Xây dựng, bảo vệ vững chắc thế trận quốc phòng an ninh của Thủ đô

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới".

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.
Theo Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Nguyễn Doãn Anh, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả toàn diện. Theo đó, dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy khu vực phòng thủ (KVPT) trên địa bàn được xây dựng toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, công nghệ và quốc phòng, an ninh.
Khối đại đoàn kết toàn dân, thế trận lòng dân được xây dựng ngày càng vững chắc tạo ra sức mạnh về tiềm lực chính trị, tinh thần cho KVPT. TP cũng kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường, củng cố quốc phòng an ninh. KVPT và hoạt động của KVPT Thủ đô ngày càng đi vào chiều sâu đã góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc và Thủ đô trong tình hình mới.
Ngoài ra, Hà Nội đã quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng và Nhà nước, triển khai chương trình hành động với các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát thực tế. Theo đó, Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 06-Ctr/TU ngày 12/1/2009 về thực hiện Nghị quyết số 28. Trong Nghị quyết Đại hội đảng bộ TP, Nghị quyết HĐND qua các nhiệm kỳ và hàng năm, TP đều chú trọng nội dung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các tiềm lực trong KVPT ngay từ thời bình, bảo đảm đúng phương châm chỉ đạo của Đảng “bảo vệ đất nước, giữ vững từ sớm, từ xa, từ lúc nước chưa nguy”.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Hội nghị thống nhất cao với các kết quả đạt được trên các mặt lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền, năng lực tham mưu của các cơ quan quân sự, công an đối với nhiệm vụ xây dựng, hoạt động KVPT. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và toàn dân về nhiệm vụ xây dựng KVPT góp phần thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang Thủ đô gắn với quá trình hoàn chỉnh thế trận của KVPT.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu, các cấp, ngành, các tầng lớp Nhân dân của TP tiếp tục quán triệt sâu sắc ý nghĩa và tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW, Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới" cũng như các quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng và Nhà nước.
Bên cạnh đó, phải phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân và cả hệ thống chính trị để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững mạnh, xây dựng TP Hà Nội thành KVPT vững chắc trong tình hình mới.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Để làm được điều này, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, chủ động đấu tranh ngăn ngừa để làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hòa bình để phát triển kinh tế - xã hội; xử lý có hiệu quả các tình huống về quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc Thủ đô và Tổ quốc. Ngoài ra, cấp ủy các cấp, ngành cần tập trung làm rõ để tạo sự thống nhất cao triển khai các nhiệm vụ giải pháp thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW trong thời gian tới. Trong đó, yêu cầu tiên quyết là giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn Thủ đô.
Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy đã tặng Bằng khen của Thành ủy Hà Nội cho 10 tập thể và 10 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa X) về "Tiếp tục xây dựng các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới".