Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 phù hợp với Chương trình mới

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa có Công văn số 4735/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 với 9 nhiệm vụ cơ bản.
Tân sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội
Tân sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội

Theo đó, nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo quan tâm thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ cơ bản trong năm học 2022- 2023.

Thứ nhất là nâng cao năng lực thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ quản lý của các cơ sở đào tạo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; triển khai mạnh mẽ các giải pháp để quán triệt, phổ biến, tập huấn kỹ về nội dung các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành để các cơ sở đào tạo nắm rõ những điểm mới và triển khai thực hiện bảo đảm đúng quy định.

Thứ hai là hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường năng lực quản trị đại học theo đúng quy định của pháp luật. Các cơ sở hoàn thiện quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế làm việc của hội đồng trường và các quy định nội bộ khác của nhà trường; trong đó, quy định rõ  vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp giữa hội đồng trường và ban giám hiệu theo đúng quy định.

Thứ ba là hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2023; xác định  phương hướng, định hướng tuyển sinh từ năm 2025. Các cơ sở đào tạo hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023, trong đó đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

Cùng với đó là xây dựng và công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình  Giáo dục phổ thông 2018. Các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 cần phù  hợp với yêu cầu, nội dung, cấu trúc của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 

Riêng đối với các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên cần chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn của giáo viên và Nghị định 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm; gắn kết chặt chẽ giữa năng lực đào tạo, bồi dưỡng với yêu cầu về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên và cán  bộ quản lý giáo dục nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT và đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.  

Thư tư là tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hệ thống quản  lý, trong dạy và học. Các cơ sở xây dựng Kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học phục vụ công tác báo cáo, thống kê, dự báo và các hoạt động quản lý giáo dục đại học.

Thứ năm là tăng cường các điều kiện bảo đảm và quản lý chất lượng; rà soát các điều kiện bảo đảm chất lượng của ngành và chương trình  đào tạo, trong đó chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo đủ về số lượng, cơ cấu và đúng tiêu chuẩn, phù hợp  với chuẩn chương trình đào tạo và quy mô đào tạo. 

Thứ sáu là tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ và đổi  mới sáng tạo; xây dựng định hướng hoạt động khoa học công nghệ phù hợp với chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của quốc gia; đẩy  mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và sở hữu trí tuệ trong các cơ sở đào tạo.

Thứ bảy là thu hút các nguồn lực đầu tư và đẩy mạnh công tác giải ngân; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho GDĐH, bảo đảm điều  kiện cơ sở vật chất đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, phù hợp với quy mô  đào tạo và yêu cầu thực tiễn theo định hướng phát triển của cơ sở đào tạo. 

Thứ tám là đẩy mạnh hội nhập quốc tế, phát triển  các chương trình, dự án hợp tác có chất lượng với đối tác nước ngoài, rà soát các chương trình liên kết đào tạo đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Thứ chín là đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục đại học; chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới  trong lĩnh vực GDĐH và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc  hội, Chính phủ về chủ trương tự chủ đại học; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên  truyền.

Bạn đọc xem Công văn số 4735/BGDĐT-GDĐH TẠI ĐÂY

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ