Xã “phớt lờ” chỉ đạo của huyện?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 3/7 có bài: “Tại xã Đông Xuân, huyện Sóc...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày 3/7 có bài: “Tại xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn: Ngang nhiên chiếm đất công xây nhà trái phép”.

Đến nay, sau hơn một tháng, công trình không bị cưỡng chế như khẳng định của Chủ tịch UBND xã, thậm chí công trình còn tiếp tục được hoàn thiện.
Công trình xây dựng nhà ở 2 tầng trái phép trên đất công của gia đình ông Lê Văn Hữu.
Công trình xây dựng nhà ở 2 tầng trái phép trên đất công của gia đình ông Lê Văn Hữu.
Đồng thời, một công trình nhà ở kiên cố cao 2 tầng xây trái phép trên đất công ở địa bàn xã cũng không được chính quyền xử lý.

Vi phạm vẫn tồn tại

Năm 2014, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Phụng (ở thôn Bến, xã Đông Xuân) vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) với việc xây nhà kiên cố, đổ móng bê tông cốt thép trên diện tích khoảng 35m2 tại vị trí cổng làng văn hóa trên đất công, nằm sát QL16. Trong buổi làm việc với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND xã Đông Xuân thừa nhận công trình của gia đình bà Phụng là xây dựng trái phép. UBND xã Đông Xuân đã ra 2 thông báo (ngày 14 và 15/11/2014) về việc ngừng thi công công trình vi phạm. Ông Chung khẳng định: “Quan điểm của xã là xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Trong tháng 7 sẽ tiến hành cưỡng chế đối với công trình vi phạm của gia đình bà Phụng xây dựng trên đất công”. Tuy nhiên, sau hơn một tháng, phóng viên trở lại địa phương, theo quan sát, công trình không những không bị cưỡng chế mà còn tiếp tục được hoàn thiện.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin, phóng viên tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc có thêm một công trình vi phạm khác tại thôn Cả, xã Đông Xuân. Theo đó, hộ ông Lê Văn Hữu ngang nhiên chiếm dụng khoảng 90m2 đất lưu không QL16 để xây nhà ở kiên cố cao 2 tầng. Trước hành vi vi phạm TTXD này, người dân đã có đơn đề nghị UBND xã Đông Xuân kiểm tra xử lý nhưng vi phạm vẫn tồn tại.

Trách nhiệm thuộc về cấp xã

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, ngày 22/7/2015, UBND huyện Sóc Sơn có Công văn số 920/UBND-TTXD (do ông Tạ Văn Đạo - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn ký) về việc xử lý vi phạm TTXD trên địa bàn xã Đông Xuân. Theo đó, Công văn nêu rõ: Qua báo cáo của Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn, hiện nay, trên địa bàn xã Đông Xuân phát sinh một số công trình vi phạm TTXD, cụ thể như chủ đầu tư là bà Nguyễn Thị Kim Phụng và ông Lê Văn Hữu. Trong đó, hồ sơ của bà Phụng đã được Đội Thanh tra xây dựng kiểm tra đủ điều kiện để tổ chức cưỡng chế nhưng chưa được UBND xã Đông Xuân xử lý. UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo: Chủ tịch UBND xã Đông Xuân tiếp nhận hồ sơ đề xuất của Đội Thanh tra xây dựng, xây dựng kế hoạch cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế dứt điểm công trình vi phạm của bà Phụng xong trước ngày 30/7/2015. Chỉ đạo các ngành của xã phối hợp với Tổ Thanh tra xây dựng đặt tại địa bàn củng cố hồ sơ và xử lý cưỡng chế các hộ còn lại xong trước ngày 30/8/2015. Chủ tịch UBND xã Đông Xuân chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn nếu không xử lý dứt điểm công trình vi phạm trên địa bàn xã. Giao Đội Thanh tra xây dựng, Phòng TN&MT và các ngành liên quan phối hợp, hướng dẫn đôn đốc UBND xã Đông Xuân củng cố hồ sơ, xây dựng kế hoạch và tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Đào Văn Sửu – Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn cho rằng, việc xử lý cưỡng chế công trình vi phạm đang bị chậm, trách nhiệm thuộc về cấp xã. Khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ tài liệu công trình vi phạm xây nhà 2 tầng kiên cố trên đất công của ông Hữu, thì ông Sửu cho biết, Đội đã báo cáo UBND huyện và Thanh tra Sở Xây dựng, nhưng từ chối việc cung cấp hồ sơ (?)...