Cần có hướng xử lý dứt điểm phản ánh chiếm đất công ty ở huyện Thường Tín

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh về vụ việc xây dựng trái phép trên đất của Công ty CP Dược phẩm Hà Tây (Công ty) tại thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín nhưng không được chính quyền sở tại xử lý dứt điểm?

Từ năm 1987, Công ty CP Dược phẩm Hà Tây (Công ty) được giao quyền sử dụng thửa đất số 148, tại thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu, diện tích 191m2. Hàng năm Công ty đều đóng thuế đất, hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước. Năm 1990, bà Hoàng Thị Hòa - nhân viên Công ty, được cho mượn căn nhà cấp 4 có diện tích 35m2 thuộc thửa đất nêu trên để ở. 
 Công trình được cho là xây dựng nhà ở trái phép trên đất của Công ty
Ngày 20/6 vừa qua, bà Hòa có làm đơn gửi Công ty xin được sửa chữa ngôi nhà đang ở vì đã xuống cấp. Tuy nhiên, trong khi Công ty còn chưa đồng thuận để sửa chữa căn nhà cũ, ngày 18/8 bà Hòa đã tiến hành xây dựng một căn nhà mới trên diện tích khoảng 63m2 sát bên ngôi nhà cũ.

Trước thực tế trên, Công ty đã có đơn kiến nghị gửi UBND xã Tô Hiệu cùng các cơ quan chức năng khác, đề nghị đình chỉ thi công, buộc bà Hòa hoàn trả nguyên trạng thửa đất. Song thời điểm hiện tại vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm? 
Qua nghiên cứu hồ sơ cho thấy, trong lá đơn xin cải tạo ngôi nhà 35m2 cũ của bà Hòa gửi ngày 20/6 không hề có xác nhận của địa phương. Thế nhưng, trong lá đơn ngày 4/10 thể hiện: “Ngày 18/8/2016, tôi có khởi công xây dựng ngôi nhà cấp 4 (63m2) trên khổ đất của Công ty. Việc tôi xây dựng là chưa đúng…”; thì Phó Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu Lương Văn Mạnh lại ký tên, đóng dấu đỏ dưới dòng chữ: “Qua đơn trình bày của bà Hòa - Đề nghị công ty giải quyết”. 
Chánh Thanh tra xây dựng huyện Thường Tín Dương Đình Tiêu khẳng định, khu đất bà Hòa xây dựng không thuộc diện phải xin phép. Ông Tiêu viện dẫn rằng: “Ngoại trừ khu vực 1,7km2 tại thị trấn Thường Tín, tất cả nhà xây trên địa bàn huyện đều không phải xin phép”. Ông Tiêu còn khẳng định, vì việc xây dựng không phải xin phép nên không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Thanh tra huyện.
Do vậy, liên tục từ ngày 6/9 - 14/10, Công ty đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến UBND xã Tô Hiệu, đề nghị đình chỉ việc thi công trên phần đất bị bà Hòa chiếm. Thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên, ngôi nhà đang được hoàn thiện, mái đã lợp, tường đã trát chuẩn bị khánh thành, sử dụng.
Phó Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu Lương Văn Mạnh khẳng định, việc làm của bà Hòa là sai nhưng “Nhà đã làm xong thì khó mà ngăn người ta vào ở”. 
Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu Đào Hồng Thái thì khẳng định, xã đã yêu cầu bà Hòa ngừng thi công, giữ nguyên hiện trạng chờ giải quyết. Nhưng ngày 13/10 khi phóng viên phản ánh rằng ngôi nhà trái phép vẫn đang được xây dựng thì ông Thái cho biết, do đang đi tập huấn nên không nắm được.  Mặt khác, ông Lương Văn Mạnh khẳng định: “Bây giờ phải chờ báo cáo Huyện, tìm biện pháp giải quyết”.
Đề nghị các cấp chính quyền huyện Thường Tín vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc nói trên tránh đơn thư phản ánh kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần