Xã Thanh Mai đồng lòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với quyết liệt phòng chống dịch bệnh, những ngày qua, xã Thanh Mai (huyện Thanh Oai) đã làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn.

Sẻ chia kịp thời

Sáng 31/8, có mặt tại xã Thanh Mai, chứng kiến không khí khẩn trương của các thành viên câu lạc bộ Liên Hoa nhanh chóng sửa soạn các phần quà gồm: Gạo, mì tôm, trứng, lạc… mới thấy được tinh thần đoàn kết chống dịch Covid-19 và sự sẻ chia kịp thời của những tấm lòng nhân ái nơi đây.

Bí thư Đảng ủy xã Thanh Mai Lã Văn Hải cho biết: “Hôm nay xã tiếp nhận 50 suất quà trị giá 20 triệu đồng từ câu lạc bộ Liên Hoa. Bên cạnh đó, từ nguồn Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã cũng dành tặng 50 suất quà với tổng trị giá 12,5 triệu đồng cho 50 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Để bảo đảm yêu cầu giãn cách xã hội, đại diện các thôn đến trụ sở xã nhận bàn giao và chịu trách nhiệm chuyển đầy đủ phần quà đến tận tay các gia đình”.

 Câu lạc bộ Liên Hoa (chùa Nga My Thượng) trao tặng 50 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã Thanh Mai. Ảnh: Ngọc Ánh 

Thầy Thích Tuệ Nguyên (Chùa Nga My Thượng) cho biết, nhằm chia sẻ khó khăn với người dân trong đại dịch, những ngày qua, thông qua hoạt động của câu lạc bộ Liên Hoa do nhà chùa sáng lập đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân trên địa bàn Thanh Oai chung và xã Thanh Mai nói riêng.

Với tinh thần tình nguyện phát tâm, khi có ý tưởng từ thiện đưa ra đều nhận được sự ủng hộ của tất cả thành viên trong câu lạc bộ. Người thì góp sức, người thì góp gạo, góp rau cùng với thực phẩm (thịt, trứng, cá…) do nhà chùa mua, các thành viên ai nấy đều vui vẻ, tự tay nấu những suất ăn ngon trao tặng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19.

“Không chỉ hỗ trợ người dân gặp khó khăn trên địa bàn xã, câu lạc bộ còn nấu và trao tặng 200 suất ăn cho Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai với mong muốn động viên tinh thần cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây vững vàng, sớm vượt qua dịch bệnh” – thầy Thích Tuệ Nguyên chia sẻ.

 Lãnh đạo xã Thanh Mai trao tặng 50 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ngày 31/8. Ảnh: Ngọc Ánh 

Chú trọng công tác an sinh xã hội 

Hộ chị Tạ Thị Quyên (sinh năm 1984), ở thôn My Thượng là 1 trong 50 gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã Thanh Mai được địa phương tặng quà đợt này. Ly hôn hơn 4 năm nay, một mình chị Quyên phải nuôi dạy 4 đứa con đang độ tuổi ăn học bằng đồng tiền lương ít ỏi từ công việc làm thuê cho 1 công ty dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã gần 2 tháng nay chỉ phải nghỉ việc ở nhà.

Theo chị Quyên, làm nghề ráo mồ hôi là hết tiền nhưng dù sao tằn tiện cũng đủ trang trải chi phí sinh hoạt gia đình hàng ngày. Từ ngày nghỉ việc, cuộc sống của 5 mẹ con trong căn nhà tuềnh toàng được người bà con cho mượn càng trở nên nhọc nhằn hơn, nhất là khi đã cận kề thời điểm bước vào năm học mới. Nhận được phần quà là những nhu yếu phẩm thiết thực, chị Quyên xúc động chia sẻ: “Quả thực là một miếng khi đói… tôi mừng lắm vì trong thời điểm dich bệnh khó khăn chồng chất, xã hội vẫn có rất nhiều những tấm lòng hảo tâm, san sẻ gánh nặng giúp đỡ những hoàn cảnh như chúng tôi”.

 Chị Tạ Thị Quyên, ở thôn My Thượng nhận phần quà hỗ trợ của xã Thanh Mai và nhà hảo tâm. Ảnh: Ngọc Ánh

Chủ tịch UBMTTQ xã Thanh Mai Nguyễn Văn Sinh cho rằng, để có được tình hình ổn định như hiện nay trước tiên phải ghi nhận sự đồng lòng, chung sức của tất thảy người dân. Hưởng ứng lời kêu gọi của cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã, cán bộ, hội viên, Nhân dân Thanh Mai đã đóng góp 103 triệu đồng vào Quỹ vaccine phòng, chống dịch Covid-19 của huyện. Dù đời sống còn nhiều vất vả, song bà con luôn tích cực ủng hộ cho quỹ phòng chống Covid-19 của xã, đặc biệt là động viên, tiếp sức cho lực lượng các chốt trực kiểm soát bằng những suất ăn, nước uống, áo mưa, khẩu trang… với tổng giá trị 10 triệu đồng.

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, Thanh Mai còn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho 3 nhóm đối tượng là lao động ở các tỉnh Sơn La, Lai Châu đang trọ tại địa phương nhưng do dịch Covid-19 bị mắc kẹt chưa về quê được.

Đáng chú ý, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Thanh Mai đã chi trả hỗ trợ cho 36 trường hợp. Đồng thời, triển khai Nghị quyết 15/NQ-HĐND của HĐND TP, Thanh Mai cũng sớm hoàn thành việc chi trả hỗ trợ 630 trường hợp thuộc đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Không lơi là, chủ quan trong phòng chống dịch

Nói về công tác phòng chống, dịch Covid-19 trên địa bàn xã, Chủ tịch UBND xã Thanh Mai Nguyễn Ngọc Minh cho hay, bám sát tinh thần chỉ đạo của TP và huyện, Thanh Mai luôn nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng như quy định về giãn cách xã hội. Đến nay, cơ bản người dân địa phương đều tự giác chấp hành và đoàn kết với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

 Đội tự quản vùng xanh thôn My Hạ, xã Thanh Mai duy trì, quản lý hiệu quả chốt trực. Ảnh: Ngọc Ánh

Với quyết tâm bảo vệ xã “vùng xanh”, xã đã thành lập 3 chốt cứng tại các trục đường chính dẫn vào xã; duy trì hoạt động hiệu quả của 12 chốt “vùng xanh” an toàn tại các thôn, xóm với sự tham gia nhiệt tình của các lực lượng công an, dân quân, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên… với tổng số 124 người.

“Xác định công tác phòng, chống dịch là cuộc chiến lâu dài, xã đã phân công trực chốt 4 người/ca và thời gian trực 4 giờ/người để đảm bảo sức khỏe của toàn lực lượng. Vậy nên kể cả khi TP có tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thì chúng tôi vẫn luôn tự tin khẳng định công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Thanh Mai sẽ càng siết chặt hơn, tuyệt đối không có tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”” – ông Nguyễn Ngọc Minh nhấn mạnh.

Nhận định rõ tình hình địa bàn phức tạp, tiếp giáp huyện Chương Mỹ với 2 cầu dân sinh, địa hạt xã trải dài với đường đê Đáy và QL21B, Thanh Mai đặc biệt chú trọng việc rào chặn chặt một số tuyến đường. Mặt khác, thực hiện kiểm soát chặt chẽ không cho người lạ vào khu dân cư cũng như siết chặt việc đi lại của người dân.

Qua rà soát, xã có hơn 150 hộ chuyên “chạy” chợ buôn bán ở nhiều khu vực trên địa bàn TP. Chủ động ngăn chặn nguồn lây, lực lượng chức năng của xã đã tăng cường tuần tra lưu động vào ban đêm, đặc biệt là khung giờ 0 – 1 giờ sáng để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, Thanh Mai cũng không dễ dãi với việc cấp giấy đi đường, tính từ thời điểm TP giãn cách xã hội đến nay, xã mới cấp chưa đến 10 giấy đi đường cho các trường hợp người dân thực sự cấp bách, ra ngoài địa bàn với lý do chính đáng.

Một điều đáng ghi nhận nữa là Thanh Mai thực hiện khá hiệu quả công tác tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm vì sức khỏe, an toàn tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng. Chẳng vậy mà, trong thời gian cách xã hội, dù địa phương có mấy trường hợp gia đình đám tang cũng không xảy ra chuyện tụ tập quá 20 người. Theo thống kê của UBND xã Thanh Mai, tính từ ngày 24/7 – 31/8, xã đã xử lý 18 trường hợp vi phạm Chỉ thị 17 của UBND TP với tổng số tiền phạt 35 triệu đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần