Xã Ô Diên: đối thoại, gỡ vướng về giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Kinhtedothi - Ngày 14/10, UBND xã Ô Diên (TP Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đối thoại với người dân, tổ chức, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính năm 2025. Chủ tịch UBND xã Ô Diên Đỗ Chí Hưng và Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Thị Thu Hằng chủ trì buổi đối thoại.
Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND xã Ô Diên Đỗ Chí Hưng cho biết, ngay từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND xã Ô Diên luôn xác định cải cách hành chính là khâu đột phá. Điểm phục vụ hành chính công của xã được vận hành theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Sau 3 tháng hoạt động, xã đã tiếp nhận và giải quyết 10.472/10.492 hồ sơ, đạt tỷ lệ đúng hạn 99,81%.

Quang cảnh hội nghị đối thoại.
Kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ có bước tiến rõ rệt: từ 89,38/100 điểm (tháng 7/2025, xếp hạng 12/126 xã, phường), tăng lên 92,34/100 điểm (tháng 9/2025), vươn lên vị trí thứ 2 toàn TP. Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp luôn đạt 98 – 100%.
Tại Điểm phục vụ hành chính công xã Ô Diên, các thủ tục được niêm yết, công khai minh bạch, thiết bị hiện đại, cán bộ công chức có trình độ, năng lực và tinh thần phục vụ tốt. Cùng với đó, xã đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới xây dựng xã trở thành đô thị thông minh. UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác chuyển đổi số và 59 tổ chuyển đổi số cộng đồng; phát động chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số” và các phong trào “Bình dân học vụ số”, “Thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” giai đoạn 2025 – 2030.

Các đại biểu dự đối thoại.
Đáng chú ý, nhiều sáng kiến đã được triển khai hiệu quả như tạo mã QR cho tất cả thủ tục hành chính, giúp người dân chỉ cần quét mã để truy cập nhanh dịch vụ công mà không phải tìm kiếm phức tạp. Xã cũng triển khai đội hình hỗ trợ người có công, người khuyết tật, người cao tuổi thực hiện thủ tục trực tuyến tại nhà. Nhiều thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp được trả kết quả ngay trong ngày, như cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai tử, chứng thực bản sao, hợp đồng giao dịch…
Xã Ô Diên cũng phát huy vai trò đội ngũ giáo viên làm “nòng cốt” hướng dẫn học sinh – những “hạt nhân số” – tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại gia đình, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Bên cạnh những kết quả nổi bật, UBND xã Ô Diên cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn lĩnh vực cần cải thiện, đặc biệt là tiến độ giải quyết hồ sơ đất đai còn chậm, gây bức xúc cho người dân.

Nhiều ý kiến người dân, doanh nghiệp đặt câu hỏi với chính quyền địa phương liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.
Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến người dân, doanh nghiệp đã đặt các câu hỏi với chính quyền địa phương liên quan đến cấp phéo xây dựng nhà ở riêng lẻ; thủ tục hộ tịch, hộ khẩu có yếu tố nước ngoài; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các thủ tục về chính sách thuế liên quan đến kê khai, nộp thuế online…

Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Thị Thu Hằng trả lời ý kiến của người dân, doanh nghiệp.
Tại hội nghị, đại diện Chi nhánh số 9 Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, Chi cục Thuế cơ sở 24, Bảo hiểm xã hội cơ sở Đan Phượng, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh Đan Phượng cùng lãnh đạo xã và các phòng, ban chuyên môn đã trực tiếp giải đáp nhiều ý kiến, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND xã Ô Diên Đỗ Chí Hưng cho biết, thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường đối thoại, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy vai trò giám sát của người dân, tổ chức, nhằm củng cố niềm tin và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ hành chính công – hướng tới xây dựng một chính quyền “kiến tạo, minh bạch, gần dân, vì dân”.

Chủ tịch UBND xã Ô Diên Đỗ Chí Hưng phát biểu tại buổi đối thoại.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả phục vụ”, UBND xã Ô Diên nỗ lực trở thành điểm sáng trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ hiện đại, minh bạch, hiệu quả.
Trích dẫn
UBND xã Ô Diên vừa ban hành Công văn số 825/UBND-KT về việc triển khai cấp phép xây dựng trên địa bàn xã. Theo đó, từ ngày 20/10/2025, UBND xã Ô Diên sẽ bắt đầu triển khai công tác cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn xã. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trong đô thị, đối với công trình không theo tuyến ngoài đô thị, đối với nhà ở riêng lẻ, đối với công trình có thời hạn được quy định tại các Điều 91, 92, 93, 94 Luật Xây dựng năm 2014 sửa đổi, bổ sung năm 2020 quy định.
Kể từ ngày 20/10, trong quá trình kiểm tra hoạt động xây dựng trên địa bàn xã các công trình không thực hiện xin cấp phép xây dựng sẽ bị lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về xây dựng quy định tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ và các quy định liên quan đến nội dung ngăn chặn công trình xây dựng vi phạm.

Xã Ô Diên: đổi mới công tác dân vận, gỡ khó trong giải phóng mặt bằng
Kinhtedothi - Chiều 8/10, Đảng ủy xã Ô Diên tổ chức toạ đàm “Giải pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng” trên địa bàn xã.

Xã Ô Diên đẩy mạnh thi đua học tập, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
Kinhtedothi - Chiều 7/10, UBND xã Ô Diên (TP Hà Nội) tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10).

Xã Ô Diên ra quân vệ sinh môi trường sau bão số 10
Kinhtedothi - Ngày 4/10, Ủy ban MTTQ xã Ô Diên đã huy động cán bộ, công chức cơ quan và đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn tham gia hỗ trợ tổng vệ sinh môi trường tại Trường Mầm non Tân Lập B và các nhà văn hóa khu vực Tân Lập. Đây là các khu vực bị úng ngập nặng do bão số 10.