Xây chợ Thanh Cao khi chưa đủ thủ tục pháp lý

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chưa tiến hành thu hồi GPMB 3.000m2 đất, nhưng UBND xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai vẫn triển khai thực hiện dự án (DA) xây chợ Thanh Cao.

Không những thế, quá trình thực hiện san lấp mặt bằng, UBND xã và nhà thầu thi công còn tự ý chuyển gói thầu san lấp mặt bằng từ cát đen sang đất. Đó là một trong những nội dung phản ánh của công dân gửi báo Kinh tế & Đô thị thời gian qua.

Bỏ qua nhiều thủ tục

Ngày 24/12/2014, UBND xã Thanh Cao đã có Tờ trình số 80/TTr-UBND gửi UBND huyện xin làm chủ đầu tư thực hiện DA xây dựng chợ Thanh Cao có diện tích 3.000m2 tại vị trí Ao cá giống thuộc khu Cửa Miếu thôn Thanh Thần. Qua đó, ngày 21/1/2015, UBND huyện Thanh Oai có Văn bản số 64/UBND-KT giao cho các phòng ban: Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị hướng dẫn UBND xã lập đề án và triển khai xây dựng chợ theo đúng quy định.

Đồng thời, UBND huyện giao UBND xã phối hợp với các phòng chuyên môn triển khai thực hiện đề án xây dựng chợ đảm bảo đúng mục tiêu phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống nông dân. Tiếp đó, ngày 18/6, UBND huyện Thanh Oai có Quyết định số 1163/QĐ-UBND giao cho UBND xã làm chủ đầu tư DA xây dựng chợ Thanh Cao có tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng bằng hình thức xã hội hóa.
Dự án xây dựng chợ Thanh Cao tuy chưa đủ thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư và DN đã tự ý triển khai san lấp mặt bằng.
Dự án xây dựng chợ Thanh Cao tuy chưa đủ thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư và DN đã tự ý triển khai san lấp mặt bằng.
Mặc dù chưa thực hiện thu hồi GPMB 3.000m2 đất thuộc quỹ đất công ích do UBND xã quản lý, nhưng đầu tháng 10/2015, UBND xã cùng DN là Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại HAVICO, đơn vị trúng thầu thi công đã vội vàng tổ chức san lấp được gần 2.000m2 mặt bằng DA.

Bên cạnh đó, theo hồ sơ thiết kế DA đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì gói thầu san lấp mặt bằng phải sử dụng cát đen để san lấp. Tuy nhiên, chủ đầu tư và DN đã tự ý sử dụng hàng trăm mét khối đất phế thải để san lấp mặt bằng gây ảnh hưởng đến chất lượng nền chợ và ô nhiễm môi trường.

Lộ sai phạm

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Cao Lê Bá Tuấn thừa nhận, mặc dù chưa thực hiện thu hồi GPMB để tạo mặt bằng sạch theo quy định trước khi triển khai DA nhưng chủ đầu tư và DN đã san lấp mặt bằng là sai. Không những thế, theo hồ sơ thiết kế phải sử dụng cát đen để san lấp, nhưng lại sử dụng đất để san lấp mặt bằng lại càng sai hơn nữa.

Cuối tháng 10, sau khi phát hiện sự việc, UBND xã đã yêu cầu DN dừng san lấp để hoàn thiện thủ tục thu hồi GPMB theo đúng quy định. Đồng thời, xin ý kiến các phòng chuyên môn và UBND huyện gói thầu san lấp từ cát chuyển sang đất. “Do tôi vừa được Đảng ủy, UBND xã giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo thực hiện DA xây dựng chợ nên không nắm rõ hồ sơ DA. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, rà soát lại hồ sơ phát hiện DA này chưa tiến hành thu hồi GPMB. Mặt khác, còn phát hiện việc san lấp bằng đất không đúng với thiết kế. Cùng thời điểm này, một số cán bộ, người dân có ý kiến nên tôi yêu cầu DN dừng ngay việc san lấp, khi nào hoàn thiện xong thủ tục GPMB và phải được UBND huyện chấp thuận cho chuyển gói thầu san lấp từ cát đen sang đất mới được thực hiện” - ông Tuấn nói.

Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Thanh Oai Nguyễn Ngọc Tú cho biết, cuối tháng 10 vừa qua, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Phòng đã xuống kiểm tra, phát hiện DN chở đất san lấp mặt bằng để thực hiện DA xây dựng chợ Thanh Cao gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, quá trình kiểm tra hồ sơ còn phát hiện chưa thực hiện bước thu hồi GPMB nên đã yêu cầu chủ đầu tư củng cố hồ sơ, hoàn thiện nốt các thủ tục pháp lý theo quy định trước khi thực hiện DA.

Ông Tú khẳng định: “Đến nay, UBND xã và DN đã dừng triển khai DA để hoàn thiện nốt các thủ tục pháp lý. Để tránh tái phạm, Phòng sẽ tiếp tục giám sát đến khi chủ đầu tư và DN có đủ điều kiện thực hiện DA mới cho phép triển khai. Nếu chủ đầu tư và DN cố tình vi phạm, Phòng sẽ báo cáo UBND huyện để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh gây hậu quả khôn lường”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần