Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng chính quyền nghe dân và hiểu dân

Kinhtedothi - Tư tưởng trọng dân và phong cách gần dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân là điểm hội tụ hợp thành đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo tư tưởng của Bác, đã tạo ra những bước chuyển lớn trong xây dựng một chính quyền nghe dân và hiểu nguyện vọng của dân.

Để lắng nghe dân được nhiều hơn

Như các nhà nghiên cứu đã chỉ rõ, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là chuẩn mực đạo lý, mà còn là nền tảng tinh thần, kim chỉ nam trong hành xử công vụ, cải cách hành chính và quản lý Nhà nước. Tư tưởng của Bác luôn toát lên yêu cầu người cán bộ cần hướng về người dân, lo nỗi lo của dân, kịp thời giải quyết những lợi ích chính đáng và những góp ý của dân; chia sẻ với dân để phục vụ dân tốt hơn. Trong những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý trong xây dựng tác phong công tác gần dân, sát dân, đem lại lợi ích thiết thực cho dân, "nói đi đôi với làm", "nói ít, làm nhiều"...

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Phạm Hùng

Tại Hà Nội, học và làm theo tư tưởng của Bác, những mô hình sáng tạo để kết nối giữa Đảng, chính quyền và người dân đã được thực thi, trong đó có đổi mới công tác tiếp dân, tiếp xúc cử tri, tăng cường tính công khai, minh bạch và luôn tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân đều được bày tỏ ý kiến, kiến nghị và giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước. Trong nhiều năm qua, lãnh đạo TP vẫn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng để lắng nghe dân, kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh. Tại cơ sở, người đứng đầu cấp ủy các cấp, ngành, đơn vị đã chủ động việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị ngay các vấn đề phát sinh. TP cũng tập trung thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân, qua đó kịp thời chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác này.

Các buổi đối thoại giữa lãnh đạo và người dân, được chú trọng, từng kiến nghị của người dân được xem xét, xử lý đã tạo đồng thuận từ cơ sở, giúp người dân tin tưởng vào chính quyền hơn. Từ đây, cũng khắc phục được sự quan liêu, xa dân; thêm cơ hội để người có thẩm quyền tuyên truyền chủ trương, chính sách, phòng ngừa từ xa các vướng mắc, mâu thuẫn, điểm nóng trong dân. Đồng thời, tiếp nhận những phản ánh để đề xuất bổ sung vào hệ thống pháp luật, để đặt chính sách cho đúng. Cùng với đó, nhằm góp phần nghe dân và hiểu dân, nắm bắt tốt hơn nguyện vọng của người dân, Đoàn đại biểu Quốc hội TP, đại biểu HĐND các cấp đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri, giúp đại biểu dân cử, các cơ quan Nhà nước nắm được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung, sửa đổi hoặc hủy bỏ các nội dung trong chủ trương, chính sách không còn phù hợp. Thay vì chỉ ghi nhận, tiếp thu, các cuộc tiếp xúc cử tri cũng tăng sự tham gia của lãnh đạo địa phương, các sở, ngành để giải trình, làm rõ các vấn đề cử tri kiến nghị. Đặc biệt, ở những địa phương đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, quản lý đất đai còn vướng mắc cần tháo gỡ…, các phản ánh, kiến nghị của cử tri đều được đại diện các sở, ngành, địa phương tiếp thu, trả lời ngay. Đối với những vấn đề cần có thời gian nghiên cứu, các cơ quan chức năng đã được yêu cầu trả lời bằng văn bản với lộ trình rõ ràng. Từ đó, cũng giúp các cơ quan tổ chức, đơn vị có điều kiện kiểm tra, đánh giá lại công tác chỉ đạo điều hành của mình, có những điều chỉnh thích hợp, kịp thời để phục vụ người dân tốt hơn. Bên cạnh kênh trực tiếp, Hà Nội cũng mở rộng kênh tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân, DN trên địa bàn TP thông qua môi trường số, kênh Zalo, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi)… giúp người dân, DN tương tác trực tiếp với các cấp chính quyền TP trên môi trường số nhanh chóng, kịp thời.

Nền tảng để tiếp tục đổi mới tác phong làm việc

Trong giai đoạn hiện nay, khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được thực hiện, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền cơ sở lớn hơn, khó khăn hơn và yêu cầu công việc cao hơn để có thể đáp ứng công việc, đáp ứng mong mỏi của người dân. Với quan điểm thước đo quan trọng nhất của người cán bộ chính là "thực tiễn công việc", để có thể đáp ứng công việc, đòi hỏi người cán bộ cơ sở phải thực sự "gần dân, sát dân, đem lại lợi ích thiết thực cho dân". Bởi vì mọi mục tiêu, hoạt động của bộ máy quản lý Nhà nước đều hướng đến Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Các cấp, ngành tiếp tục lấy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm nền tảng để đổi mới tác phong làm việc, thực sự dân chủ, khoa học, coi trọng trao đổi, đối thoại, nói đi đôi với làm. Tại Hà Nội, tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh vào các chương trình đào tạo cán bộ, kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, vận động thông qua các ứng dụng: “Sổ tay đảng viên điện tử”, “iHanoi” nhằm lan tỏa sâu rộng hơn nữa tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... TP cũng tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung đưa học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện kế hoạch về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức.

Như nhiều ý kiến đã nhận định, để gần dân, thực sự lắng nghe được nhiều hơn ý kiến của dân như tư tưởng của Bác, người đứng đầu các đơn vị, địa phương cần tiếp tục xác định rõ thẩm quyền, tăng tiếp dân, chủ động đối thoại, nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, đặc biệt là với các vấn đề nóng. Chỉ có sự lắng nghe, đi đến cùng vụ việc, và với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu các cấp sẽ giúp tháo gỡ những lực cản lớn cho chính các địa phương trong việc tạo đồng thuận để phát triển bứt phá trong một giai đoạn phát triển mới.

Quận Đống Đa triển khai, nhân rộng hiệu quả nhiều mô hình về học Bác

Quận Đống Đa triển khai, nhân rộng hiệu quả nhiều mô hình về học Bác

Lan tỏa tinh thần học Bác, tạo động lực trong phát triển

Lan tỏa tinh thần học Bác, tạo động lực trong phát triển

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tránh "trên nóng - dưới lạnh" khi đề xuất phương án xử lý khó khăn, vướng mắc

Tránh "trên nóng - dưới lạnh" khi đề xuất phương án xử lý khó khăn, vướng mắc

23 Jun, 11:43 AM

Kinhtedothi - Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật chưa có quy định cụ thể về trách nhiệm pháp lý hoặc hành chính khi các cơ quan không rà soát, đề xuất phương án xử lý các khó khăn, vướng dễ dẫn đến tình trạng “trên nóng - dưới lạnh”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ