Xăng tăng giá kỷ lục, người dân và doanh nghiệp "choáng"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với mức xăng tăng tới gần 2.000 đồng, các phương tiện đi lại như xe máy, ô tô sẽ phải gánh thêm một khoản tiền đáng kể mỗi tháng.

Kể từ 21h ngày 5/5 vừa qua, các mặt hàng xăng RON 92, RON 95 và E5 RON 92 đã chính thức được áp dụng giá mới với mức tăng 1.950 đồng so với giá cũ. Đáng chú ý khi đây là lần tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2012 và lần đầu tiên giá xăng vượt mốc 19.000 đồng/lít kể từ đợt điều chỉnh vào 22/12/2014.

Vẫn với "điệp khúc" quen thuộc sau mỗi lần điều chỉnh tăng là do giá xăng dầu thế giới có xu hướng tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên thời điểm tăng giá trong nước lần này có vẻ không được thích hợp cho lắm, nhất là khi mức thuế bảo vệ môi trường cho mặt hàng xăng dầu vừa được tăng gấp 3 lần (3.000 đồng/lít xăng) cũng như thuế nhập khẩu cho mặt hàng này được giảm xuống còn 20%.

 
Đây là lần điều chỉnh giá xăng tăng cao nhất kể từ tháng 3/2011
Đây là lần điều chỉnh giá xăng tăng cao nhất kể từ tháng 3/2012
Hơn thế nữa, trước đó vào ngày 10/3, khi đứng trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã khẳng định rằng việc điều chỉnh hai loại thuế trên sẽ không làm tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Cũng chính vì vậy, người tiêu dùng cũng như phía doanh nghiệp đặc biệt là những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đều thấy "choáng" bởi mức tăng giá kỷ lục này.

Anh Nam, một công chức cho biết đã thực sự ngạc nhiên với mức tăng tới gần 2.000 đồng, lần tăng giá này là quá cao. Với mức giá mới, hai vợ chồng anh với hai chiếc xe máy tay ga đi lại khoảng 1.000 km/tháng sẽ phải gánh thêm gần 50.000 đồng so với những tháng trước đó. Liệu giá xăng trong nước tăng có phải chỉ vì giá xăng trên thế giới tăng hay do phải "gánh" thêm phí bảo vệ môi trường vừa qua? anh này đặt câu hỏi.

Cũng với quãng đường 1.000 km/tháng, với những người sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại, kể từ thời điểm này họ sẽ phải bỏ ra thêm gần 200.000 đồng cho chiếc xe của mình. Điều này tác động khá lớn đến nhu cầu sử dụng ô tô của người dân, nhất là đối với các tài xế chạy taxi hoặc xe hoạt động trong lĩnh vực vận tải.

Anh Huấn, một tài xế taxi cho biết, với mức xăng mới, giá xe cũng sẽ phải điều chỉnh tăng thêm, điều này đồng nghĩa với việc sẽ mất đi một lượng khác hàng nhất định. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể tới mức thu nhập mỗi tháng, anh này nói.

Về phía các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, các đơn vị này cũng đang rục rịch với việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ. Đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết sẽ mau chóng ngồi lại với các doanh nghiệp thành viên để đưa ra phương án kinh doanh trong thời gian tới. Tuy nhiên Hội này cũng cho biết việc tăng giá dịch vụ taxi trong thời gian tới là khó tránh khỏi.

Còn về phía taxi Mai Linh, hãng này cho biết tạm thời vẫn chưa có phương án tăng giá dịch vụ. Mặc dù vậy giá xăng tăng sẽ tác động khá lớn tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nếu không tăng giá chạy xe thì phải chịu lỗ, còn tăng sẽ ảnh hưởng tới số lượng hành khách đi lại, hãng này cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần