Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng Đề án quốc gia từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT tham mưu, đề xuất với Chính phủ xây dựng Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”; trong đó có các nội dung cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm.
Dự thảo Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học" đề ra mục tiêu cụ thể đối với từng cấp học.

Theo Bộ GD&ĐT, dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045” đặt mục tiêu chung là tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu, làm việc, để từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc, tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ mới, góp phần vào công cuộc phát triển và vươn mình của đất nước.

Dự thảo Đề án đưa ra mục tiêu cụ thể đối với từng cấp học (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên) trong từng giai đoạn cụ thể: đến năm 2026 và sau đó từng giai đoạn 5 năm, từ 2030 đến 2045. Các cấp độ nhà trường triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 tại Việt Nam cũng được nêu rõ trong dự thảo.

Để thực hiện các mục tiêu này, 9 giải pháp được dự thảo Đề án đưa ra, trước tiên là nghiên cứu và hoàn thiện thể chế. Cùng với đó, tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiếng Anh trong học tập, làm việc, giao tiếp, hội nhập quốc tế.

Đồng thời, phát triển và đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy tiếng Anh, dạy bằng tiếng Anh đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng; ưu tiên khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn. Ban hành, triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu, học liệu dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh.

Giải pháp tiếp theo là đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá trong dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, tăng cường năng lực khảo thí bằng tiếng Anh của quốc gia trong toàn bộ hệ thống các cấp học. Đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và điều kiện dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh.

Cùng đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, xây dựng môi trường dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh hiệu quả, dự thảo Đề án cũng đưa giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công tư trong dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, dạy và học bằng tiếng Anh; triển khai theo hình thức xã hội hóa tại các địa phương ngay khi có đủ điều kiện.

Giải pháp cuối cùng là tăng cường tổ chức các hoạt động thi đua, khen thưởng các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân triển khai tích cực, hiệu quả các hoạt động từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong các nhà trường.

Bộ GD&ĐT nhận định, việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học hiện có nhiều thuận lợi (số lượng người học tiếng Anh nhiều, tổ chức dạy học các chương trình liên kết trong trường phổ thông, sự phát triển của các trung tâm ngoại ngữ…); tuy nhiên cũng còn nhiều khó khăn do sự khác biệt về kinh tế - xã hội giữa các địa bàn.

Để hoàn thiện Đề án, Ban soạn thảo Bộ GD&ĐT mong muốn nhận được những ý kiến góp ý tâm huyết từ các cá nhân, đơn vị, tổ chức; từ đó góp phần thúc đẩy GD&ĐT phát triển nhanh, hiện đại, bền vững.

Hà Nội thực hiện lộ trình nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh

Hà Nội thực hiện lộ trình nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh

Nâng chất giáo viên dạy tiếng Anh

Nâng chất giáo viên dạy tiếng Anh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đào tạo “Học nghề có lương”

Đào tạo “Học nghề có lương”

23 May, 05:14 AM

Kinhtedothi - Với chương trình đào tạo “Học nghề có lương” đã giúp học sinh các trường trung cấp, cao đẳng được rèn luyện kỹ năng chuyên môn, DN đón nhận ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và với chương trình này, các em làm chủ tay nghề khi tốt nghiệp, tăng lợi thế cạnh tranh khi ra trường, tự tin bước vào thị trường lao động.

Gần 2.100 người tập sự đủ điều kiện tham dự Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư đợt 1/2025

Gần 2.100 người tập sự đủ điều kiện tham dự Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư đợt 1/2025

08 May, 03:36 PM

Kinhtedothi - Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa công bố danh sách người tập sự hành nghề luật sư đủ và không đủ điều kiện tham dự kỳ kiểm tra kết quả tập sự đợt 1 năm 2025. Đây là bước sàng lọc quan trọng nhằm bảo đảm chất lượng đội ngũ luật sư kế cận, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập sâu rộng của ngành luật Việt Nam.

Hướng tới chất lượng giáo dục toàn diện

Hướng tới chất lượng giáo dục toàn diện

02 May, 05:01 AM

Kinhtedothi - Hà Nội nên xem xét, miễn phí bữa ăn trưa cho học sinh công lập để vừa phát triển thể trạng cho học sinh, vừa giảm áp lực đưa đón cho phụ huynh là gợi ý của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội mới đây. Ý kiến này được đánh giá là chính sách hợp lòng dân và tạo được sự đồng thuận của dư luận, cử tri cả nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ