Xã Sóc Sơn: xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại
Kinhtedothi - Sau hơn hai tháng, chính quyền địa phương hai cấp tại xã Sóc Sơn (TP Hà Nội) đã đi vận hành vào ổn định, thông suốt. Chính quyền địa phương quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp.
Người dân hài lòng
Xã Sóc Sơn là địa bàn rộng với diện tích tự nhiên 68,24km2 và quy mô dân số gần 117.000 người. Trong hơn hai tháng qua, khi chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào vận hành, khối lượng công việc rất lớn, trong khi cơ sở hạ tầng, nhân lực của Điểm phục vụ Hành chính công mới trong quá trình hoàn thiện.
Mặc dù vậy, tại đây không khí làm việc suốt hai tháng qua luôn diễn ra hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Hệ thống xử lý văn bản điện tử hoạt động thông suốt. Bên trong Điểm phục vụ Hành chính công xã Sóc Sơn, đội ngũ cán bộ, công chức đã bắt nhịp với khối lượng công việc lớn.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Điểm Phục vụ hành chính công xã Sóc Sơn.
Anh Đinh Văn Tú (trú tại đường Nội Bài, xã Sóc Sơn) cho biết khi đến Điểm phục vụ Hành chính công xã Sóc Sơn, bản thân được cán bộ hướng dẫn lấy phiếu, ngồi đợi tại phòng chờ. Việc giải quyết thủ tục hành chính cũng khá nhanh chóng.
Ghi nhận của phóng viên trong hơn hai tháng qua cho thấy, hầu hết người dân đến làm thủ tục tại Điểm phục vụ Hành chính công xã Sóc Sơn đều bày tỏ sự hài lòng. Không chỉ bởi “được việc” mà còn bởi thái độ nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ.
Theo báo cáo của UBND xã Sóc Sơn, từ ngày 1/7 đến nay, tại Điểm phục vụ Hành chính công của xã đã có 11.018 lượt công dân đến giao dịch. Cán bộ cơ sở đã tiếp nhận 6.882 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 6.850 hồ sơ được giải quyết đúng hạn (chiếm tỷ lệ 99,5% tổng số hồ sơ). Đây là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm cải cách hành chính của địa phương.
Nâng cao chất lượng phục vụ
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Sóc Sơn Bùi Kim Thoa, để công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được thuận tiện, chính quyền địa phương đã rà soát, sắp xếp đội ngũ công chức và bố trí đủ nhân sự có năng lực, có chuyên môn nghiệp vụ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Điểm phục vụ Hành chính công.
“Chúng tôi đã phân công cụ thể từng công chức phụ trách các lĩnh vực để bảo đảm công việc không bị chồng chéo. Đồng thời, cử công chức các phòng chuyên môn trực tiếp hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính...” - bà Bùi Kim Thoa cho biết thêm.
Xã Sóc Sơn hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Từ khâu bố trí nhân sự, tổ chức bộ máy, quy trình giải quyết thủ tục hành chính đến đổi mới tác phong công vụ, tất cả đều được UBND xã Sóc Sơn hướng đến hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm. Ở đó, mỗi cán bộ nhận thức phải là một người phục vụ tận tâm.
Những kết quả bước đầu cho thấy mô hình mới đã đi đúng hướng. Người dân tiếp cận dịch vụ công thuận tiện hơn, bộ máy tinh gọn hơn. Tuy nhiên, đây mới là chặng khởi đầu, còn rất nhiều việc phải làm để bảo đảm tính ổn định, bền vững.
Thực tiễn triển khai chính quyền địa phương hai cấp tại xã Sóc Sơn thời gian qua đã bộc lộ một số khó khăn nhất định như: hạ tầng công nghệ thông tin chưa thật sự ổn định; cổng dịch vụ công quốc gia thường xuyên quá tải, giao diện đôi khi gặp lỗi, khiến người dân không nộp được hồ sơ. Ngoài ra, một số thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp, rườm rà…
Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sóc Sơn Bùi Duy Cường, trong thời gian tới, xã Sóc Sơn sẽ tiếp tục lấy chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Để đạt được mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, chuyên nghiệp và hiện đại, Đảng uỷ xã Sóc Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND, Uỷ ban MTTQ xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm được những thay đổi cần thiết.
UBND xã Sóc Sơn cũng sẽ phối hợp với các sở ngành của TP Hà Nội sớm hoàn thiện phần mềm dịch vụ công, bổ sung các tiện ích cần thiết. Đặc biệt là triển khai phân cấp, phân quyền rõ ràng khi có hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương hai cấp tại xã Sóc Sơn.
Trích dẫn
Không chỉ dừng ở cải cách thủ tục, công tác số hóa cũng đạt kết quả nổi bật. UBND xã Sóc Sơn đã hoàn thành số hóa 5.675 tài liệu, cấp chữ ký số cho 128 cá nhân và 9 tổ chức. Dữ liệu được đưa lên trục liên thông, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”. Đây là nền tảng quan trọng để từng bước hình thành chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.
Xã Sóc Sơn: chi trả quà Tết Độc lập cho người dân xong trước 15/9
Kinhtedothi - Tính đến hết ngày 5/9, đã có khoảng 86% tổng số hộ dân xã Sóc Sơn nhận được quà Tết Độc lập của Chính phủ nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Từ nay đến ngày 15/9, xã tiếp tục thực hiện chi trả quà cho người dân.

Bí thư xã Sóc Sơn dự khai giảng năm học mới tại Trường THCS Nguyễn Du
Kinhtedothi - Ngày 5/9, Trường THCS Nguyễn Du long trọng tổ chức khai giảng năm hoc mới 2025-2026, gắn với kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục – nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Léman Village - “Ngôi làng” châu Âu bên hồ Đồng Quan, kiến tạo chuẩn sống mới giữa lòng Sóc Sơn
Kinhtedothi - Giữa nhịp sống đô thị sôi động, khao khát tìm về một chốn an yên, hòa mình cùng thiên nhiên ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều gia đình. Nổi bật giữa lòng Sóc Sơn, Léman Village như một tuyệt tác kiến trúc bên hồ Đồng Quan, nơi biến ước mơ sống an nhiên thành hiện thực. Đây không chỉ là nơi an cư lý tưởngmà còn là phong cách sống trọn vẹn, để mỗi ngày đều trở thành một kỳ nghỉ dưỡng đích thực, mở ra cơ hội đầu tư bền vững.






