![Doanh nghiệp logistics Thủ đô cần “xanh hóa” theo xu hướng toàn cầu. Ảnh: TL ](https://static.kinhtedothi.vn/w960/images/upload/2025/02/15/80ebfd4dfd49b9252faa2b1433e9ad83.jpg)
Hệ thống kho hàng, bến bãi vẫn còn nhỏ lẻ
Là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, TP Hà Nội có hệ thống giao thông phát triển khá đồng bộ, gồm cả đường bộ, đường thủy, hàng không và đường sắt.
Theo số liệu thống kê, hiện nay, TP Hà Nội có khoảng 40% lưu lượng hàng hóa của các địa phương khác đang luân chuyển qua địa bàn TP Hà Nội. Ngoài ra, TP Hà Nội còn có 10 khu công nghiệp đang hoạt động và hơn 100 cụm công nghiệp đã và đang hình thành, cùng với hàng nghìn siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng… đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho hơn 10 triệu dân.
Các DN Việt Nam nói chung và DN logistics Hà Nội nói riêng cũng từng bước chuyển mình, đẩy mạnh đầu tư các cơ sở hạ tầng, kho bãi hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ mới, thương mại điện tử để gia tăng thị phần và tham gia chủ động vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Vì vậy, những năm gần đây, mặc dù Hà Nội chịu tác động tiêu cực không nhỏ từ đại dịch COVID-19, nhưng chất lượng dịch vụ logistics ở TP Hà Nội vẫn đạt những kết quả quan trọng. Số lượng DN hoạt động trong lĩnh vực logistics không ngừng tăng.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù đã có bước phát triển đáng kể nhưng điều kiện kinh doanh còn nhiều "điểm nghẽn" khiến chi phí tăng cao, giảm sức cạnh tranh của DN.
Theo đó, “điểm nghẽn” lớn nhất là ở hạ tầng logistics, hệ thống kho hàng, bến bãi trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết, thiếu chuyên dụng như kho lạnh, kho bảo quản hàng hóa đặc biệt...
![Thành phố Hà Nội đang sở hữu nhiều lợi thế để thúc đẩy logistics phát triển. Ảnh: TL ](https://static.kinhtedothi.vn/w960/images/upload/2025/02/15/47c67a75cfef8bee1a86b8674513b36a.png)
Mang lại cho DN cơ hội phát triển
Các chuyên gia cho rằng, nền kinh tế ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu cũng đồng nghĩa với việc tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị khai thác nhiều và dần trở nên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Trong đó, logistics là một trong những lĩnh vực được xem là gây ô nhiễm môi trường nhất.
Kinh tế xanh đang được quan tâm đặc biệt tại Việt Nam và trong những năm vừa qua đã đạt được những thành tựu nhất định. Nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế mà Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư trong đó có những lĩnh vực liên quan đến logistics xanh.
Vì vậy, phát triển logistics xanh nhằm thực hiện mục tiêu xanh hóa nền kinh tế đang là vấn đề toàn cầu và mục tiêu, mà tất cả các quốc gia hướng đến. Đây cũng chính là căn cứ để thực hiện phát triển logistics xanh tại Việt Nam.
Đối với Hà Nội, ngành logistics đóng vai trò rất đặc biệt, không chỉ là một mắt xích thiết yếu trong chuỗi cung ứng hàng hóa mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế của Thủ đô. Ngoài ra, ngành logistics còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại điện tử và phát triển kinh tế đô thị thông minh, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và chuyển đổi số mà Hà Nội đang hướng tới. Do đó, việc phát triển dịch vụ logistics phải là một trong những nhiệm vụ phát triển hàng đầu của TP Hà Nội trong những năm tiếp theo.
Theo ông Trần Đức Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội, thời gian tới, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các dự án hạ tầng dịch vụ logistics. Nghiên cứu xây dựng trung tâm logistics có quy mô phù hợp trên những tuyến đường vành đai, kết nối đầu mối gom hàng, kho tập kết, phân phối hàng tại khu vực tập trung sản xuất, nông nghiệp, công nghiệp, khu công nghiệp.
Chú trọng phát triển hệ thống kho bãi, kho bãi chuyên dụng; phát triển hệ thống giao thông thông minh, chuyển đổi hạ tầng logistics (như cảng biển, cảng thủy nội địa, hàng không, đường sắt, kho vận...). Phát triển nền tảng số kết nối giữa các chủ hàng, nhà giao vận và khách hàng... Bên cạnh đó, đẩy mạnh logistics và liên kết Vùng Thủ đô nhằm tạo thuận lợi cho giao lưu vận chuyển, phân phối hàng hóa của Hà Nội với các tỉnh, TP khác.
Tạo điều kiện phát huy vai trò các hiệp hội ngành nghề liên quan đến dịch vụ logistics. Khuyến khích, thu hút nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn trên thế giới và DN logistics trong nước đặt trụ sở, chi nhánh và văn phòng giao dịch tại Thủ đô nhằm xây dựng Hà Nội thành trung tâm điều hành logistics của khu vực miền Bắc...
Ông Trần Đức Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội cho rằng, để ngành logistics Hà Nội ngày càng phát triển, cần đẩy mạnh vận tải đa phương thức. Theo đó, Hà Nội quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng tăng cường kết nối các phương thức vận tải trên địa bàn.