Xác định rõ thế mạnh, nguồn lực phát triển Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 17/8, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP Hà Nội phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Thủ đô Hà Nội: Truyền thống, nguồn lực và định hướng phát triển".

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, lãnh đạo Hội đồng lý luận T.Ư và Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì hội thảo.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2015) và Quốc khánh 2-9. 

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã ôn lại truyền thống hào hùng của 70 năm trước; đồng thời nhấn mạnh: Bảy mươi năm qua, quân và dân Hà Nội, thế hệ bước tiếp thế hệ lập nên những chiến công vang dội, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ 1954; đó là 12 ngày đêm chiến đấu thông minh, làm nên một Điện Biên Phủ trên không, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân 1975.
Xác định rõ thế mạnh, nguồn lực phát triển Thủ đô - Ảnh 1

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Hải

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ, bên cạnh các cơ hội về thế và lực, Hà Nội cũng đối mặt với nhiều thách thức đặt ra: Tốc độ đô thị làm tăng nhanh dân số cơ học; Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; Nhiều nguồn lực và lợi thế của Thủ đô chưa được khai thác và sử dụng có hiệu quả.

Từ đó, hội thảo khoa học "Thủ đô Hà Nội: Truyền thống, nguồn lực và định hướng phát triển" đúng như tên gọi tập trung làm sáng tỏ các giá trị cốt lõi của lịch sử Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội (1945-2015). 

Hội thảo sẽ xác định các nguồn lực phát triển Thủ đô, đồng thời trả lời câu hỏi: Các nguồn lực đó được khai thác và sử dụng như thế nào trong công cuộc xây dựng Thủ đô hiện nay và cần điều chỉnh như thế nào... Từ đó, góp phần làm rõ hơn những thế mạnh, tiềm năng phát triển và đề xuất các giải pháp nhằm phát huy những giá trị của Thăng Long - Hà Nội, hướng tới xây dựng chiến lược phát triển bền vững Thủ đô trong bối cảnh một thế giới đang đổi thay nhanh chóng, cũng như trong yêu cầu phải tăng tốc và về đích sớm của Hà Nội những năm cuối thập niên thứ hai của thế kỷ này. 

Đặc biệt, hội thảo sẽ phân tích, đánh giá một cách khách quan, khoa học và làm sâu sắc thêm những bài học kinh nghiệm về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ TP trong 70 năm (1945-2015) trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là vấn đề phát triển đô thị Hà Nội, làm căn cứ cho những đổi mới mạnh mẽ hơn trong nhiệm kỳ mới. 

 
Xác định rõ thế mạnh, nguồn lực phát triển Thủ đô - Ảnh 2

Giáo sư Vũ Khiêu cùng với các đồng chí lãnh đạo Thành phố và đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Thanh Hải

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: Với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ, nguyên cán bộ lãnh đạo, quản lý... hội thảo là dịp để thành phố tiếp tục tiếp thu những ý kiến có giá trị nhằm hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, xác định những vấn đề quan trọng định hướng phát triển cho tương lai.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, GS.TS Nguyễn Quang Ngọc (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, Kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 về phương diện học thuật, Hà Nội muốn thông qua sự kiện trọng đại này, coi đó là nguồn cội, là cái mốc khởi đầu của toàn bộ chặng đường 70 năm biến đổi của Thủ đô và định hướng cho tương lai phát triển của Thủ đô Hà Nội mãi về sau. Trên cơ sở đề xuất của Đại học Quốc gia Hà Nội, Thường trực Thành ủy và Ủy ban nhân dân TP quyết định chọn đô thị Hà Nội làm chủ đề chính cho cuộc hội thảo cấp Thành phố, nhằm huy động sự đóng góp của các nhà khoa học và các nhà quản lý thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng bàn thảo và tư vấn cho Thành phố hai nội dung cốt lõi:

Thứ nhất, nhận diện chính xác các nguồn lực phát triển đô thị Hà Nội; thế mạnh căn bản của các nguồn lực phát triển đô thị Hà Nội là gì và thực trạng khai thác đến đâu. Trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng và huy động tối đa tất cả các nguồn lực cho phát triển nhanh và bền vững Thủ đô. Chúng tôi quan niệm nguồn lực phát triển Thủ đô là hết sức phong phú, đa dạng, có nguồn lực vật chất, có nguồn lực tinh thần, có nguồn lực tự nhiên, có nguồn lực vị thế, có nguồn lực cơ chế, có nguồn lực tài chính, có nguồn nhân lực (thường gọi là nguồn lực con người) và nguồn lực văn hóa xã hội, nguồn lực khoa học công nghệ… Vì thế, mảng các báo cáo về truyền thống lịch sử - văn hóa cũng được nghiên cứu và trình bày dưới dạng nguồn lực phát triển.

Thứ hai, kiểm đếm và đánh giá một cách khách quan, thẳng thắn và trung thực các quy hoạch đô thị (như quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chuyên ngành và quy hoạch của từng thời kỳ cụ thể…), tìm ra những hợp lý và bất hợp lý, thậm chí hợp lý trong thời điểm xây dựng quy hoạch, nhưng không còn hợp lý trong quá trình thực thi do điều kiện và hoàn cảnh đã có nhiều thay đổi. Đi sâu nghiên cứu thực trạng cơ cấu tổ chức TP Hà Nội với tư cách là đô thị trực thuộc trung ương, vấn đề chính quyền đô thị, Luật Thủ đô, vấn đề xã hội dân sự và các cơ chế đặc thù… để có thể hướng tới một mô hình tổng thể phát triển Thủ đô. Vấn đề này thực ra cũng đã được nghiên cứu nhiều, nhưng các nghiên cứu trước đây thường là cắt khúc, phân đoạn, đi sâu vào những trường hợp cụ thể, mà chưa khắc họa một cách đầy đủ mô hình phát triển tổng thể, trong mối quan hệ hữu cơ với khả năng khai thác sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, mọi tiềm năng cho phát triển nhanh và bền vững.