Xã Nam Phù: Hiệu quả bước đầu sau 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Kinhtedothi-Sau 2 tháng đi vào vận hành, bộ máy chính quyền địa phương hai cấp ở xã Nam Phù đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Số lượng hồ sơ cần giải quyết của người dân đạt cao; chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính liên tục thăng hạng. Tuy còn có những khó khăn, hạn chế, song với những giải pháp quyết liệt, xã Nam Phù quyết tâm xây dựng một nền hành chính vì Nhân dân phục vụ.
Xã Nam Phù hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Liên tục thăng hạng về chỉ số hài lòng
Xã Nam Phù có tổng diện tích tự nhiên 13,74km2 và quy mô dân số khoảng 47.000 người. Từ ngày 1/7/2025, bộ máy chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào vận hành; khối lượng công việc rất lớn, trong khi cơ sở hạ tầng, nhân lực của Điểm phục vụ hành chính công mới trong quá trình hoàn thiện. Tuy nhiên, không khí làm việc luôn diễn ra hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Hệ thống xử lý văn bản điện tử hoạt động thông suốt. Bên trong Điểm phục vụ hành chính công xã, đội ngũ cán bộ, công chức đã bắt nhịp với khối lượng công việc lớn.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công xã.
Theo công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tháng 7/2025, xã Nam Phù đứng ở vị trí thứ 20/126 xã, phường trong "Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp" của TP Hà Nội.
Không khí làm việc suốt hai tháng qua luôn diễn ra hết sức khẩn trương, nghiêm túc.
Từ đầu tháng 8 đến nay, lãnh đạo xã đã giao nhiệm vụ cho cán bộ chuyên môn đẩy mạnh hoạt động các Tổ công nghệ số để hỗ trợ người dân kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến, góp phần nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên cổng thông tin dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của TP. Qua đó, xếp hạng tháng 8/2025 xã vươn lên xếp thứ 17/126 xã, phường. Các nhóm chỉ tiêu theo kết quả đánh giá như: Công khai, minh bạch; Tiến độ giải quyết; Dịch vụ công trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Mức độ hài lòng và số hóa hồ sơ đều đạt ở chỉ số điểm cao. Đây là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm cải cách hành chính của địa phương.
Công tác giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp diễn ra thông suốt.
Theo đó, số hồ sơ đã tiếp nhận từ 1/7/2025 - 31/8/2025 là 1.838 hồ sơ, bao gồm các thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh: Chứng thực, hộ tịch, đất đai, nông nghiệp và môi trường, tài chính – kế hoạch, xây dựng và công thương, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế; Hiện nay đang giải quyết do chưa đến hẹn trả kết quả cho công dân 69 hồ sơ. Không có hồ sơ quá hạn hoặc chậm muộn.
Người dân được cán bộ Điểm phục vụ hành chính công xã tận tình hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính.
Chị Trần Thị Vân Anh, người dân xã Nam Phù bộc bạch: "Tôi đã đến Điểm phục vụ hành chính công của xã Nam Phù mấy lần để giải quyết các thủ tục hành chính, nhận thấy cán bộ ở đây hướng dẫn rất chu đáo, niềm nở và trách nhiệm… Qua đó đã tạo được không khí gần gũi với người dân chúng tôi".
Việc giải quyết thủ tục hành chính cũng khá nhanh chóng.
Lấy chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả
Để đạt kết quả đó, UBND xã đã rà soát, sắp xếp đội ngũ công chức và bố trí đủ nhân sự có năng lực, có chuyên môn nghiệp vụ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Điểm phục vụ hành chính công. Đồng thời phân công cụ thể từng công chức phụ trách các lĩnh vực để bảo đảm công việc không bị chồng chéo; cử công chức các phòng chuyên môn trực tiếp hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính...
Hầu hết người dân đến làm thủ tục tại Điểm phục vụ hành chính công xã đều bày tỏ sự hài lòng.
Những kết quả bước đầu cho thấy, mô hình mới đã đi đúng hướng. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai chính quyền địa phương hai cấp tại xã Nam Phù thời gian qua cũng bộc lộ một số khó khăn nhất định như: hạ tầng công nghệ thông tin chưa thật sự ổn định; cổng dịch vụ công quốc gia thường xuyên quá tải, giao diện đôi khi gặp lỗi khiến người dân không nộp được hồ sơ. Cán bộ tiếp nhận phải thao tác thủ công nên mất rất nhiều thời gian…
Cán bộ Điểm phục vụ hành chính công xã luôn cố gắng làm hết khả năng để không bị gián đoạn quá trình phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, xã Nam Phù sẽ tiếp tục lấy chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả vận hành chính quyền địa phương hai cấp. UBND xã cũng sẽ phối hợp với các sở, ngành của TP Hà Nội sớm hoàn thiện phần mềm dịch vụ công, bổ sung các tiện ích cần thiết. Đặc biệt là triển khai phân cấp, phân quyền rõ ràng khi có hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương hai cấp tại xã.
Cán bộ Điểm phục vụ hành chính công xã Nam Phù có nghiệp vụ vững vàng, thái độ chuyên nghiệp, tác phong chuẩn mực, luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân.
Người dân xã Nam Phù đến tìm hiểu, thực hiện các thủ tục hành chính.
Cùng với đó, duy trì các Tổ chuyển đổi số cộng đồng, hướng dẫn người dân cách truy cập, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử và nhận kết quả qua môi trường mạng, giúp tiết kiệm thời gian, người dân cùng đồng hành cùng thực hiện đăng ký giao dịch các thủ tục hành chính trực tuyến tăng cao, hướng tới nền hành chính công phục vụ Nhân dân.

Hơn 9.000 học sinh xã Nam Phù háo hức bước vào năm học mới
Kinhtedothi - Trong sắc nắng vàng ươm của buổi sáng mùa Thu (5/9), hơn 9.000 học sinh ở các trường học trên địa bàn xã Nam Phù trong bộ đồng phục tinh tươm háo hức đến Lễ Khai giảng năm học mới 2025 - 2026.

Xã Nam Phù triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp qua ứng dụng eTax Mobile
Kinhtedothi-Ngày 4/9, UBND xã Nam Phù tổ chức hội nghị triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn xã năm 2025 qua ứng dụng thu thuế điện tử (eTax Mobile).

Xã Nam Phù: Huy động nhân lực trao tặng quà Tết Độc lập đến tay người dân
Kinhtedothi-Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tặng quà Tết Độc lập cho Nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, xã Nam Phù đang chạy đua với thời gian để trao tặng quà đến khoảng 47.000 nhân khẩu tại 18 thôn.






