Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng Đề án quốc gia từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT tham mưu, đề xuất với Chính phủ xây dựng Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”; trong đó có các nội dung cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm.
Dự thảo Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học" đề ra mục tiêu cụ thể đối với từng cấp học.

Theo Bộ GD&ĐT, dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045” đặt mục tiêu chung là tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu, làm việc, để từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc, tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ mới, góp phần vào công cuộc phát triển và vươn mình của đất nước.

Dự thảo Đề án đưa ra mục tiêu cụ thể đối với từng cấp học (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên) trong từng giai đoạn cụ thể: đến năm 2026 và sau đó từng giai đoạn 5 năm, từ 2030 đến 2045. Các cấp độ nhà trường triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 tại Việt Nam cũng được nêu rõ trong dự thảo.

Để thực hiện các mục tiêu này, 9 giải pháp được dự thảo Đề án đưa ra, trước tiên là nghiên cứu và hoàn thiện thể chế. Cùng với đó, tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiếng Anh trong học tập, làm việc, giao tiếp, hội nhập quốc tế.

Đồng thời, phát triển và đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy tiếng Anh, dạy bằng tiếng Anh đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng; ưu tiên khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn. Ban hành, triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu, học liệu dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh.

Giải pháp tiếp theo là đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá trong dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, tăng cường năng lực khảo thí bằng tiếng Anh của quốc gia trong toàn bộ hệ thống các cấp học. Đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và điều kiện dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh.

Cùng đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, xây dựng môi trường dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh hiệu quả, dự thảo Đề án cũng đưa giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công tư trong dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, dạy và học bằng tiếng Anh; triển khai theo hình thức xã hội hóa tại các địa phương ngay khi có đủ điều kiện.

Giải pháp cuối cùng là tăng cường tổ chức các hoạt động thi đua, khen thưởng các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân triển khai tích cực, hiệu quả các hoạt động từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong các nhà trường.

Bộ GD&ĐT nhận định, việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học hiện có nhiều thuận lợi (số lượng người học tiếng Anh nhiều, tổ chức dạy học các chương trình liên kết trong trường phổ thông, sự phát triển của các trung tâm ngoại ngữ…); tuy nhiên cũng còn nhiều khó khăn do sự khác biệt về kinh tế - xã hội giữa các địa bàn.

Để hoàn thiện Đề án, Ban soạn thảo Bộ GD&ĐT mong muốn nhận được những ý kiến góp ý tâm huyết từ các cá nhân, đơn vị, tổ chức; từ đó góp phần thúc đẩy GD&ĐT phát triển nhanh, hiện đại, bền vững.

Nâng chất giáo viên dạy tiếng Anh

Nâng chất giáo viên dạy tiếng Anh

Hà Nội thực hiện lộ trình nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh

Hà Nội thực hiện lộ trình nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội xây trường, lớp: Để không thừa, không thiếu

Hà Nội xây trường, lớp: Để không thừa, không thiếu

17 Sep, 05:10 AM

Kinhtedothi - Thiếu trường, lớp là một trong những bài toán khó giải nhất của các đô thị phát triển trên cả nước, điển hình là Thủ đô Hà Nội. Vậy nhưng, thời điểm hiện tại, yêu cầu cần xem xét thận trọng khi quyết định xây dựng trường công lập lại được đặt ra bởi lo ngại nguy cơ lãng phí nguồn lực.

Yêu cầu từ thực tiễn

Yêu cầu từ thực tiễn

12 Sep, 06:08 AM

Kinhtedothi - Năm học 2025 - 2026 bắt đầu, cùng với niềm hân hoan của hàng triệu học sinh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến phổ thông được thực thi và một số địa phương hỗ trợ học sinh bữa ăn bán trú (trong đó có học sinh tiểu học Hà Nội), Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đề nghị “bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất trên toàn quốc” tiếp tục thể hiện những quyết sách mang tính lịch sử về công tác giáo dục và nhận được sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ