triệu người dùng Windows trên toàn thế giới mong muốn Microsoft khôi phục trở lại nút bấm Start quen thuộc.
Mặc định khởi động trực tiếp vào Desktop 
Windows 8.1 đã giới thiệu tính năng cho phép người dùng thiết lập để khởi động trực tiếp vào màn hình Desktop, giờ đây với bản nâng cấp Windows 8.1, tính năng này đã trở thành mặc định và máy tính sẽ được khởi động trực tiếp vào Desktop ngay cả khi người dùng có kích hoạt tùy chọn này hay không.
Dĩ nhiên, người dùng cũng có thể thiết lập ngược lại để bỏ qua tính năng này và khởi động vào giao diện Metro, thay vì màn hình Desktop.
Tích hợp ứng dụng Metro vào thanh Taskbar trên Desktop
Một cải tiến đáng chú ý trong bản nâng cấp của Windows 8.1 đó là cho phép người dùng gắn biểu tượng của các ứng dụng ở giao diện Metro trên thanh Taskbar ở giao diện Desktop, cho phép kích hoạt nhanh các ứng dụng này mà không cần phải chuyển ra giao diện Metro như trước đây.
 
Các ứng dụng trên giao diện Metro có thể tích hợp vào thanh Taskbar của Desktop
Các ứng dụng trên giao diện Metro có thể tích hợp vào thanh Taskbar của Desktop
Các ứng dụng trên giao diện Metro có thể tích hợp vào thanh Taskbar của Desktop
 
Mặc định bản nâng cấp của Windows 8.1 sẽ gắn sẵn biểu tượng của kho ứng dụng Windows Store trên Taskbar của Desktop, giúp người dùng truy cập kho ứng dụng dễ dàng hơn ngay từ giao diện Desktop.
Điều này giúp người dùng mới nâng cấp lên Windows 8.1 có thể sử dụng máy tính được quen thuộc và thuận tiện hơn.
Tích hợp thanh trạng thái trên các ứng dụng Metro
Giờ đây khi kích hoạt các ứng dụng của giao diện Metro, một thanh trạng thái sẽ được hiển thị trên đầu của ứng dụng ngay sau khi kích hoạt và biến mất sau vài giây. Khi người dùng di chuyển chuột trở lại phía trên của giao diện ứng dụng, thanh trạng thái này sẽ xuất hiện trở lại.
Thanh trạng thái này tích hợp các nút bấm cho phép người dùng dễ dàng thu nhỏ hoặc đóng một ứng dụng đang chạy, tương tự như các cửa sổ ứng dụng trên giao diện Desktop.
Các phần mềm trên Desktop sẽ được sử dụng mặc định
Một điều dễ nhận ra trên Windows 8 và Windows 8.1 đó là các ứng dụng trên giao diện Metro thường được Microsoft ưu tiên và lựa chọn làm ứng dụng mặc định, chẳng hạn khi người dùng mở một file ảnh hoặc file video, các phiên bản ứng dụng Metro sẽ được kích hoạt để hiển thị các dạng nội dung này.
Bản nâng cấp Windows 8.1 sẽ có sự thay đổi, khi sử dụng các phần mềm trên Windows để làm phần mềm mặc định. Dĩ nhiên, người dùng cũng có thể thay đổi các phần mềm mặc định (sử dụng ứng dụng trên giao diện Metro làm mặc định) nếu muốn.
Tích hợp thêm nút tìm kiếm và tắt máy ở giao diện Metro
 
Nút tìm kiếm và Shutdown được tích hợp trên giao diện Metro
Nút tìm kiếm và Shutdown được tích hợp trên giao diện Metro
 
Microsoft đã tích hợp thêm nút bấm tìm kiếm và tắt máy tính ở góc trên bên phải giao diện Metro của Windows 8.1, giúp quá trình tìm kiếm hoặc tắt máy tính diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Sử dụng miễn phí trên các thiết bị có kích thước màn hình dưới 9-inch
Một động thái khá bất ngờ của Microsoft khi quyết định sẽ phát hành miễn phí Windows 8.1 cho các thiết bị có kích thước màn hình nhỏ hơn 9-inch, trên cả smartphone lẫn máy tính bảng hoặc laptop (netbook). Đây là động thái nhằm giúp Microsoft tăng thêm thị phần trên thị trường hệ điều hành cá nhân của mình.
 
Windows 8.1 sẽ được sử dụng miễn phí trên các thiết bị có màn hình nhỏ dưới 9-inch
Windows 8.1 sẽ được sử dụng miễn phí trên các thiết bị có màn hình nhỏ dưới 9-inch
Cách đây không lâu Microsoft cũng vừa cắt giảm 70% phí bản quyền Windows 8.1 cho một số hãng sản xuất máy tính, giúp giảm giá bán máy tính chạy Windows 8.1 nhằm tăng tính cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là máy tính Chromebook chạy Chrome OS của Google. Trước đó, Microsoft thu phí 50USD cho mỗi bản quyền Windows 8.1 mà các hãng sản xuất sử dụng.
Động thái này của Microsoft hứa hẹn sự xuất hiện của những sản phẩm sử dụng Windows 8.1 với mức giá “mềm” hơn trong tương lai, do các hãng sản xuất không còn phải tốn những khoản phí bản quyền phải trả cho Microsoft.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần