WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại năm 2011

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 23/9 đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại trong năm 2011 giữa các nước thành viên định chế tài chính này xuống 5,8%, từ mức dự báo 6,5% công bố hồi tháng Tư.

Thông báo của Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy cho biết thương mại ở các nước phát triển sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 3,7% trong năm 2011, thấp hơn mức dự báo 4,5% trước đó. Tỷ lệ tăng trưởng thương mại cả năm đối với các nước đang phát triển sẽ là 8,5%, so với mức dự báo 9,5% trước đó.

Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới có thể tăng trưởng nếu các nhà hoạch định chính sách tìm được giải pháp thỏa đáng cho cuộc khủng hoảng nợ công hiện nay.

Ngược lại, bất kỳ sơ xuất nào về chính sách cũng có thể gây bất ổn định lớn hơn, như đã từng xảy ra sau vụ Ngân hàng Lehman Brothers của Mỹ sụp đổ năm 2008.

Ông Lamy cho rằng lúc này không phải là thời điểm các nước áp dụng các biện pháp thương mại đơn lẻ mà cần củng cố và duy trì hệ thống thương mại toàn cầu nhằm đảm bảo hoạt động sống còn này trong trương lai.

Lý giải chiều hướng sụt giảm khối lượng thương mại trong WTO, các nhà kinh tế làm việc tại tổ chức này cho rằng kể từ khi công bố dự báo trước đó, các nền kinh tế phát triển đã phải chịu nhiều tác động bất lợi, bao gồm thảm họa kép động đất gây sóng thần ở Nhật Bản; bế tắc về ngân sách kéo dài ở Mỹ và việc nền kinh tế lớn nhất thế giới này bị hạ mức xếp hạng tín nhiệm; cũng như cuộc khủng hoảng nợ công đang diễn ra trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Trong khi đó, các số liệu về sản lượng kinh tế và việc làm đã gây suy giảm lòng tin của người tiêu dùng và trở thành nguyên nhân dẫn đến tình trạng hỗn loạn trên các thị trường tài chính thời gian gần đây.

Các nhà kinh tế cũng cảnh báo dự báo tăng trưởng thương mại năm 2011 mới nhất vẫn chứa đựng nguy cơ bất trắc cao do dự báo này được đưa ra dựa trên giả thiết rằng hoạt động thương mại trong WTO sẽ giảm tốc từ từ chứ không giảm đột ngột./.