Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng, khai thác học liệu triển khai hiệu quả bài học STEM cấp tiểu học

Kinhtedothi - Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Phát hành Sách giáo dục (NXB Giáo dục Việt Nam) tổ chức Hội thảo xây dựng và khai thác học liệu hỗ trợ triển khai hiệu quả bài học STEM trong trường tiểu học. Hội thảo có sự tham gia của các Sở GD&ĐT ở cả 3 miền.

Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, STEM là phương pháp giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học để phát triển phẩm chất, năng lực, giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống và phù hợp với khả năng của học sinh.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Sở GD&ĐT và giáo viên đến từ 3 miền
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Sở GD&ĐT và giáo viên đến từ 3 miền.

Là đơn vị đóng góp cho ngành giáo dục nhiều sản phẩm tốt, phục vụ công tác đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục ở phổ thông, Công ty CP Phát hành Sách giáo dục (EBD) đã nghiên cứu, phát triển, cung ứng thiết bị giáo dục nói chung và giáo dục STEM nói riêng như Bộ sách Hoạt động Giáo dục STEM từ lớp 1 đến lớp 12 và hơn 40 bộ Kit thực hiện giáo dục STEM ở cả 3 cấp.

Các cơ sở giáo dục, giáo viên khi thực hiện Hoạt động trải nghiệm STEM theo bộ sản phẩm này của EBD còn được cung cấp miễn phí phần mềm Coach 7 của CMA - Hà Lan (được hơn 50 nước trên thế giới sử dụng) và nhiều học liệu giáo dục khác.

Quy trình xây dựng sản phẩm, tư liệu, học liệu và sản phẩm giáo dục STEM EBD gồm 8 bước đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm, tính thực tiễn. Đó là: (1) Lựa chọn và mời chuyên gia; (2) Nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các công trình khoa học liên quan đến giáo dục STEM trong và ngoài nước; (3) Xây dựng đề cương, mô hình sản phẩm; (4) Làm sản phẩm mẫu; (5) Thử nghiệm sản phẩm tại trường học; (6) Hoàn thiện sản phẩm; (7) Góp ý của các chuyên gia và các cơ quan chức năng; (8) Hoàn thiện và phát hành sản phẩm.

Các thầy cô giáo tham gia thảo luận về bộ sách trong khuôn khổ hội thảo
Các thầy cô giáo thảo luận về bộ sách Bài học STEM tại hội thảo.

Theo Giám đốc Công ty CP Phát hành Sách giáo dục Hà Sỹ Tuyển, bộ sách Bài học STEM- sản phẩm cốt lõi tiếp theo về giáo dục STEM có sự đồng hành của các chuyên gia giáo dục STEM của Bộ GD&ĐT và kế thừa kết quả của các Sở GD&ĐT thực hiện thí điểm giáo dục STEM thời gian qua theo Kế hoạch số 526/KH-BGDĐT ngày 17/5/2022 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp tiểu học.

Bộ sách được thực hiện bài bản từ khâu biên soạn đề cương, lập kế hoạch giáo dục, tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế, đến tổ chức dạy thực nghiệm, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo và ghi hình bài dạy minh họa.

Mỗi cuốn trong bộ tài liệu có 17 bài học STEM; mỗi bài thực hiện trong 2 tiết, bám sát yêu cầu cần đạt, kế hoạch dạy học các môn Toán, Tự nhiên - xã hội ở lớp 1, 2 và Toán, Công nghệ, Tin học, Tự nhiên - xã hội ở lớp 3 và Khoa học lớp 4; tích hợp thêm yếu tố Âm nhạc, Mỹ thuật nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh. Các thiết kế bài học STEM trong bộ sách đáp ứng tối đa yêu cầu, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT tại Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ban hành ngày 8/3/2023.

Bộ sách cũng được chuẩn bị hệ sinh thái tài nguyên phong phú hỗ trợ giáo viên dạy và học sinh tự học gồm: Kế hoạch thực hiện bài học STEM cho cả năm học lớp 1, 2, 3, 4; Kế hoạch bài dạy của từng bài học; Bài giảng điện tử định dạng Powerpoint; Video - clip bài dạy minh hoạ; Tài liệu bồi dưỡng tập huấn giáo viên về phương pháp triển khai và đánh giá; Phiếu thực hành…

Sau khi nghe TS Tưởng Duy Hải - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Chủ biên Bộ sách Bài học STEM chia sẻ các nội dung về xây dựng kế hoạch và thực hiện bài học STEM trong dạy học các môn học cấp tiểu học, các thầy cô giáo đã cùng trao đổi về việc xây dựng kế hoạch tổ chức bài học STEM theo các khối lớp; sự đáp ứng của bộ sách Bài học STEM theo yêu cầu cần đạt các môn học được quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông.

Các ý kiến cũng tập trung trao đổi nội dung tài liệu Bài học STEM đồng thời đưa ra những kiến nghị bổ sung, sửa đổi kênh hình, kênh chữ để bộ tài liệu hoàn thiện hơn.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ