Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xác định nguyên nhân sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập

Huy Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hai năm qua sân bay Tân Sơn Nhất đã bị ngập nhiều lần sau những trận mưa lớn, nguyên nhân gây ra ngập sân bay là hệ thồng kênh mương bên ngoài sân bay bị lấn chiếm bồi lấp nghiêm trọng.

Cuối tuần qua, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã có chuyến thị sát thực địa xem nguyên nhân vì sao sân bay bị ngập sau những trận mưa không lớn. Qua buổi thị sát lần này ông Phong đã chỉ ra rằng: “Nói chống ngập chung chung thì không ra. Mà phải đi cụ thể từng địa điểm như vậy mới thấy”.
 Ngày 16/9, lãnh đạo Tp.HCM trực tiếp đi thị sát các tuyến kênh xung quanh sân bay Tân Sơn Nhât
Ngày 16/9, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trực tiếp đi thị sát các tuyến kênh xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất
Trên thực tế, trong nhiều năm qua sau các trận mưa là nhiều khu vực trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bị ngập ngoài các nguyên nhân do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, thì nguyên nhân hầu hết ai cũng biết đó là tình trạng hệ thồng kênh, mương bị lấn chiếm tắc nghẽn do rác thải.

Trước đó, vào ngày 15/6/2016, trong cuộc họp nghe báo cáo về phương án xử lý, tổ chức ứng cứu khi xuất hiện ngập trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Văn Khoa và các đơn vị liên quan như Trung tâm Điều hành chống ngập, Sở GTVT, Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng … đã chỉ ra nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng ngập trên địa bàn thành phố. Nguyên nhân đó là: “Hiện nay công tác quản lý, duy tu, nạo vét hệ thống cống thoát nước và kênh rạch trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập, rời rạc, manh mún, chưa áp dụng các công nghệ kỹ thuật tiên tiến hiện đại, thiếu tính hệ thống, làm giảm hiệu quả trong công tác chống ngập”.

Cũng tại Hội nghị này, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao cho Trung tâm Điều hành chống ngập phối hợp với Sở GTVT, Sở NN&PTNT, UBND các quận huyện rà soát, đánh giá thực trạng phân cấp quản lý, duy tu, nạo vét toàn bộ hệ thống cống thoát nước và kênh rạch để tham mưu và đề xuất cho UBND TP Hồ Chí Minh giải quyết, nhằm đảm bảo hệ thống cống và kênh rạch phát huy thoát nước hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, không biết vì lý do gì từ giữa tháng 6 cho đến khi sân bay Tân Sơn Nhất bị mưa ngập sâu đến nửa mét vào ngày 26/8 và 11/9, đe dọa an toàn bay nghiêm trọng thì khí đó mới “tá hỏa” đi tìm nguyên nhân vì sao mưa ngập sân bay.
Tuyến kênh A41 bị lấn chiếm và bồi lấp nghiêm trọng.
Tuyến kênh A41 bị lấn chiếm và bồi lấp nghiêm trọng.
Trong năm 2015, tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất đã bị ngập nước sau các trận mưa lớn vào ngày 15, 16/8 và ngày 9/10. Vào thời điểm đó, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chỉ ra nguyên nhân gây ra ngập nước sân bay là do các mương thoát nước xung quanh sân bay đang bị ách tắc dòng chảy. Cụ thể, mương thoát nước A41 từ đường Phan Thúc Duyện ra đường Cộng Hòa gồm 2 nhánh là Cộng Hòa 1 và Cộng Hòa 2 có nhiều vị trí bị lấn chiếm, xâm phạm hành lang kênh rạch. Cũng ngay thời điểm đó Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã có văn bản báo cáo cảng vụ và các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp và giúp đỡ cho sân bay. Đơn vị này cũng đã kiến nghị trực tiếp phía TP Hồ Chí Minh tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy nhưng tình hình ngập sân bay vẫn không được cải thiện.

Để tìm hiểu kỹ hơn về công tác chống ngập khu vực bên trong và xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với Trung tâm Điều hành chống ngập thành phố thì được trả lời rằng: “TP Hồ Chí Minh quản lý từ tường rào sân bay trở ra ngoài, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quản lý bên trong tường rào sân bay”.

Đại diện Trung tâm chống ngập cho biết thêm rằng, Trung tâm đã phối hợp với Cảng vụ hàng không Miền Nam thường xuyên kiểm tra, yêu cầu đơn vị thuê bao duy tu, nạo vét theo hiện trạng để phát huy hiệu quả thoát nước của hệ thống. Tuy nhiên việc “thường xuyên” nạo vét khơi thông dòng chảy và hiệu quả của nó đã được chứng minh sau hai trận mưa gần nhất vào ngày 26/8 và 11/9 vừa qua.

Cùng với đó, Trung tâm Chống ngập đã triển khai cải tạo thay thế 7 đoạn cống băng đường trên Mương A41 (đã hoàn thành vào ngày 12 tháng 8 năm 2016) và đang tiếp tục thực hiện nạo vét tuyến mương để đồng bộ với 7 đoạn cống băng đường nhằm tăng khả năng thoát nước cho khu vực.

Như vậy, nguyên nhân gây tình trạng mưa ngập sân bay không phải đến thời điểm này mới phát hiện ra, nguyên nhân trực tiếp gây ra chính là các đơn vị chức năng phụ trách công tác chống ngập của thành phố thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, chưa quyết liệt trong xử lý công việc được giao để cho người dân lấn chiếm và xả rác bừa bãi làm tắc nghẽn dòng chảy, không thoát nước kịp khi có mưa lớn.