DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng

06-02-2015 17:29
Kinhtedothi - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng, nối tỉnh Phú Thọ với TP Hà Nội theo hình thức BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và phương án đập dâng kết hợp với cầu.
Theo đó, tại cuộc họp về thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng, nối tỉnh Phú Thọ với TP Hà Nội và phương án đập dâng kết hợp với cầu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành và TP Hà Nội tham dự cuộc họp.

Đơn vị tư vấn là Công ty Cầu đường hầm cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì có điểm đầu giao với Quốc lộ 32C, lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; điểm cuối Dự án kết nối với Quốc lộ 32, lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu 9,5km, trong đó chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ 0,3km, chiều dài cầu vượt sông 1,7km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội 7,5km.

 
Cầu Việt Trì - Ba Vì sẽ được xây dựng theo hình thức BOT.
Cầu Việt Trì - Ba Vì sẽ được xây dựng theo hình thức BOT.
Về phương án đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu hai phương án, phương án A trường hợp trạm thu phí đặt trên đường dẫn bờ Hà Nội (không bao gồm nâng cấp, mở rộng và làm mới Quốc lộ 32) và phương án B trường hợp trạm thu phí đặt trên Quốc lộ 32 (bao gồm nâng cấp, mở rộng và làm mới Quốc lộ 32; trong đó tư vấn đề xuất lựa chọn phương án 1B (cầu 16,5m, đường 12,0m) tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.290 tỷ đồng và phương án 2B (cầu 12,0m, đường 12,0m), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Công Thủy, trong quá trình triển khai Dự án BOT xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì liên quan đến dự án đa mục tiêu, xây dựng đập giao thông nước, phát điện kết hợp với thủy lợi; liên quan đến tổng thể về giải pháp (khoa học, kỹ thuật, môi trường…) và chưa được triển khai cụ thể trên địa bàn Việt Nam và cũng chưa được bộ, ngành nào nghiên cứu, tham gia cụ thể, chi tiết.

Ông Hoàng Công Thủy cho biết, việc triển khai thực hiện Dự án sẽ kết nối giao thông thông suốt, thuận tiện giữa khu vực phía Tây TP Hà Nội và TP Việt Trì, kết nối Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C, Quốc lộ 2, Đại lộ Hùng Vương với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn khoảng cách tuyến Đại lộ Thăng Long - thị xã Sơn Tây với TP Việt Trì; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía Đông Nam TP Việt Trì nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung.

Đại diện tỉnh Phú Thọ cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì trước theo hình thức BOT. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi, cân đối nguồn lực, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ kiến nghị triển khai theo phương án A trước, sau đó liên quan đến dự án đập dâng đa mục tiêu, tỉnh Phú Thọ sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho triển khai dự án đập dâng kết hợp với thủy điện và thủy lợi (không kết hợp giao thông vì vào mùa lũ giao thông sẽ không triển khai được).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép tách Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì trước, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại Văn bản số 1320 về việc bổ sung vào Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và chủ trương thực hiện đầu tư Dự án cầu Việt Trì - Ba Vì theo hình thức BOT; sau đó sẽ triển khai Dự án đập dâng kết hợp với thủy điện và thủy lợi.

Đại diện Bộ GTVT cũng đồng ý về chủ trương tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì, đồng thời thống nhất quy mô, vị trí (phương án 1), đặt Trạm thu phí về phía Phú Thọ; về phương án kết nối, trước mắt kết nối với Quốc lộ 32C, để giảm tổng mức đầu tư; Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ sớm hoàn thành về mặt pháp lý trong tháng 2-2015, đơn vị tư vấn tính toán lại phương án BOT một cách khả thi, Ban PPP thẩm định, để phê duyệt nghiên cứu khả thi (F/S) trong tháng 3/2015.
TAG: