Xả súng tại Hàn Quốc khi ca sĩ Gangnam Style vừa rời trại huấn luyện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một binh sĩ người Hàn Quốc hôm nay (13/5) đã xả súng khiến 1 người thiệt mạng 3 người khác bị thương trước khi tự sát. Vụ việc xảy ra chỉ 20 phút sau khi Psy - nam ca sĩ nổi tiếng với ca khúc Gangnam Style vừa rời khỏi căn cứ.

Giới chức quân đội Hàn Quốc cho biết, vụ việc xảy ra khoảng 10 giờ 44 giờ sáng, trong một buổi huấn luyện sử dụng súng tại một căn cứ quân sự ở vùng Naegok-dong, phía Bắc Seoul. Thủ phạm được xác định là quân dự bị, năm nay 23 tuổi, họ Choi.

 
Quân đội Hàn Quốc tập luyện đối phó với tình huống binh sĩ xả súng.
Quân đội Hàn Quốc tập luyện đối phó với tình huống binh sĩ xả súng.
Trước câu hỏi về việc Psy rời trại huấn luyện khi mới tập trung chưa đầy một tiếng và chỉ 20 phút sau đã xảy ra vụ tấn công, đại diện của ca sĩ cho biết, Psy phải rời căn cứ do lịch trình dày đặc và không hề biết trước về vụ việc đáng tiếc này.
Psy đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự nhưng vẫn phải tham gia huấn luyện thường niên.
Psy đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự nhưng vẫn phải tham gia huấn luyện thường niên.
Vụ việc làm dấy lên những quan ngại về tác động tiêu cực trong chương trình huấn luyện hà khắc tại quốc gia này. Sau chiến tranh liên Triều 1950 – 1953 kết thúc, dù hiệp ước hòa bình được ký kết nhưng về cơ bản bán đảo Triều Tiên vẫn chưa chấm dứt tình trạng chiến tranh. Để đối phó với nguy cơ về một cuộc chiến với CHDCND Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc quy định, công dân nam bắt buộc phải phục vụ nghĩa vụ quân sự trong vòng 2 năm và tham gia huấn luyện thường niên trong vòng 8 năm sau đó. Quy định này không hề có ngoại lệ, kể cả với những nghệ sĩ, vận động viên nổi tiếng thế giới của Hàn Quốc đều phải tuân thủ. Nhiều trường hợp trốn nghĩa vụ quân sự đã bị phát hiện và các đối tượng liên quan đều bị phạt tù giam. Tuy nhiên, vẫn có không ít ý kiến chỉ trích trước việc người nổi tiếng được hưởng những biệt đãi trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Hiện, Hàn Quốc là một trong những quốc gia có lực lượng quân đội lớn nhất thế giới với khoảng 630.000 binh sĩ tại ngũ, hơn 300.000 lính nghĩa vụ và hàng trăm ngàn lính dự bị. Kỷ luật hà khắc trong quân đội khiến nhiều binh sĩ trẻ vốn quá quen với môi trường xã hội phát triển bị stress, dẫn đến tình trạng đào ngũ, tấn công đồng đội xảy ra thường xuyên hơn. Năm ngoái, một binh sĩ mới nhập ngũ đã ném một quả lựu đạn và bắn chết 5 đồng đội của mình ngay gần biên giới với CHDCND Triều Tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần