Xã Việt Hùng (Đông Anh): Nhiều DN sản xuất gây ô nhiễm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh (Hà Nội) về việc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển gỗ Đông Anh (Công ty gỗ Đông Anh) trong quá trình hoạt động đã xả bụi, khí thải gây ô nhiễm môi trường khu vực, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của Nhân dân.

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển gỗ Đông Anh hoạt động gây   ô nhiễm môi trường.
Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển gỗ Đông Anh hoạt động gây ô nhiễm môi trường.
Từ nhiều năm nay, Công ty gỗ Đông Anh sản xuất ép ván gỗ nhưng không có hệ thống xử lý khí thải, hóa chất độc hại, khói bụi, nước thải…, khói bụi và mùi keo dán gỗ bay ra làm khó chịu về mắt, tức ngực, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Tìm hiểu sự việc được biết, khoảng 4 năm nay, người dân đã nhiều lần yêu cầu Công ty có biện pháp khắc phục nhưng đều không có kết quả.

Ngoài Công ty gỗ Đông Anh, người dân còn “tố” trên địa bàn còn nhiều cơ sở bóc, ép gỗ tư nhân và một số công ty hoạt động trong lĩnh vực khác cũng ngang nhiên xả khí thải chưa qua xử lý. Điển hình như Công ty CP Sản xuất và Thương mại Thịnh Kim với ngành nghề kinh doanh là tái chế dầu từ lốp cao su.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên có buổi làm việc với UBND xã Việt Hùng. Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Chí thừa nhận có tình trạng ô nhiễm môi trường tại Công ty gỗ  Đông Anh và một số cơ sở khác trên địa bàn. Ông Chí cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực trong công tác kiểm tra, kiểm soát các DN trên địa bàn kinh doanh đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường. Tháng 11/2015, UBND huyện Đông Anh đã có quyết định xử phạt hành chính Công ty gỗ Đông Anh 5 triệu đồng do hành vi sản xuất, kinh doanh không có cam kết bảo vệ môi trường, đồng thời đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm của cơ sở 9 tháng. Tháng 12/2015, UBND xã Việt Hùng cùng đại diện Phòng TNMT huyện tiến hành kiểm tra việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường của Công ty. Qua đó, Công ty cũng đã lắp thêm bộ phận dập bụi ướt (dưới dạng nước phun sương) nhằm hạn chế lượng bụi thải ra môi trường qua ống khói. Về trường hợp Công ty CP Sản xuất và Thương mại Thịnh Kim, đã xử lý phạt 20 triệu đồng và buộc phải xây lắp công trình xử lý môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật.

Trước ý kiến cho rằng đó chỉ là xử lý bề nổi, chưa thực sự giúp người dân có môi trường sống đảm bảo trong lành, ông Chí cho biết: Hiện, xã Việt Hùng đang phối hợp với phòng, ban chức năng huyện Đông Anh tiến hành rà soát, kiểm tra các quy định về bảo vệ môi trường tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoạt động trên địa bàn. Tổng số có 22 công ty, cơ sở sản xuất liên quan đến hoạt động môi trường, trong đó có Công ty gỗ Đông Anh. Hoạt động này nằm trong kế hoạch kiểm tra về quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Đông Anh. Thời gian thực hiện đến hết ngày 28/2. Theo đó, sẽ kiểm tra việc thực hiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy đăng ký đạt chuẩn môi trường…, đồng thời, lấy mẫu chất thải rắn, khí thải, nước thải và đất để phân tích, giám định mức độ ô nhiễm. Kết quả phân tích, giám định chất thải là một trong những căn cứ để đưa ra các biện pháp xử lý theo đúng quy định.

Mong mỏi của người dân là chính đáng, vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ vấn đề và có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng gây ô nhiễm môi trường nói trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần