Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xã hội hóa SGK, Nhà nước vẫn cần quan tâm đầu tư hơn với giáo dục

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông cần có nghiên cứu cẩn thận, điều tra xã hội học, số liệu cụ thể; xã hội hóa sách giáo khoa không có nghĩa Nhà nước bớt trách nhiệm trong lĩnh vực giáo dục, mà cần quan tâm đầu tư hơn...

Đó là quan điểm đáng chú ý được đưa ra tại "Hội nghị góp ý kiến về triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa (SGK) phổ thông 2018", do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQ) phối hợp Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức hôm nay, 2/8, tại Hà Nội.

Chủ trì Hội nghị có: Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Đinh Công Sỹ; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng.

Quang cảnh Hội nghị 
Quang cảnh Hội nghị 

Đánh giá toàn diện việc đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông 

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Nguyễn Hữu Dũng cho biết, Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông đã được Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện từ năm 2014, đến nay đạt được nhiều kết quả quan trọng. Để tiếp tục hoàn thiện và có cơ sở đánh giá khách quan, toàn diện việc triển khai thực hiện 2 Nghị quyết này, đồng thời hoàn thiện báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về nội dung nêu trên được sâu sắc, chất lượng, hiệu quả, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - cơ quan Thường trực Đoàn giám sát Quốc hội tổ chức Hội nghị góp ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về triển khai thực hiện Chương trình, SGK giáo dục phổ thông 2018.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị

"Những ý kiến thiết thực tại đây sẽ góp phần bổ sung, hoàn thiện các văn bản QPPL có liên quan để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông"- Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Cần chú ý tới những người trực tiếp sử dụng sách giáo khoa

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học đã tập trung làm rõ những vấn đề đang đặt ra đối với SGK giáo dục phổ thông và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

GS.TS Nguyễn Lân Dũng - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục, Môi trường (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) nêu kiến nghị
GS.TS Nguyễn Lân Dũng - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục, Môi trường (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) nêu kiến nghị

Đáng chú ý, GS.TS Nguyễn Lân Dũng - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục, Môi trường (UBTƯ MTTQ Việt Nam) cho rằng, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các giáo viên trong nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT cần có công văn gửi đến Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam đề nghị các Hội khoa học biên soạn những sách tham khảo đúng chương trình phổ thông nhưng phong phú về nội dung.

Theo GS.TS Nguyễn Lân Dũng, việc bồi dưỡng giáo viên trong 1-2 tháng hè không có tác dụng. Mà chính các cuốn sách phong phú, đúng chương trình phổ thông là cách hỗ trợ tốt nhất cho họ. Các Hội khoa học có nhiều giáo sư giỏi thì không có lý do gì không giúp Bộ GD&ĐT xây dựng các bộ SGK đúng chương trình và phong phú để nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên.

PGS.TS Vũ Trọng Rỹ - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam kiến nghị ''không nên chỉ vì khó khăn trong khâu quản lý và tổ chức dạy học mà không chú ý tới những người trực tiếp sử dụng sách giáo khoa''
PGS.TS Vũ Trọng Rỹ - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam kiến nghị ''không nên chỉ vì khó khăn trong khâu quản lý và tổ chức dạy học mà không chú ý tới những người trực tiếp sử dụng sách giáo khoa''

PGS.TS Vũ Trọng Rỹ - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam thì nêu quan điểm, trong bối cảnh hiện nay, xã hội hóa SGK là việc làm đúng đắn, nhưng xã hội hóa đồng nghĩa với việc phải chấp nhận cơ chế thị trường. Hiện, cả người dạy và người học chưa được quyền lựa chọn SGK, không nên chỉ vì khó khăn trong khâu quản lý và tổ chức dạy học mà không chú ý tới những người trực tiếp sử dụng sách.

"Những kiến nghị đối với Đảng, Nhà nước về triển khai thực hiện chương trình, SGK phổ thông cần có sự nghiên cứu cẩn thận, điều tra xã hội học, có số liệu cụ thể. Nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, Nhà nước cần có thêm sự hỗ trợ để đảm bảo SGK cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Xã hội hóa SGK không có nghĩa Nhà nước rút bớt trách nhiệm trong lĩnh vực giáo dục mà cần phải quan tâm đầu tư hơn" - PGS.TS Vũ Trọng Rỹ thẳng thắn nói.

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan kiến nghị Bộ GD&ĐT đánh giá kỹ lưỡng về tác động từ việc triển khai chương trình, sách giáo khoa phổ thông 2018
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan kiến nghị Bộ GD&ĐT đánh giá kỹ lưỡng về tác động từ việc triển khai chương trình, sách giáo khoa phổ thông 2018

Ở góc độ khác, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan kiến nghị Bộ GD&ĐT có sơ kết, đánh giá kỹ lưỡng về tác động từ việc triển khai chương trình, SGK phổ thông 2018 đối với chất lượng giáo dục, đào tạo; nghiên cứu phương pháp giảng dạy, có chiến lược cụ thể nhằm trang bị kiến thức bài bản cho giáo viên, chống bệnh thành tích trong thi cử, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Đặc biệt, cần quan tâm đến chính sách tiền lương cho đội ngũ giáo viên, đánh giá thông qua năng lực cống hiến để các thầy, cô giáo tiếp tục gắn bó với nghề.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cảm ơn những chia sẻ, đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học đối với việc triển khai thực hiện chương trình, SGK phổ thông 2018 và khẳng định tiếp thu tối đa các ý kiến để tham mưu cho Chính phủ với chức năng của Bộ, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, Ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp thu đầy đủ, toàn diện với tinh thần cầu thị các ý kiến góp ý của các đại biểu, nhằm sớm hoàn thiện văn bản gửi tới Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, phục vụ công tác của Đoàn giám sát của Quốc hội. Đồng thời, mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục dành thời gian quan tâm, nghiên cứu, đóng góp thêm nhiều ý kiến tâm huyết về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.