Đây là số liệu được Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố về tình trạng xử lý các thuê bao di động, đầu số phát tán tin nhắn rác gây bức xúc đối với người dùng trong 6 tháng đầu năm 2015. Ngoài những đầu số bị ngừng hoặc cắt hẳn dịch vụ cũng có tới 964.432 thuê bao di động bị chặn vì hành vi này.
Theo phía Bộ TT&TT, tình trạng tin nhắn rác còn phổ biết bắt nguồn từ chi phí thực gửi các tin nhắn dạng này thấp nhưng mang lại hiệu quả về quảng bá cao. Không chỉ doanh nghiệp, mà ngay cả cá nhân người dùng cũng có thể dễ dàng gửi đi một lượng lớn tin nhắn rác thông qua các phần mềm hỗ trợ có giá miễn phí cho đến thu phí.
Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông di động cũng chưa thực sự quyết liệt ngăn chặn tin nhắn rác. Đơn cử trong việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước và kiểm tra tính xác thực của thông tin đăng ký còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó mức xử phạt cho những vi phạm này còn thấp, chưa đủ sức răn đe.
Về vấn đề chặn tin nhắn rác, chính các nhà mạng cũng từng thú nhận đang gặp khó khăn trong việc tìm ra phương án tối ưu. Bởi đa phần những đối tượng phát tán tin nhắn rác thường sử dụng Sim rác dùng 1 lần rồi bỏ đi, vì thế có chặn cũng không giải quyết được hết. Hiện tại các nhà mạng đang tiến hành thử nghiệm cơ chế chặn theo tần suất tin nhắn hoặc tần suất từ khóa xuất hiện trong tin nhắn để có biện pháp ngăn chặn thích hợp.
Bộ TT&TT cho biết thêm, trong 6 tháng cuối năm 2015, Bộ vẫn coi việc ngăn chặn tin nhắn rác là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đẩy mạnh việc phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Từ lâu tin nhắn rác đã là vấn nạn đối với cơ quan quản lý, nhà mạng và người sử dụng di động
|