Xây dựng chính quyền thân thiện và trách nhiệm

Ngọc An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình 08 về Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2016 - 2020 đã được ban hành, các đơn vị từ TP xuống cơ sở đang tích cực triển khai.

Chương trình được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo sự đột phá trong CCHC tại Hà Nội.
Xây dựng chính quyền thân thiện và trách nhiệm - Ảnh 1
Mục tiêu Chương trình 08 giai đoạn 2016 - 2020 là xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại và phục vụ, bảo đảm liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế. Như Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng đã nhận định, đây không phải là những nhiệm vụ mới đặt ra, nhưng biện pháp và cách thức thực hiện trong thời gian tới sẽ quyết liệt, mang tính hành động cao hơn. Do đó, trong giai đoạn mới, TP sẽ triển khai thực hiện cải cách TTHC, bảo đảm tính công khai, minh bạch, giảm thời gian và chi phí tuân thủ. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan theo hướng tinh gọn, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả. Cải cách chế độ công vụ, công chức theo hướng xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và chính quyền, đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước và dịch vụ công…

Chương trình 08 đã và đang được các đơn vị từ TP xuống cơ sở triển khai tích cực. Quận Nam Từ Liêm là một trong những địa phương được TP thí điểm xây dựng chính quyền thân thiện và trách nhiệm. Trong đó, cán bộ, công chức phải luôn nở nụ cười, nhẹ nhàng lịch sự và sẵn sàng xin lỗi nếu làm chậm thủ tục, tổ chức đối thoại với người dân khi cần… Hiện, mô hình này được người dân đánh giá cao. Từ thực tế này, nhiều ý kiến đã đề xuất, đổi mới phương thức, chất lượng đào tạo cán bộ, TP nên có cơ chế thuê chuyên gia nước ngoài làm trong bộ máy chính quyền. Và muốn CCHC đạt hiệu quả cao cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh để tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả công vụ.

CCHC luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của lãnh đạo TP Hà Nội trong những năm qua. Dù chỉ số xếp hạng CCHC của Thủ đô hiện đứng thứ ba trong tổng số 63 tỉnh, TP của cả nước nhưng vẫn còn không ít DN, tổ chức không hài lòng về thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi tới liên hệ, giao dịch. Trước thực tế này, TP xác định, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, chuyển từ nền hành chính “xin - cho” sang nền hành chính phục vụ. Và để thực hiện Chương trình 08, từ 1/6/2016, TP đã tiến hành cấp phép cho DN qua mạng internet. Hiện, hơn 500 xã, phường, thị trấn đã lắp xong đường truyền, sẵn sàng phục vụ DN, người dân. Những thủ tục liên quan đến tổ chức, DN, công dân như đất đai, cấp phép, chứng nhận đầu tư, kinh doanh, thành lập DN, thuế, hải quan, hộ tịch, tư pháp… đã được cải tiến quy trình, đơn giản hóa, bố trí lại nhân sự, tăng cường trách nhiệm cá nhân, kiểm tra, giám sát, ứng dụng công nghệ thông tin. Thời gian xử lý nhiều dịch vụ hành chính công như cấp chứng nhận đầu tư, đăng ký kinh doanh, thành lập DN, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... đã rút ngắn đáng kể so với quy định.

TP cũng thực hiện nhiều đợt kiểm tra, đánh giá hoạt động, kỷ luật công vụ, nhiệm vụ cán bộ, công chức đối với các cấp, ngành, lĩnh vực trọng điểm. Với hành động quyết liệt và quyết tâm cao, nhiều người kỳ vọng, CCHC tại Hà Nội sẽ thực sự có bước đột phá lớn mới, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân, DN.