![]() Mua bán xăng tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai. Ảnh: Chiến Công
|
Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Bùi Đức Thụ: Ngân sách khó khăn, thuế xăng khó giảm Điều chỉnh tăng giá hay sử dụng Quỹ bình ổn giá, giảm thuế nhập khẩu để bảo đảm mục tiêu bình ổn giá xăng dầu đều phải dựa trên thực tế. Hiện tại, ngân sách Nhà nước cân đối trong năm nay hết sức khó khăn, nợ công cao đến cuối năm nay lên tới 64% GDP, dự kiến trong năm 2016 sẽ xấp xỉ 65% (mức trần nợ công mà Quốc hội đề ra). Trên tinh thần này, theo Nghị quyết Quốc hội thì phải bảo đảm chính sách thu, cân nhắc hạn chế, không điều chỉnh giảm thu ngân sách Nhà nước. |
Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An: Nên có một giám sát chuyên đề về giá xăng Liên Bộ Tài chính – Công Thương cần phải công khai các yếu tố hình thành nên giá xăng dầu, nguồn hàng nhập. Chính phủ cần yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải minh bạch. Quốc hội nên có một giám sát chuyên đề về giá xăng dầu, bởi đây là vấn đề thiết yếu trong đời sống hàng ngày và được Nhân dân rất quan tâm. |
Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Giấy Vĩnh Tiến Dương Chí Thành: DN trở tay không kịp vì xăng dầu tăng giá Đợt tăng giá xăng vừa rồi như “hạ nốc ao” DN ngành giấy do chi phí giá giấy cũng vừa tăng 3 - 5% cách đây chưa lâu. Theo tính toán, chỉ trong vòng nửa tháng, tổng chi phí đầu vào sản xuất giấy tập đã tăng 8 - 12%, trong đó riêng chi phí nhiên liệu chiếm 5 - 7%. |
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình: Cước taxi đồng loạt tăng Tất cả các hãng taxi đều gửi đề xuất xin tăng giá và sẽ sớm áp dụng giá cước mới sau khi các cơ quan chức năng phê duyệt. Dự kiến mức tăng sẽ từ 800 - 1.000 đồng/km tùy loại phương tiện và chất lượng phương tiện. Trước đó, một số hãng taxi tại TP Hồ Chí Minh đã tăng giá cước từ 500 - 2.000 đồng/km. |
Giảm thuế nhập khẩu các loại dầu Sau động thái tăng giá xăng, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 78/2015/TT-BTC về Sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, các mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu được điều chỉnh như sau: Mặt hàng xăng RON92/95, xăng sinh học (E5, E10) giữ nguyên mức 20%; mặt hàng dầu hỏa giảm từ 20% xuống 13%; mặt hàng dầu mazut giảm từ 13% xuống 10%; mặt hàng dầu diezel, dầu diezel sinh học (B5, B10) giảm từ 12% xuống 10%; mặt hàng nhiên liệu bay, xăng máy bay giữ nguyên mức 10%. Trong Chương trình Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời tối 24/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng một lần nữa khẳng định, trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh so với thời điểm giá thấp nhất 30% là hợp lý: Giá xăng dầu thế giới thời điểm hiện nay (tính đến đêm ngày 21/5) là 60,72 USD/thùng, thời điểm thấp nhất (tháng 2/2015 là 43,9 USD/thùng). Như vậy diễn biến giá xăng dầu thế giới thời điểm hiện nay so với thời điểm thấp nhất đã tăng 38,3%, trong khi giá bán lẻ trong nước tăng 30%... (Lê Nam) |