Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng 2 Đề án và Chiến lược chuyển đổi số báo chí

Kinhtedothi – Trong quý II/2025, Bộ VHTT&DL hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chủ quản báo chí triển khai tổ chức thực hiện Quy hoạch báo chí; sắp xếp các cơ quan báo chí. Bộ VHTT&DL tiếp tục xây dựng 2 Đề án và Chiến lược chuyển đổi số báo chí trong năm 2025.

Bộ VHTT&DL đã thông tin về hoạt động lĩnh vực báo chí và truyền thông trong quý I/2025. Theo đó, đối với báo chí, Bộ VHTT&DL tiếp tục hoàn thiện Hồ sơ dự án Luật Báo chí (sửa đổi). Đồng thời, Bộ VHTT&DL nghiên cứu, đề xuất việc hợp nhất xây dựng Nghị định quy định về tiền bản quyền trong lĩnh vực báo chí, xuất bản vào Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 21/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 quy định về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật khác.

Bộ VHTT&DL tiếp tục xây dựng 2 Đề án và Chiến lược chuyển đổi số báo chí trong năm 2025. Ảnh minh họa

Về phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ VHTT&DL chỉ đạo định hướng các Đài PTTH đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 8/1/2025 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025, tạo niềm tin, đồng thuận xã hội; nâng cao hiệu quả công tác dân vận.

Theo Bộ VHTT&DL, hiện nay cả nước có 68 Đài PTTH T.Ư, địa phương và đơn vị hoạt động truyền hình, giảm 4 đài so với năm 2024; 158 kênh truyền hình, giảm 17 kênh so với năm 2024; ước đạt 18 triệu thuê bao truyền hình trả trước, giảm 15,5% so với năm 2024. Có 36 DN được cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.

Đối với thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại, Bộ VHTT&DL trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển 1 cổng/trang thông tin điện tử đối ngoại quốc gia trở thành nền tảng quảng bá hình ảnh quốc gia. Bộ VHTT&DL xây dựng Đề án tổng thể “Quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài thông qua báo chí, xuất bản và mạng xã hội"; thu thập, rà soát để đăng 53.625 tin, bài và 412 chương trình truyền hình trên các cổng/trang: vietnam.vn; aseanvietnam.vn; Chuyên trang nhân quyền; Chuyên trang biên giới.

Trong quý II/2025 Bộ VHTT&DL lập hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 7/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; tiếp tục xây dựng 2 Đề án và Chiến lược chuyển đổi số báo chí trong năm 2025.

Bên cạnh đó, Bộ VHTT&DL hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chủ quản báo chí triển khai tổ chức thực hiện Quy hoạch báo chí; triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí. Bộ VHTT&DL thúc đẩy thông tin đối ngoại trên báo chí bằng việc cung cấp thông tin tích cực về tình hình Việt Nam trên báo chí nước ngoài định kỳ hàng tháng cho các cơ quan báo chí đối ngoại; đánh giá thông tin đối ngoại trên báo chí. 

Chuyển đổi số báo chí là một trong những vấn đề được các cơ quan báo chí đặc biệt quan tâm, đặc biệt là hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Trước đó, ngày 6/4/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu chuyển đổi số báo chí nhằm xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, 70% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước); 50% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động. 80% cơ quan báo chí hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số…

Chiến lược cũng đặt mục tiêu 100% lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số báo chí. 100% cơ quan báo chí điện tử có giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống thông tin cấp độ 3 trở lên. Hình thành và phát triển các nền tảng số quốc gia cho báo chí.

Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam thắng tuyển Nepal: lo nhiều hơn mừng

Tuyển Việt Nam thắng tuyển Nepal: lo nhiều hơn mừng

15 Oct, 11:56 AM

Kinhtedothi - Ở lần hội quân theo lịch FIFA Days tháng 10, tuyển Việt Nam có 2 chiến thắng trước tuyển Nepal tại vòng loại Asian Cup 2027. Dù giành trọn vẹn 6 điểm theo kế hoạch nhưng thầy trò HLV Kim Sang-sik vẫn để lại nỗi lo nhiều hơn là niềm vui.

Xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa hàng đầu châu Á

Xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa hàng đầu châu Á

15 Oct, 09:52 AM

Kinhtedothi – Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực văn hóa là phát triển công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế chủ lực gắn với phát triển du lịch, định vị sản phẩm đặc sắc trên các lĩnh vực thế mạnh của Thủ đô như: thiết kế, du lịch văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ, điện ảnh...

Một cuốn sách thời sự, giàu tính lý luận và thực tiễn

Một cuốn sách thời sự, giàu tính lý luận và thực tiễn

15 Oct, 09:14 AM

Lịch sử thế giới từ trước đến nay cho thấy một chân lý: Để cất cánh bay cao, bay xa vào bầu trời văn minh nhân loại, quốc gia nào cũng đều phải lấy văn hóa làm điểm tựa, làm bệ phóng. Trung tâm của văn hóa là con người. Mà con người luôn là mục tiêu, là động lực trong sự phát triển đất nước. Thế nên, thuật ngữ “văn hóa” cũng được hiểu là “nền tảng văn hóa”, tức coi văn hóa là nền móng của ngôi nhà dân tộc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ