95 năm ngày thành lập đảng

Xây dựng doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (4/8), Đảng bộ Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ III (nhiệm kỳ 2015 - 2020).

Phấn đấu đến năm 2020, Hapro có thêm nhiều thị trường mới về xuất khẩu, mở rộng tới 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Phấn đấu đến năm 2020, Hapro có thêm nhiều thị trường mới về xuất khẩu, mở rộng tới 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Nhằm khẳng định quyết tâm đưa Hapro trở thành DN hàng đầu của ngành thương mại Thủ đô và cả nước, đại hội diễn ra với chủ đề "Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, tập trung hoàn thiện mô hình tái cơ cấu; Tạo bước bứt phá cho hoạt động xuất khẩu, xây dựng Tổng Công ty Thương mại Hà Nội phát triển nhanh và bền vững".

Vượt qua thử thách

Hapro là một trong những DN Nhà nước hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, tại thời điểm thành lập (2004), sau hơn 10 năm hoạt động, Hapro đã trở thành một trong những thương hiệu mạnh, một trong những DN chủ lực của Thủ đô trong việc phát triển hệ thống bán lẻ, đẩy mạnh xuất khẩu.

Ra đời trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày một sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, nhất là từ sau khi Việt Nam gia nhập WTO, các DN bán lẻ nước ngoài ồ ạt đầu tư vào thị trường trong nước, Hapro đã có những hướng đi riêng để khẳng định mình. Vừa phải giữ vững thị trường nội địa, vừa đáp ứng nhu cầu tiếp cận hệ thống thương mại hiện đại của người dân, nhất là sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (năm 2008), Hapro đã tập trung phát triển mạng lưới bán lẻ, tăng cường liên kết giữa các tỉnh, TP trong việc đảm bảo nguồn hàng, trao đổi và tiêu thụ sản phẩm của mỗi vùng, miền.

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, hiện nay, Hapro đã xây dựng được mạng lưới bán buôn, bán lẻ hiện đại với 2 trung tâm mua sắm Hapro Shopping Centre; 40 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart; 44 cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn Haprofood; 3 trung tâm kinh doanh chợ/chợ đầu mối và trên 100 cửa hàng chuyên kinh doanh điện, điện máy, điện dân dụng, may mặc… Bên cạnh việc chú trọng phát triển hệ thống bán lẻ tại Hà Nội, Hapro còn đẩy mạnh xây dựng hệ thống tổng đại lý và trung tâm phân phối tại Bắc Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Yên Bái, Sơn La, Đà Nẵng...

Về chiến lược trong thời gian tới, lãnh đạo Hapro cho biết sẽ đẩy mạnh xây dựng hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích thương hiệu Hapromart tại các khu đô thị mới, khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận. Việc phát triển hệ thống bán lẻ này không chỉ có tác dụng giúp người tiêu dùng tiếp cận hệ thống thương mại hiện đại, mà còn là cơ sở giúp Hapro xây dựng vùng nguyên liệu, nông sản, tạo thực phẩm "sạch" và thu mua nguyên liệu để chế biến, cung cấp cho thị trường Thủ đô. Hoạt động này là chiến lược đầu tư dài hạn, qua đó đưa Hapro làm chủ một hệ thống hạ tầng thương mại có sức cạnh tranh và phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ Hapro đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc triển khai nghiên cứu, quán triệt, tổ chức hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các Chương trình, Đề án của Thành ủy Hà Nội. Các cấp ủy đã gắn nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Hapro với xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động trên cơ sở hướng dẫn của T.Ư và Thành ủy. Công tác giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên thường xuyên được quan tâm;...

Song song với việc quán triệt Nghị quyết T.Ư Đảng, hoạt động xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ Hapro chú trọng. Trong nhiệm kỳ, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ Hapro luôn giữ được sự ổn định và phát triển. Đến nay, Đảng bộ Hapro có 27 tổ chức cơ sở Đảng (trong đó có 13 Đảng bộ cơ sở và 14 chi bộ cơ sở). Bình quân trong 5 năm qua có 77% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh; 92,2% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để đạt được kết quả như vậy, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Hapro đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Cụ thể, Đảng ủy đã cử 10 đảng viên tham dự lớp Cao cấp Lý luận chính trị; 57 đảng viên tham gia lớp Trung cấp Lý luận chính trị; 5 khóa bồi dưỡng Lý luận chính trị cho 377 đảng viên mới.

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Bí thư Đảng ủy Hapro cho biết: Hiện nay, Đảng bộ có 1.040 đảng viên. "Có thể nói trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ Hapro đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ, trong đó đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch về công tác phát triển Đảng, về tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm..." - ông Thắng khẳng định.

Vươn tới thị trường quốc tế

Không chỉ chú trọng chiếm lĩnh thị trường nội địa, trong những năm qua, Hapro đặt mục tiêu tập trung phát triển đẩy mạnh và nâng cao kim ngạch xuất khẩu (XK), qua đó khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế. Ông Vũ Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Hapro cho biết: Thị trường XK luôn được Hapro giữ vững và không ngừng mở rộng. Sau hơn 10 năm thành lập, thị trường XK của Hapro đã mở rộng tới trên 70 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ, qua đó đưa kim ngạch XK tăng 4,6 lần (từ 49 triệu USD lên 225 triệu USD vào năm 2014); Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 10 năm lên đến gần 2,6 tỷ USD, trong đó kim ngạch XK ước đạt hơn 1,6 tỷ USD (riêng kim ngạch XK tăng 4,6 lần; từ 49 triệu USD/năm lên 225 triệu USD/năm vào năm 2014), qua đó đưa tổng doanh thu 10 năm ước đạt 69.846 tỷ đồng (tăng 2,9 lần, từ 2.500 tỷ đồng năm 2004 lên 7.164 tỷ đồng năm 2014).

Để đẩy mạnh XK, bên cạnh việc duy trì và giữ vững quan hệ kinh doanh với các đối tác, thị trường XK truyền thống, Hapro tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại. Ngoài việc tham gia một số chương trình hội chợ triển lãm thường niên, Hapro còn tổ chức cho các đoàn công tác đi khảo sát và phát triển thị trường tại các nước như Nam Phi, Angola, Hàn Quốc, Belarus, Nga... Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động XK, thời gian qua, Hapro đã đầu tư và hình thành các cơ sở sản xuất ổn định các nguồn hàng XK cho 3 mặt hàng chính là thủ công mỹ nghệ, hạt điều, gạo. Cụ thể, đầu tư Tổng kho gạo và cơ sở xay xát gạo tại tỉnh Đồng Tháp, Nhà máy chế biến Điều, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại tỉnh Bình Dương, Bình Phước... Đồng thời đưa vào hoạt động Phòng mẫu hàng giới thiệu các mặt hàng xuất khẩu của Hapro với quy mô lớn nhất TP Hà Nội (trên 1.000m2); Thành lập Công ty CP Sản xuất kinh doanh hàng gia dụng Haprosimex Sài Gòn, Công ty Xuất nhập khẩu điều Việt Hà. Đặc biệt tại thị trường Angola, Hapro sẽ đầu tư vào một số lĩnh vực như đánh bắt và chế biến hải sản, trồng rau, hoa, phát triển và thu mua hạt điều...

Sau hơn 10 năm xây dựng và trưởng thành, Hapro đã thay đổi cơ bản cả về hình thức lẫn nội dung phương thức kinh doanh góp phần vào quá trình dịch chuyển phương thức hoạt động thương mại trên địa bàn Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại. Đặc biệt, việc thành lập Hapro theo mô hình thí điểm công ty mẹ - công ty con đã thu hút nguồn lực đa sở hữu; kích thích xã hội hóa; Tăng khả năng liên kết; Tạo lợi thế quy mô, điều này khẳng định tính đúng đắn của chủ trương cải cách hành chính trong quản lý hoạt động của DN Nhà nước…
Nhiệm vụ chủ yếu của Hapro đến năm 2020
Phấn đấu đạt mức tăng trưởng bình quân 10 - 15%/năm; phấn đấu tổng doanh thu năm 2020 đạt 10.900 tỷ đồng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 405 triệu USD (trong đó xuất khẩu đạt 380 triệu USD), sử dụng 8.000 lao động trực tiếp và tạo việc làm cho 100.000 lao động gián tiếp với thu nhập bình quân đạt 9,3 triệu đồng/người/tháng. Phấn đấu đến năm 2020, Hapro có thêm nhiều thị trường mới về xuất khẩu, mở rộng tới 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đưa Hapro trở thành một trong những DN dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng như: nông sản, thủ công mỹ nghệ,...
Phấn đấu bình quân hàng năm kết nạp từ 50 - 70 đảng viên mới; 85 - 90 % đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 15%; 80% tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, trong đó tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu chiếm 20%; Đảng bộ đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.